Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Vì sao lại xây bến xe mới vào “điểm đen” ùn tắc giao thông?

08 Tháng Bảy 2018 12:00:00 CH

Di dời các bến xe lớn đang hoạt động ra vành đai 4 nhưng lại cho phép xây Bến xe Yên Sở ngay gần vành đai 3.

Moitruong24h - Được xác định là điểm nhấn góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trong giai đoạn trung hạn nhưng lại được xây trên “điểm nóng” về ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía nam Thủ đô, dự án Bến xe Yên Sở sắp được khởi công đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về tính hợp lý, khoa học và minh bạch.

Quy hoạch bất nhất

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Thường trực Thành uỷ về Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến 2030 và tầm nhìn 2050, các bến xe khách liên tỉnh sẽ được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4; từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện có đang khai thác sử dụng nằm sâu trong khu vực nội đô (gồm Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm). Trong đó, các bến Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ chuyển về Bến xe Ngọc Hồi (bến phía nam).

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội lại quy hoạch và cấp phép đầu tư xây dựng thêm Bến xe Yên Sở tại đường vành đai 3 (cạnh Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai), cách Bến xe Nước Ngầm chỉ 1 km.

Dự kiến vào tháng 7 tới đây, Bến xe Yên Sở sẽ được khởi công với tổng mức đầu tư 118 tỷ đồng do Công ty CP Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư chỉ 30 tỷ đồng (chiếm 25,4% tổng vốn), vốn đi vay và huy động khác là 88 tỷ đồng (chiếm tới 74,6% tổng vốn).

Theo Quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Bến xe khách Yên Sở do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký, bến sẽ kết hợp xe khách và xe tải, có diện tích khoảng 3,2 ha trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới. Bến xe này có công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800-1.000 lượt xe/ngày đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày đêm. Bến xe Yên Sở xây dựng trong giai đoạn 2017-2020, hỗ trợ cho Bến xe Giáp Bát. Dù là bến tạm, TP Hà Nội cấp phép Bến xe Yên Sở hoạt động trong 50 năm.

Liệu có lợi ích nhóm?

Đồng tình với chủ trương di dời các bến xe khách nội đô ra ngoài đường vành đai 4, tuy nhiên KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, Hà Nội đã nhiều lần thực hiện chuyển đổi các bến xe nhưng để đạt được mục tiêu giảm tải ách tắc và thuận tiện cho người dân thì phải tính toán thật cẩn trọng. Đồ án lần này còn nhiều điểm cần phải làm rõ, ví như bến xe mới có được đặt vào đúng điểm kết nối giao thông với các tỉnh lân cận không? Hệ thống vận tải hành khách công cộng để hỗ trợ người dân tiếp cận bến xe sẽ bao gồm những gì khi xe buýt thì năng lực có hạn, đường sắt đô thị triển khai với tốc độ “rùa bò”, metro chưa có? Nếu không giải quyết được thấu đáo thì việc đưa bến xe ra cách trung tâm 10-20 km sẽ mất ý nghĩa.

“Riêng về Bến xe Yên Sở, dù hiện nay chưa xây dựng nhưng đường vành đai 3 Yên Sở nhiều hôm đã tắc đến tận Cầu Giẽ. Giờ Hà Nội lại quyết định “chồng” thêm bến xe vào “điểm đen” này là điều rất khó hiểu?”, KTS Phạm Thanh Tùng nhận định.

Còn theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải, quy hoạch di chuyển Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm nhưng lại cho xây Bến xe Yên Sở với thời hạn 50 năm, có thể có lợi ích nhóm. “Quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông của Hà Nội quá yếu kém, thiếu tầm nhìn, định hướng chưa thấu đáo, thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến quy hoạch liên tục thay đổi theo chiều hướng tạo ra thảm cảnh về hạ tầng và hiện trạng ùn tắc giao thông như hiện nay,” TS Thủy nhìn nhận.

Nhấn mạnh việc Hà Nội cho xây dựng Bến xe Yên Sở sát đường vành đai 3 là trái quan điểm di chuyển bến xe ra khu vực vành đai 4 của thành phố, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam cho rằng, cần thực hiện chuyển đồng loạt, không nên bến đi, bến ở lại. “Khi vẫn tồn tại Bến xe Yên Sở trong nội đô, Hà Nội sẽ không thể thu hút được đầu tư tư nhân vào bến xe khác ở khu vực vành đai 4 như quy hoạch và chủ trương của thành phố. Về tổ chức giao thông, quy hoạch là bất thường,” ông Thanh đánh giá.

 

 

 

 

 

 

 

Theo Nhandan

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân