Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Vẫn vướng ở khâu tiêu thụ sản phẩm

31 Tháng Ba 2021 6:17:00 SA

Hội chợ xúc tiến thương mại giúp người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm OCOP. Ảnh: HẢI NAM

Tháng 5-2018, Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt Chương trình “Mỗi xã (phường) một sản phẩm” - One commune, one product - (OCOP). Đáng chú ý là trong số 1.400 chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP, 38% là các hợp tác xã (HTX). Chương trình OCOP đang tạo điều kiện để HTX phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Tuy nhiên, không ít HTX dù có sản phẩm đạt chuẩn OCOP vẫn chưa thể tiếp cận các hệ thống phân phối để đến được với đông đảo người tiêu dùng (NTD). 

Tính đến hết năm 2020, cả nước có 4.500 sản phẩm OCOP, trong đó 60% là sản phẩm ba sao, 36% là sản phẩm bốn sao, 2% sản phẩm tiềm năng năm sao. Việc hàng nghìn sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cho thấy sự chủ động của các địa phương, các chủ thể trong phát triển sản phẩm nông nghiệp nông thôn (NNNT), nhất là các HTX. Nhận thấy ý nghĩa của Chương trình OCOP, Liên minh HTX Việt Nam đã cùng Liên minh HTX các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các HTX để tư vấn, hỗ trợ xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP, cũng như tạo điều kiện để HTX tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại.

Theo Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh, tại nhiều địa phương, Chương trình OCOP đang khuyến khích các HTX, tổ hợp tác (THT) ra đời, chuyển đổi và hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012. Bên cạnh đó, khi HTX, THT gắn sản xuất với tham gia OCOP sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo nền tảng phát triển các phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong NNNT. Một số sản phẩm OCOP chất lượng cao đã được các siêu thị nước ngoài phân phối, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam năm 2020 đạt 41,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, có một thực tế đặt ra là không ít HTX sản xuất sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn về thị trường. Chẳng hạn, tại tỉnh Điện Biên, HTX mật ong Điện Biên mỗi năm sản xuất 80 - 100 tấn mật ong, trong đó sản phẩm mật ong hoa ban được đánh giá, xếp loại bốn sao OCOP cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc liên kết với doanh nghiệp (DN) bán lẻ, đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị tiêu thụ của HTX lại không dễ dàng. Cùng với đó là tình trạng người dân chưa hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa mặn mà sử dụng. Thực tế, năm 2020, 40% sản lượng mật ong của HTX này được bán buôn cho các đầu mối quen biết, còn lại là tự bán lẻ, với rất ít đơn hàng lớn.

Đây là thực trạng chung của không ít HTX tham gia sản xuất sản phẩm OCOP. Theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các cơ sở sản xuất do HTX, THT làm chủ thường gặp vướng mắc ở khâu tiêu thụ. Nhiều địa phương chưa thật sự quan tâm công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP, hoặc đã tuyên truyền nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, khiến HTX phải tự lo trong quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm. Trong khi đó, Chương trình OCOP mới được triển khai trên diện rộng trong hai năm gần đây.

Trong khi không ít địa phương loay hoay về đầu ra cho nông sản OCOP vì đang tập trung vào số lượng, thì tại Bắc Kạn, Quảng Ninh lại lựa chọn phát triển chất lượng để tạo sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại bằng nhiều cách khác nhau ở trong và ngoài tỉnh không chỉ mở rộng đầu ra, mà còn nâng cao nhận thức của người dân về Chương trình OCOP và mô hình kinh tế hợp tác này.

Tại Bắc Kạn, năm 2018, chỉ riêng tại xã Thiện Minh cũng có thể sản xuất 350 - 400 tấn bí thơm Ba Bể/năm mà không có người thu mua. Tình trạng này khiến người dân không mặn mà với loại cây vốn được coi là đặc sản của địa phương. Thế nhưng, trong hai năm qua, những quả bí thơm Ba Bể đã có mặt tại các siêu thị ở Hà Nội và bán với giá khoảng 20.000 đồng/kg. Để có được điều này là nhờ địa phương chú trọng đưa sản phẩm tham gia Chương trình OCOP với sự dẫn dắt của các mô hình kinh tế hợp tác như: THT bí xanh thơm Địa Linh, HTX nông nghiệp Thanh Đức, HTX Nhung Lũy… trong việc chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu bảo đảm số lượng và chất lượng song song với xúc tiến thương mại có hệ thống, nên quả bí đã có đầu ra ổn định. 

Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương thành công trong phát triển Chương trình OCOP. Để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là với mục tiêu xa hơn là phục vụ xuất khẩu, trong năm 2020, tỉnh đã thắt chặt quản lý chất lượng khi cương quyết loại bỏ 65 sản phẩm không đủ khả năng hoàn thiện ra khỏi Chương trình OCOP, từ đó khuyến khích các địa phương, HTX đầu tư xây dựng các sản phẩm chất lượng cao.

Các chuyên gia kinh tế đều khẳng định, OCOP là cơ hội đến “sân chơi lớn” cho các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên, để sản phẩm được NTD đón nhận và giúp nâng cao thu nhập cho thành viên, người dân là chuyện không phải một sớm một chiều, mà cần sự vào cuộc từ mọi nguồn lực. Mục tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) là đến năm 2025, cả nước có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP cấp ba sao trở lên, trong đó ít nhất 40% chủ thể là HTX. Nếu tiếp tục nhận được sự hỗ trợ thiết thực của các cấp, ngành trong việc sản xuất và tiêu thụ, đây sẽ là điều kiện để các HTX, THT tích cực xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín gắn với vùng nguyên liệu ổn định tại địa phương, từ đó góp phần vào quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Việc cân đối giữa năng suất và chi phí phân phối, logistics cần hợp lý để sản phẩm đến tay NTD không bị đội giá. Bên cạnh đó, cần chú trọng việc quảng bá để NTD hiểu hơn về sản phẩm OCOP thông qua các kênh truyền thông kết hợp giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, gian hàng thương mại.

 

 

 

 

 

 

PV/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-kinhte/van-vuong-o-khau-tieu-thu-san-pham-639463/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân