Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Vẫn chỉ là... tiềm năng lớn!

07 Tháng Tư 2018 12:00:00 CH

Moitruong24h - Du lịch nông nghiệp (DLNN) là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm du lịch phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Sản phẩm của DLNN bao gồm: trang trại, đồng ruộng, làng nghề, sản vật tự nhiên, ẩm thực truyền thống… Ngành nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm, sản vật độc đáo để phát triển du lịch, nếu các doanh nghiệp (DN) biết cách tận dụng, đây sẽ là một tiềm năng lớn, cho hiệu quả kinh tế cao”, đây là chia sẻ của lãnh đạo Tổng cục Du lịch tại hội thảo “Định hướng phát triển DLNN từ góc độ sản phẩm và thị trường” được tổ chức mới đây.

Thực tế với điều kiện địa lý, truyền thống, Việt Nam có tiềm năng và dư địa xây dựng những sản phẩm nông nghiệp thành sản phẩm lu lịch. Nếu DLNN phát triển sẽ góp phần quan trọng trong việc gia tăng giá trị nông sản, tránh được tình trạng “được mùa mất giá”, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, tìm được đầu ra cho sản phẩm và giải được bài toán “ly nông bất ly hương”. Bên cạnh đó, DLNN phát triển sẽ làm phong phú về sản phẩm du lịch, phát triển du lịch bền vững, hướng đến cộng đồng, góp phần bảo tồn văn hóa.

Dù khẳng định DLNN có nhiều lợi thế phát triển, song theo thừa nhận của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, việc xây dựng sản phẩm mới chỉ ở giai đoạn bước đầu, giá trị của DLNN còn nhỏ bé, quy mô đơn lẻ, sản phẩm du lịch chưa thật sự hấp dẫn du khách và chưa được chú trọng về thương hiệu. Quá trình phát triển mang tính tự phát, chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế cũng như kỳ vọng.

Thực tế, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong xây dựng, quy hoạch làng nghề - một bộ phận quan trọng của DLNN, còn rời rạc, thiếu sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Một số địa phương có quy hoạch làng nghề với du lịch nhưng quy hoạch thiếu thực tiễn, rời rạc. Việc quản lý làng nghề còn chồng chéo, không thống nhất, dẫn đến không có người chịu trách nhiệm cụ thể…

Mặt khác, nguồn nhân lực chính trong phát triển du lịch chủ yếu dựa vào sự tham gia của người dân địa phương. Hiện rào cản lớn nhất là sự hạn chế về trình độ ngoại ngữ của người dân khiến cho chất lượng phục vụ du khách không được bảo đảm. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn đang là vấn đề lớn gây cản trở việc DLNN phát triển.

Có lẽ bởi thiếu chiến lược lâu dài mang tính hiệu quả, thực tiễn cao, nên làng nghề dần mai một, mẫu mã na ná nhau, vốn ít, trình độ quản lý thấp, ô nhiễm môi trường gia tăng... mãi đeo đuổi, cản bước DLNN phát triển.

Và thế là, dù được đánh giá có nhiều lợi thế, song DLNN vẫn chỉ là… tiềm năng lớn!

 

 

 

 

 

 

 

 

theo Thoinay/Nhandan

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân