Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

TP.Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến xe buýt nguy cơ ngừng hoạt động

10 Tháng Mười 2018 6:16:00 SA

Moitruong24h - 9/10 HTX tại TPHCM ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến HĐND, UBND TPHCM và các sở, ban ngành về việc đã và sẽ ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do lâm vào cảnh lao đao, nợ nần chồng chất.

Trong 1.000 tỉ đồng trợ giá cho xe buýt trên địa bàn TPHCM năm 2018, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM mới giải ngân được 447 tỉ đồng.

5 tuyến xe buýt dừng hoạt động và cắt giảm lộ trình

Từ tháng 7 đến tháng 9.2018, TPHCM đã có 4 tuyến xe buýt phải tạm ngừng hoạt động, gồm các tuyến buýt số 40, 149, 37, 60 và tuyến 11 phải cắt bớt lộ trình.

Ông Trần Chí Trung - GĐ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM - cho biết, việc tạm ngừng các tuyến xe buýt nói trên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của hành khách.

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy lượt khách đi lại trên các tuyến này ít, không đủ chi phí hoạt động, không mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác tuyến nên phải tạm ngừng. Khi tạm ngừng hoạt động các tuyến xe buýt trên, hành khách vẫn có thể sử dụng các tuyến xe buýt khác để thay thế mặc dù không được thuận tiện bằng.

Cả 5 tuyến xe buýt dừng hoạt động và cắt giảm lộ trình trên đều là các tuyến có trợ giá, nghĩa là thành phố dùng tiền ngân sách để hạ giá vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng. Đáng nói, trước đó Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM tăng thêm hơn 330 tỉ đồng tiền trợ giá xe buýt. Có thể thấy, trợ giá xe buýt hiện nay ở TPHCM không có hiệu quả như mong đợi bởi dù tốn số tiền rất lớn, lên đến 1.000 tỉ đồng/năm, nhưng lượng người dân đi xe buýt chưa đúng với kỳ vọng.

Chất lượng phương tiện xe buýt những năm gần đây được đầu tư tốt hơn, xe mới hơn, máy lạnh mát hơn, nhân viên phục vụ tốt hơn.

Theo Sở GTVT TPHCM, trong 6 tháng đầu năm, lượng hành khách đi xe buýt đạt 95,9 triệu lượt, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2017.

Buýt TPHCM bỏ tuyến vì trợ giá thấp, giải ngân chậm. Ảnh: M.Q

Buýt TPHCM bỏ tuyến vì trợ giá thấp, giải ngân chậm. Ảnh: M.Q

Mỏi mòn chờ trợ giá

Đến thời điểm này, trong 1.000 tỉ đồng trợ giá xe buýt năm 2018, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM mới giải ngân được 447 tỉ đồng. Trong văn bản kiến nghị khẩn cấp gửi đến HĐND, UBND TPHCM và các sở ban ngành, các HTX xe buýt mong rằng trong thời gian chưa ký hợp đồng đặt hàng nên tăng mức tạm ứng tiền trợ giá lên 80% để các đơn vị có thêm chi phí hoạt động.

Trong trường hợp các xã viên không đủ tài chính để tiếp tục duy trì hoạt động, buộc phải ngừng nghỉ, đề nghị Sở GTVT TPHCM không xử phạt. Nếu các kiến nghị không được giải quyết sớm, các HTX không đảm bảo hoạt động ổn định kể từ sau ngày 15.10 vì nợ nần quá nhiều.

TPHCM đã hướng tới việc sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường, trong đó có dòng xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG). Tuy nhiên, Cty Cổ phần kinh doanh Khí miền Nam, chi nhánh Đồng Nai đã gửi thông báo đến HTX Vận tải số 28 để đòi nợ và doạ cắt nguồn nhiên liệu (khí CNG) nếu HTX không thanh toán số tiền nợ lên đến gần 700 triệu đồng.

Đại diện HTX Vận tải số 28 cho biết, vừa được Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM tạm ứng kinh phí hoạt động của tháng 10 để trả nợ tiền cọc nói trên. Tuy nhiên, HTX vẫn chưa thoát khỏi cảnh nợ nần, đặc biệt là tiền nhiên liệu...

Ông Trần Chí Trung - GĐ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM - cho biết, nguyên nhân của việc chậm giải ngân tiền trợ giá là do Trung tâm và các HTX chưa ký được hợp đồng, do các đơn vị cho rằng mức trợ giá thấp, lạc hậu nên không đồng ý ký.

Trước đó, trung tâm và các đơn vị vận tải khách công cộng đã ký hợp đồng nguyên tắc để chi trả tạm ứng cho xe buýt hoạt động hằng tháng; tháng nào cũng theo tiến độ, chi trả tiền tạm ứng cho xe buýt từ 50 - 70% khoản kinh phí theo khối lượng vận chuyển được tạm xác nhận của tháng 12 năm trước.

Trước các kiến nghị của HTX, theo ông Trung, khoản tiền trợ giá cho xe buýt hoạt động năm nay vừa chính thức được trung tâm ký với các đơn vị, HTX vận tải để thanh toán khối lượng vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá từ đầu năm tới nay.

 

 

 

 

 

 

 

MINH QUÂN/Laodong

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân