Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

TP Hồ Chí Minh Khó về đích giảm ô nhiễm

02 Tháng Mười Một 2019 5:00:00 CH

Moitruong24h - Giảm ô nhiễm môi trường là một trong bảy chương trình đột phá đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Qua bốn năm triển khai, nhiều chỉ tiêu quan trọng của chương trình này dự báo khó hoàn thành…

Chung tay vì môi trường

 

Ô nhiễm môi trường (ÔNMT) không phải là vấn đề mới với TP Hồ Chí Minh. Theo quá trình đô thị hóa, thành phố đối mặt nhiều thực trạng là mặt trái của quá trình này, trong đó có vấn nạn ô nhiễm nước, đất, không khí…, yêu cầu phải có nhiều giải pháp để hạn chế và giảm thiểu tình trạng này.


Nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố biến thành những bãi rác mặc dù chính quyền để bảng cấm.

Ngày 25-10-2016, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành Chương trình hành động số 13-CtriHĐ/TU về thực hiện Chương trình giảm ô nhiễm giai đoạn 2016 - 2020, nhận được sự đồng thuận đông đảo. Nhiều mô hình, phong trào bảo vệ môi trường sống như “Giờ trái đất”, “Ngày chủ nhật xanh”… đã được triển khai, lan tỏa đến cộng đồng. Tại các địa phương xuất hiện nhiều mô hình như “Chống rác thải nhựa” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Vận động 100% cán bộ, hội viên nông dân thực hiện việc phân loại rác tại nguồn” của Hội Nông dân thành phố…

Ngày 19-10-2018, Thành ủy ban hành tiếp Chỉ thị số 19-CT/TU thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Sau một năm triển khai, các đơn vị, địa phương đã vận động được hơn 1,3 triệu hộ dân ký cam kết không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định; xóa hơn 500 điểm đen về ô nhiễm rác thải; lắp 8.316 camera giám sát về môi trường và các vấn đề khác; tổ chức sắp xếp hơn 1.400 tổ, đường dây thu gom rác dân lập tham gia vào hợp tác xã hoặc doanh nghiệp tư nhân.

Các chương trình, Chỉ thị trên đã tác động tích cực đến những hành vi, ý thức của người dân.

Còn nhiều tồn đọng

Tuy nhiên, chỉ còn hơn một năm nữa nhiệm kỳ X của Đảng bộ thành phố sẽ kết thúc, nhưng đến nay, trong số 16 chỉ tiêu đề ra tại Đại hội X, các cơ quan chức năng chỉ mới hoàn thành được… năm. Số còn lại vẫn đang tiếp tục gấp rút thực hiện. Riêng hai chỉ tiêu 80% tổng lượng nước thải sinh hoạt đô thị được thu gom và xử lý tập trung đạt quy chuẩn quy định trước khi thải ra môi trường; giảm thiểu 90% tải lượng chất ô nhiễm vượt chuẩn thải vào nguồn nước mặt được dự báo là… rất khó hoàn thành.

Kết quả quan trắc mới nhất cho thấy có sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5...); sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần - vượt chuẩn lần lượt là 50%, 25%. Trung tâm quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ ra ba nguyên nhân chính gồm: hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng. Trong đó, hoạt động giao thông là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng này. TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 10 triệu phương tiện (7,6 triệu xe máy, 700 nghìn ô-tô,…). Con số này không ngừng tăng lên.

Sau hơn một năm triển khai Chỉ thị 19, thành phố vẫn tồn tại hơn 80 điểm đen về rác, ô nhiễm, các cơ quan chức năng, quận, huyện có kế hoạch giải quyết dứt điểm ÔNMT và rác thải tại địa phương trong tháng 11 năm nay. Sau đó duy trì, kiểm tra, giám sát thường xuyên chất lượng vệ sinh đã được chuyển hóa.

Hàng loạt trở ngại

Đánh giá của Đoàn giám sát - Ban Dân vận thành ủy về việc thực hiện Chương trình hành động số 13 và Chỉ thị số 19 mới đây cũng cho thấy: các chỉ tiêu về xử lý khí thải, nước thải công nghiệp, nước thải y tế… tuy đạt chỉ tiêu đề ra nhưng chưa bền vững. Có nguy cơ “hụt hơi” trong việc thực hiện các chỉ tiêu về giảm ÔNMT.

Đoàn giám sát chỉ rõ: các cơ quan chức năng đã ban hành 54 chương trình, đề án, dự án với tổng nguồn vốn hơn 64 nghìn tỷ đồng với quá nhiều đầu việc, nội dung dàn trải. Trong khi đó, công tác chủ trì, phối hợp của các cơ quan chức năng chưa rõ nét, thiếu chủ động, hiệu quả. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các chương trình, dự án.

Ngoài ra, các nguồn lực đầu tư cho các chương trình giảm ô nhiễm vẫn hết sức hạn chế. Đơn cử, theo thống kê, nhu cầu vay vốn để chuyển đổi hơn 500 phương tiện thu gom rác dân lập trên địa bàn toàn thành phố cần nguồn vốn gần 270 tỷ đồng, nhưng hiện nay, nguồn quỹ cho vay do Quỹ bảo vệ môi trường quản lý chỉ còn gần năm tỷ đồng. Công tác kêu gọi đầu tư, xã hội hóa trong lĩnh vực môi trường cũng đang gặp nhiều khó khăn do còn nhiều bất cập trong phân định quyền lợi đối với nhà đầu tư.

Các nguyên nhân khác như: bất cập trong thu gom, phân loại rác tại nguồn, ý thức của người dân, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, chế tài xử phạt trong vi phạm môi trường chưa đủ sức răn đe… cũng đang là những trở ngại lớn.

Theo Trưởng ban Dân vận Nguyễn Hữu Hiệp, để các chỉ tiêu về môi trường có thể hoàn thành đúng tiến độ, HĐND thành phố cần phối hợp địa phương giám sát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư. UBND thành phố cần xây dựng đề án tổng thể về việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải để khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế những năm qua.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gây ÔNMT, Ban Dân vận đề xuất: các cơ quan chức năng phải có giải pháp mạnh mang tính răn đe như: ngưng cung cấp điện, xử lý hình sự các trường hợp vi phạm kéo dài; tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm lĩnh vực môi trường… Thành phố cần chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn TP Hồ Chí Minh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án đốt rác phát điện. Các doanh nghiệp xử lý rác phải nhanh chóng đổi mới công nghệ để bảo đảm mục tiêu đến năm 2020 là 50% rác thải sinh hoạt phải được đốt phát điện.

Đầu năm 2020, Trung tâm quan trắc môi trường sẽ triển khai chín trạm quan trắc không khí tự động, cố định và một trạm quan trắc di động. Thành phố sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý mạng lưới quan trắc môi trường. Các thông tin, chỉ số, cảnh báo sẽ được gửi đến người dân thông qua các ứng dụng trên các thiết bị thông minh.

 

 

 

 

 

 

Đinh Thái/Thoinay

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân