Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

TP. HCM: Giảm phát thải khí nhà kính từ phương tiện giao thông

19 Tháng Mười 2018 1:00:00 CH

Moitruong24h - TPHCM có nguồn phát thải khí nhà kính lớn với 38,5 triệu tấn CO2, chiếm khoảng 16% lượng phát thải quốc gia. Trong đó, phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông đô thị chiếm đến 45%.

Do vậy, kiểm soát phát thải khí nhà kính trong hoạt động giao thông đô thị là vấn đề môi trường cấp bách mà TPHCM cần có những giải pháp thực hiện hiệu quả nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống an toàn cho người dân thành phố.

Khí thải đe dọa sức khỏe
 
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, nguồn phát sinh ô nhiễm không khí, trong đó có phát thải khí nhà kính chủ yếu từ 3 loại chính, gồm: hoạt động giao thông, cuộc sống đô thị và hoạt động công nghiệp. TPHCM hiện có khoảng 8,5 triệu xe máy tham gia giao thông. Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải lượng lớn các chất như bụi, CO, CO2, NOx, SOx, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen… vào môi trường không khí. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ. Nhiều phương tiện  đã quá hạn sử dụng, xe tự chế vẫn tham gia giao thông… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí và phát thải khí nhà kính vào môi trường.

PGS-TS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Hô hấp TPHCM, cho biết: “Carbon monoxit (CO), một trong những khí độc có trong môi trường không khí, là khí không mùi vị, có độc tính cao với sức khỏe con người và cực kỳ nguy hiểm. Nếu hít phải lượng lớn khí này sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh, có thể gây tử vong. Ô nhiễm môi trường không khí tác động lên hệ hô hấp gây ra một số bệnh như tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản, ung thư phổi. Với tình hình ô nhiễm không khí tại TPHCM như hiện nay thì người dân hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều loại khí độc hại nên số lượng người mắc bệnh ngày càng nhiều với mức độ nặng”. 

Trong khi đó, PGS-TS Hồ Quốc Bằng, Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM), nhận định tại Việt Nam, ô nhiễm không khí đang khiến khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mỗi năm. Nghiên cứu gần đây liên quan giữa ô nhiễm không khí và sức khỏe chỉ ra rằng, có hơn 90% trẻ em dưới 5 tuổi tại TPHCM mắc các bệnh về đường hô hấp.
 
Mạnh tay loại bỏ phương tiện cũ

Nhằm giảm ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông, TPHCM đã triển khai các biện pháp tổ chức giao thông khoa học nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, xây dựng và hoàn chỉnh các tuyến đường, trục chính đô thị, nút giao thông, cầu, hầm vượt sông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông. TPHCM cũng đã triển khai các biện pháp hạn chế lưu thông đối với phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng, đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng (tăng số lượng, số tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ), khuyến khích sử dụng nhiên liệu xăng sinh học thay thế nhiên liệu truyền thống.|

Bên cạnh đó, TPHCM đã tham gia C40 (mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu) để học hỏi kinh nghiệm của các nơi. Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác với TP Osaka (Nhật Bản) thực hiện các giải pháp xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, hợp tác với Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam  nâng cao năng lực về giám sát phát thải khí nhà kính; đồng thời, kiểm kê phát thải khí nhà kính trên phạm vi toàn thành phố.

Đề xuất thêm giải pháp giảm phát thải khí nhà kính từ giao thông đô thị, Th.S Dương Phạm Hùng, Khoa Môi trường và Công nghệ sinh học (Đại học Văn Lang TPHCM), cho biết khí thải nhà kính phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch của động cơ, từ đó chúng ta có thể tìm ra nhiều hướng giải quyết. Một trong những giải pháp cần thiết là chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch, trong công nghệ sản xuất xe cần thay đổi làm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, từ đó sẽ giảm thiểu những khí độc hại, đồng thời chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhanh và đường sắt đô thị.

Trong khi đó, PGS-TS Hồ Quốc Bằng đề xuất giải pháp kiểm tra khí thải xe gắn máy, loại bỏ các loại xe cũ và thực hiện các giải pháp giảm kẹt xe, từ đó sẽ giảm được ô nhiễm không khí và giảm lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông đô thị.

 

 

 

 

 

 

 

 

TD (theo SGGP)

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân