Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

“Tổ phản ứng nhanh” hỗ trợ du khách

10 Tháng Chín 2020 6:03:00 SA

Thành lập “Tổ phản ứng nhanh” xử lý các hành vi “chặt chém” khách du lịch là đề xuất của Sở Du lịch gửi UBND TP Hồ Chí Minh trước tình trạng taxi, xích-lô, hàng rong trên địa bàn có hành vi chèo kéo, móc túi, cưỡng đoạt tài sản của khách du lịch ngày càng tăng.

Theo thống kê, trong năm 2019 và sáu tháng đầu năm 2020, tại TP Hồ Chí Minh đã có 157 vụ cướp giật liên quan người nước ngoài, 6.764 vụ chèo kéo làm phiền du khách đã được phản ánh. Đặc biệt, tình trạng taxi, xích-lô cưỡng đoạt tài sản của du khách không có dấu hiệu giảm đã gây bức xúc cho nhiều người.

Thành lập “Tổ phản ứng nhanh.

Qua rà soát, hiện nay có 60 xích-lô đang hoạt động tại khu vực trung tâm, trong đó có 14 xích-lô thuộc quản lý của nghiệp đoàn, 20 xích-lô hoạt động tự phát chuyên ký hợp đồng với các công ty du lịch lữ hành để đưa đón khách tham quan, số còn lại hoạt động tự do.

Sở Du lịch cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng đã bắt giữ bốn trường hợp thu tiền du khách gấp ba đến sáu lần, đồng thời lập hồ sơ theo dõi 30 trường hợp khác, tạm giữ 30 xích-lô. Ngoài ra, phía Thanh tra giao thông cũng đã xử lý 702 trường hợp taxi “nhái” có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của du khách. Từ trước tới nay, nhiều vụ việc liên quan cướp giật, móc túi hay taxi, xích-lô cưỡng đoạt tiền, khách du lịch đều đến trình báo tại Trung tâm hỗ trợ du khách hoặc qua Sở Du lịch chứ không đến cơ quan công an. Trên cơ sở đó, đơn vị này sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tại nơi xảy ra sự việc để hỗ trợ người dân, du khách. 

Trước thực tế này, Sở Du lịch đã đề xuất thành lập “Tổ phản ứng nhanh” để xử lý, hỗ trợ du khách rơi vào các trường hợp trên; đồng thời nắm chắc địa bàn để giám sát các trường hợp đang hoạt động taxi, xích-lô, hàng rong để có hướng vận động, xử lý. Nếu đề xuất được chấp thuận, sẽ hợp thức hóa nhiệm vụ, tăng cường sự phối hợp để hỗ trợ khách du lịch tốt nhất. Qua đó, giúp hình ảnh thành phố thêm an toàn, thân thiện và mến khách.

Dự kiến, “Tổ phản ứng nhanh” sẽ hoạt động theo phương thức cùng phối hợp giữa Thanh tra Sở Du lịch, công an, các cơ quan liên quan để tiếp nhận thông tin, vụ việc liên quan an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch trên địa bàn. Cùng với đó, có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện, lập biên bản, xử lý hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử lý các vụ việc, hành vi vi phạm liên quan hoạt động du lịch theo quy định. Đồng thời, chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố theo định kỳ hoặc đột xuất.

Được biết, sau khi tiếp nhận đề xuất của Sở Du lịch, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tư pháp phối hợp Sở Nội vụ và công an thành phố rà soát các quy định để tham mưu cho thành phố về việc thành lập “Tổ phản ứng nhanh” nói trên.

Trước đó, Sở Du lịch cũng đã đề xuất UBND thành phố cho phép thành lập “Tổ công tác phản ứng nhanh” phối hợp xử lý các trường hợp taxi, xích-lô cưỡng đoạt tài sản của khách du lịch trên địa bàn với các đơn vị liên quan gồm Công an thành phố, Công an quận 1, 3, 5, Sở Giao thông vận tải, UBND quận 1, 3, 5 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong.

 

 

 

 

 

 

Bài & ảnh: NGỌC PHẠM/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-dothi/to-phan-ung-nhanh-ho-tro-du-khach-615388/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân