Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Tỉnh Long An đề nghị Trung tâm Điện lực sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng: Lý do Bộ Công Thương không phê duyệt

07 Tháng Mười 2018 6:41:00 SA

Để có thể vận chuyển nhiên liệu LNG cần có luồng đủ an toàn vì tàu chở khí hóa lỏng LNG thường có trọng tải lớn từ 100.000 - 150.000 tấn. Ảnh: P.V

Để có thể vận chuyển nhiên liệu LNG cần có luồng đủ an toàn vì tàu chở khí hóa lỏng LNG thường có trọng tải lớn từ 100.000 - 150.000 tấn. Ảnh: P.V

Moitruong24h - Bộ Công Thương vừa có văn bản cho biết: Hiện tại chưa có đủ cơ sở phê duyệt Trung tâm Điện lực Long An sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng nhập khẩu theo đề nghị của UBND tỉnh Long An. Lý do nào để Bộ Công Thương đưa ra quyết định này, PV đã trao đổi cùng ông Lê Văn Lực - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, để hiểu rõ vấn đề.​

Xin chào ông! Vừa qua Bộ Công Thương đã có văn bản khẳng định chưa đủ cơ sở để phê duyệt đề nghị của UBND tỉnh Long An về việc sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng thay thế cho nhiên liệu than cung cấp cho Trung tâm Điện lực Long An. Bộ Công Thương đã căn cứ vào các yếu tố nào để đưa ra quyết định này?

Ông Lê Văn Lực: Để phát triển địa điểm đã đề xuất và lựa chọn, thay đổi từ nhiên liệu than sang khí thì quan trọng nhất là liên quan đến luồng vận chuyển nhiên liệu. Các tàu chở than hiện nay đi từ ngoài biển vào theo luồng sông Xoài Rạp, từ ngã ba sông Xoài Rạp sẽ vào sông Vàm Cỏ đến địa điểm Trung tâm Điện lực Long An khoảng 4,5km. Luồng sông Xoài Rạp là luồng quốc gia, hiện đã đảm bảo cho tàu 50.000 tấn và tương lai sẽ nạo vét để luồng quốc gia vận hành được với tàu 70.000 tấn. Việc nạo vét khoảng 4,5km từ ngã ba sông Xoài Rạp và sông Vàm Cỏ vào Trung tâm Điện lực Long An đã xác định được, khối lượng nạo vét cũng chấp nhận được để làm sao cho tàu 50.000 - 70.000 tấn có thể vận chuyển than cho hoạt đông phát điện của Trung tâm Điện lực này.

Đối với các tàu vận chuyển khí hóa lỏng LNG nhập khẩu, thông thường là các tàu từ 100.000 - 150.000 tấn. Để đảm bảo tàu như thế vận chuyển an toàn thì nạo vét từ luồng chính cho đến nhánh rẽ vào điểm nhà máy sẽ là một khối lượng rất lớn. Trong khi đó hiện nay chưa hề có nghiên cứu đánh giá bồi đắp xem việc nạo vét với khối lượng bao nhiêu sẽ đủ đáp ứng cho tàu 100.000 tấn vận chuyển. Đó là về khối lượng nạo vét để tàu vận chuyển nhiên liệu vào Trung tâm Điện lực.

Thứ hai là theo quy định an toàn đối với các tàu chở LNG thì từ tàu ấy ra xung quanh khoảng không của nó là 200m không được có các hoạt động vận chuyển hay tàu bè khác đi lại khác, đó là chuẩn phạm vi an toàn theo quy định nước ngoài. Trong phạm vi 400m được có hoạt động nhưng phải kiểm soát ở mức độ hạn chế, cho nên đối với luồng vận tải chính vào sông Xoài Rạp đảm bảo được an toàn cho vận chuyển cũng như thời gian làm hàng cho tàu chở LNG cũng chưa có đánh giá tác động thế nào tới vận tải chung đường thủy của luồng sông Xoài Rạp - là một luồng giao thông rất quan trọng đối với Trung tâm TP.Hồ Chí Minh.

Nói tóm lại, tới nay không có nghiên cứu, định lượng đánh giá được khả năng tàu chở LNG đến bao nhiêu, khối lượng thi công nạo vét ban đầu, năm đầu tiên cũng như các năm tiếp theo do bồi lấp cũng chưa có nghiên cứu nào nên hiện chưa thể đánh giá được về tính khả thi của phương án như vậy.

Có thông tin tỉnh Bạc Liêu cũng đang có những bước đầu tiên để nghiên cứu, triển khai một dự án Nhà máy Nhiệt điện khí hóa lỏng. Theo ông đánh giá mức độ khả thi tới đâu và tỉnh Long An có thể học hỏi hay không?

Ông Lê Văn Lực: Vừa qua có một doanh nghiệp của Mỹ do một vài doanh nhân Việt giới thiệu mời vào với tỉnh Bạc Liêu có phương án dùng một kho cảng nổi vừa để tích chứa vừa tiếp nhận LNG, tái hóa khí cấp cho các nhà máy phát điện ở ngoài khơi khu vực Bạc Liêu, phát điện dùng cáp cao áp chuyển tải công suất nối với hệ thống điện trong đất liền. Họ chào giá điện chỉ 7cent/kwh.

Đối với chúng ta, nhu cầu điện đang cần và với giá 7cent/kwh thì chấp nhận được. Tuy nhiên điều kiện nào để xây dựng được dự án như thế với một kho cảng nổi và nhà máy điện công suất lên tới 3.200 Megawatt thì nguồn vốn như thế nào, khả năng đảm bảo nhiên liệu vận hành, điểm đấu nối, có cần bảo lãnh gì của Chính phủ không… tới nay vẫn chưa có hồ sơ đề xuất cụ thể để nghiên cứu đánh giá tính khả thi.

Có thể tỉnh Long An cũng hy vọng sẽ tìm được nhà đầu tư tương tự để xây dựng được nhà máy điện với kho cảng nổi ngoài khơi để cấp khí vào cho nhà máy đã được quy hoạch làm nhiệt điện than. Thực tế, chưa có thông tin gì cụ thể về đề án để Bộ Công Thương đánh giá. Đó là lý do Bộ Công Thương trả lời hiện nay chưa đủ cơ sở phê duyệt Trung tâm Điện lực Long An sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng nhập khẩu theo đề nghị của tỉnh Long An.

Hiện Việt Nam chúng ta đã có Nhà máy Nhiệt điện nào sử dụng nhiên liệu là khí hóa lỏng LNG hay chưa, thưa ông? Chúng ta đã có kinh nghiệm hay nghiên cứu gì về việc sử dụng khí hóa lỏng nhập khẩu làm nhiên liệu sản xuất điện hay chưa?

Ông Lê Văn Lực: Hiện chúng ta mới chỉ có kinh nghiệm để tính chi phí đầu tư, sản xuất đối với Nhiệt điện than, còn với nhiệt điện khí LNG thì có thể đánh giá được chi phí đầu tư xây dựng nhà máy điện chứ kho cảng còn tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên của từng địa điểm. Đối với địa điểm đã nghiên cứu quy hoạch cho Trung tâm Điện lực Long An thì chưa có nghiên cứu cụ thể cho sử dụng khí LNG nhập khẩu.

Như tôi đã nói, việc nạo vét luồng chính, nhánh rẽ khối lượng là bao nhiêu, mỗi năm nạo vét bao nhiêu, bùn thải sẽ quy hoạch vị trí nào để tập kết, nạo vét cá gây sụt lở bờ sông hay không… thì hoàn toàn chưa có nghiên cứu gì cả. Chúng ta chưa có dự án cụ thể để so sánh. Còn trong nước ta chưa làm những dự án kho cảng khí hóa lỏng LNG nhập khẩu nên chưa có số liệu tương tự để đánh giá so sánh.

Hiện chúng ta cũng chưa có nhà máy nào sử dụng khí LNG hóa lỏng nhập khẩu để phát điện mà chỉ dùng các khí khai thác Biển Đông để cấp cho các dự án điện khí vùng Đông Nam Bộ như Cà Mau, Phú Mỹ... còn khí nhập nhẩu LNG mình chưa có dự án nào sử dụng.

- Xin cảm ơn ông!

 

 

 

 

 

 

 

ĐỨC THÀNH (THỰC HIỆN)/Laodong

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân