Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Tìm giải pháp liên kết chuỗi cho dệt may

14 Tháng Tư 2019 6:06:00 SA

Moitruong24h - Ngành dệt may mới chỉ dừng lại ở mức mua bán sản phẩm một cách đơn thuần, chưa có sự liên kết tạo chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu. Doanh nghiệp đứng trước yêu cầu nhận diện điểm yếu và liên minh thật sự với nhau hướng đến chuẩn mực toàn cầu.

Liên kết tạo thành chuỗi giá trị của ngành dệt may thiếu và yếu.

Đơn độc trên thị trường

Ngày 11/4, tại TP HCM diễn ra Hội nghị chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu 2019 với chủ đề xu hướng hội nhập phát triển bền vững - giải pháp khu vực cho những thách thức toàn cầu.

Tham gia Hội nghị có gần 200 đại biểu của ngành dệt may của nhiều quốc gia. Tại đây nhiều ý kiến cho rằng, tăng trưởng của ngành dệt may rất tốt, cần tạo thành chuỗi liên kết toàn cầu nhằm nâng cao giá trị.

Theo cộng đồng doanh nghiệp, khó khăn nhất của ngành dệt may hiện nay và cả trong thời gian tới đó là tính liên kết yếu; thậm chí không nhận thấy sự liên kết. Ngành dệt may mới chỉ dừng lại ở mức mua bán sản phẩm một cách đơn thuần, chưa có sự liên kết tạo chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu.

“Chúng ta nói nhiều về chuỗi cung ứng nhưng thiếu gắn kết, đang hành xử đơn thuần là mua - bán, không biết từng mặt hàng cụ thể thuộc doanh nghiệp nào, không biết công nghệ của họ” – ông Lê Tiến Trường, Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhìn nhận.

Cũng theo vị này, dệt may khu vực châu Á phát triển khá nhanh và trở thành những nhà xuất khẩu dệt may lớn cho thị trường châu Âu, Mỹ…nhưng điểm yếu của các nước xuất khẩu dệt may là vẫn đơn độc trên thị trường. Đơn cử, nhiều doanh nghiệp sản xuất vải dù cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam nhưng không biết nhau, doanh nghiệp may không biết tìm doanh nghiệp nào ở Trung Quốc cung cấp vải, rồi doanh nghiệp sản xuất vải Trung Quốc không biết tìm doanh nghiệp may nào để chào bán. Như vậy, có thể nhận thấy doanh nghiệp đang không thiết lập mối liên kết, cho nên không nhận biết được các đối tác cần tìm, không tiếp cận được các thông tin, không nhận biết những thay đổi trong ngành.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định, cùng với sự lớn mạnh của ngành dệt may trên thế giới, hiện nay xuất khẩu dệt may Việt Nam đang đứng hàng thứ 2, sau Trung Quốc. Điều này cho thấy, dệt may Việt Nam có tầm ảnh hưởng lớn đến chuỗi tiêu dùng của các nhà nhập khẩu. Thế nhưng, để tăng giá trị và khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trong ngành, đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi mô hình sản xuất. Sản xuất bằng công nghệ hiện đại gắn với tiết kiệm nguồn nước, kết hợp hạ tầng. Đáng chú ý, cần xây dựng chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp, giữa các nước với nhau.

Phát triển chuỗi liên kết dọc

Bà Bùi Hoàng Yến – đại điện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tại TP HCM khẳng định, ngành dệt may Việt Nam đang đóng góp 15% tổng giá trị xuất khẩu và có tốc độ tăng trưởng cao, từ năm 2010 – 2018 tăng trưởng trung bình của ngành đạt trên 12%. Năm 2018 xuất khẩu ngành dệt may đạt 36,2 tỷ USD, tăng hơn 16% so với năm 2017. Tuy nhiên, nút thắt cổ chai ở khâu nhuộm, hoàn tất vẫn chưa được tháo gỡ.

Theo Cục xúc tiến thương mại, dệt may Việt Nam không chỉ cần phát triển chuỗi liên kết ngang mà rất cần chú trọng xây dựng, phát triển và quản lý tốt chuỗi liên kết dọc. Liên kết một hoặc nhiều giai đoạn  từ thiết kế, phát triển sản phẩm, sản xuất nguyên phụ liệu, sản xuất hoàn thiện, phát triển thị trường, phát triển thương hiệu. Khi thực hiện tốt cả hai chuỗi liên kết dọc, ngang nói trên với phạm vi toàn cầu sẽ hình thành chuỗi cung ứng dệt may hiệu quả, tạo sức mạnh chung cho toàn ngành dệt may.

Hy vọng nâng giá trị cho ngành dệt may, không ít ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành cần tạo ra sự gắn kết trong chuỗi cung ứng từ khâu sợi, dệt, nhuộm, may và phân phối. Các quốc gia ở châu Á có thể hợp tác với nhau để đưa công nghệ vào sản xuất để tiết giảm chi phí và bắt tay tạo nên chuỗi cung ứng thuận lợi cho ngành.

Bàn về giải pháp liên kết chuỗi, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Bộ Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày năm 2030 trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Theo kế hoạch, sẽ đề xuất quy hoạch một số khu công nghiệp tập trung theo mô hình cụm liên kết ngành phát triển các nguyên phụ liệu quan trọng, như: Sợi, chỉ, vải, da cùng vật liệu mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TD (theo daidoanket)

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân