Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Thu hút người dân sử dụng xe buýt

08 Tháng Bảy 2018 6:09:00 SA

Tuyến xe buýt số 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - Ðại học Quốc gia), một trong ba tuyến được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đưa vào hoạt động thí điểm.

Moitruong24h - Ðầu tháng 7 này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (GTCC) TP Hồ Chí Minh đã đưa thêm 18 tuyến xe buýt điểm vào hoạt động. Nhiều tiêu chí đặt ra buộc các đơn vị vận tải phải khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện nhằm thu hút người dân sử dụng nhiều hơn phương tiện vận tải hành khách công cộng này…

Với mong muốn tạo một hình ảnh mới cho xe buýt thành phố, ngày 1-12-2017, Trung tâm Quản lý GTCC đưa vào hoạt động thí điểm ba tuyến “xe buýt điểm”, gồm: Tuyến xe buýt số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc); tuyến số 18 (Bến Thành - Chợ Hiệp Thành) và tuyến số 33 (Bến Xe An Sương - Suối Tiên - Ðại học Quốc gia). Ðây là ba tuyến xe buýt có lượng hành khách đi lại khá đông, chủ yếu là học sinh, sinh viên, người khuyết tật.

Ðể có cơ sở đánh giá hiệu quả phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải đầu tư vào ba tuyến xe buýt điểm trên, Sở Giao thông vận tải thành phố cùng Trung tâm Quản lý GTCC đã thống nhất đưa ra các tiêu chí cụ thể về phương tiện và thời gian hoạt động; thái độ phục vụ của lái xe và tiếp viên; bảo đảm an toàn giao thông; hệ thống hạ tầng… Trong đó, các đơn vị vận tải cần đặc biệt chú trọng việc tập huấn và đào tạo kỹ năng để nâng cao thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe và tiếp viên. Bên cạnh đó, chất lượng và tiêu chuẩn của phương tiện cũng được các đơn vị vận tải tập trung đầu tư, nâng cấp như lắp đặt các thiết bị hỗ trợ nhằm tăng tiện ích trên xe (wifi miễn phí, cung cấp báo giấy miễn phí), gắn GPS giám sát hành trình và ca-mê-ra… Ðối với loại xe buýt 80 chỗ ngồi, đơn vị vận tải phải lắp đặt hệ thống nâng để hỗ trợ việc lên, xuống xe cho người khuyết tật. Hầu hết xe chạy các tuyến xe buýt điểm đều sử dụng nhiên liệu sạch CNG, thân thiện với môi trường.

Ghi nhận trên một chuyến xe buýt tuyến số 03 từ Bến Thành (quận 1) đi Thạnh Lộc (quận 12), hành khách sử dụng phương tiện khá thoải mái vì khoảng cách giữa các ghế rộng rãi, không gian thoáng mát, có hệ thống máy lạnh hoạt động liên tục. Xe bố trí chỗ ngồi ưu tiên, bảo đảm cho người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người khuyết tật đi lại thuận tiện. Chị Nguyễn Thị Minh Thư (quận Gò Vấp) nhận xét: "Tôi thấy tuyến xe buýt điểm này rất tiện nghi. Giá vé chỉ có sáu nghìn đồng mà ngồi trên xe có máy lạnh khá thoải mái. Xe có hệ thống loa phát tự động, chuông báo để nhắc khách lên, xuống trạm an toàn, đúng cách”.

Bạn Nguyễn Nhật Lệ, sinh viên năm hai, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh thường xuyên đi tuyến xe buýt tuyến số 33 (Bến Xe An Sương - Suối Tiên - Ðại học Quốc gia) cho biết, điều thú vị là xe có trang bị wifi miễn phí và kệ báo cho khách. Gần đây, thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên đã lịch sự hơn trước. Tuy nhiên, cũng theo phản ánh của Nhật Lệ và nhiều người đi trên tuyến xe buýt số 33, tình trạng hành khách bị các đối tượng xấu móc túi trên xe vẫn xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm và chỉ lắng xuống vài ngày khi thành phố có đợt kiểm tra. Một số khách đi xe buýt điểm cũng phản ánh, nhiều tài xế dừng xe để khách xuống trạm đột ngột, gây mất an toàn, nhất là khi xe vào các trạm dừng có đông phương tiện lưu thông trên đường.

Theo Trung tâm Quản lý GTCC, qua khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ của ba tuyến xe buýt điểm cho thấy, khối lượng vận chuyển bình quân thực hiện từng tháng của các tuyến đều tăng từ 7 đến hơn 11%. Tuy nhiên, do các trạm nạp khí ga CNG ở xa khu vực trung tâm thành phố, cho nên các xe buýt phải mất nhiều thời gian cho việc nạp nhiên liệu; các đối tượng xấu trà trộn hoạt động trên xe vẫn còn khiến hành khách chưa thật sự yên tâm…

Giám đốc Trung tâm Quản lý GTCC thành phố Hồ Chí Minh Trần Chí Trung cho biết, từ ngày 1-7, trung tâm đã đưa thêm 18 tuyến xe buýt điểm vào hoạt động, nâng tổng số tuyến xe buýt điểm hiện có của thành phố lên thành 21. Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến điểm với một số tiêu chí bổ sung như: Lái xe không dừng xe đột ngột, dừng hẳn tại các điểm dừng đón, trả khách; tạo điều kiện thuận lợi nhất để hành khách, nhất là hỗ trợ người khuyết tật có thể tiếp cận xe buýt được an toàn; xây dựng các điểm dừng xe buýt hiện đại, đáp ứng tốt cho hành khách tiếp cận các nhà chờ, trạm dừng an toàn; tăng tiện ích cho hành khách đi xe buýt như nhà vệ sinh, các dịch vụ tiện ích khác...

Trong 18 tuyến xe buýt điểm mới đưa vào hoạt động, có một số tuyến thu hút khá đông hành khách đi lại, như tuyến số 14 (Bến xe Miền Ðông - đường 3-2 - Bến xe Miền Tây); tuyến 32 (Bến xe Miền Tây - Bến xe Ngã tư Ga); tuyến 53 (Ðường Lê Hồng Phong - Ðại học Quốc gia); tuyến 89 (Ðại học Nông Lâm - Bến tàu Hiệp Bình Chánh). Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) vận tải số 15 Nguyễn Tấn Tạo cho biết, HTX tham gia vận hành tuyến xe buýt điểm số 89 với 14 đầu xe. Ban Giám đốc HTX đang tập trung chấn chỉnh thái độ phục vụ hành khách của tài xế và tiếp viên. Ðây cũng là tồn tại lâu nay, buộc các đơn vị vận tải phải kiên quyết thực hiện để nâng cao sản lượng vận tải hành khách. Ngoài ra, các xe phải thực hiện nghiêm túc việc thông báo cho hành khách khi thay đổi lộ trình vào các khung giờ cao điểm do có kẹt xe; yêu cầu đội ngũ lái xe không được bỏ trạm, không đón hành khách khi họ đứng sai vị trí, đứng ngoài trạm dừng gây mất trật tự an toàn giao thông…

Người dân thành phố kỳ vọng, với việc nhân rộng số lượng các tuyến xe buýt điểm sẽ tạo niềm tin để hành khách lựa chọn sử dụng xe buýt ngày càng nhiều hơn…

 

 

 

 

 

 

 

MỸ HẠNH và QUÝ HIỀN/Nhandan

 

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân