Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Tạo dựng một “sân nhà” vững chắc

12 Tháng Giêng 2021 1:00:00 CH

Mặc dù được xem là bệ đỡ cho doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, song theo các chuyên gia, về lâu dài, mở rộng được thị trường trong nước (TTTN) sẽ tạo được một “sân nhà” vững chắc, là nền tảng để DN phát triển, vững vàng bước tiếp sang những TT khác. 

Từ một DN chuyên làm hàng xuất khẩu (XK) với thương hiệu đã chinh phục người tiêu dùng ở nhiều thị trường nước ngoài (TTNN) như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Đông… khi dịch Covid-19 tác động mạnh đến hoạt động XK, Tập đoàn Minh Phú đã quyết định quay về TTTN bằng hàng loạt những sản phẩm thủy sản thế mạnh được chế biến riêng phù hợp người tiêu dùng (NTD) Việt Nam.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa là một trong số ít các chỉ tiêu vĩ mô duy trì được sự tăng trưởng ổn định. Ảnh: HẢI NAM

Theo đại diện Tập đoàn Minh Phú, quay về TTTN, DN có lợi thế hiểu TT, hiểu văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam hơn nên có nhiều cơ hội để cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài. Hơn nữa, 85% số người Việt Nam vẫn lựa chọn kênh phân phối truyền thống trong khi các nhà phân phối nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu là phát triển kênh phân phối hiện đại. Đây là cơ hội để hàng Việt Nam chiếm lĩnh TTTN.

Ngân hàng Thế giới đánh giá, TTTN của Việt Nam đang phát triển có thể bổ sung một phần, thậm chí đối trọng với TTNN. Nguyên nhân là đến nay, gần một phần sáu dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu, với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD/ngày. Với tốc độ hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm một triệu người Việt Nam tham gia nhóm này. Tầng lớp trung lưu mới nổi này sẽ tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ không chỉ nhiều mà còn chất lượng tốt hơn.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa là một trong số ít các chỉ tiêu vĩ mô duy trì được sự tăng trưởng ổn định. 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.590.700 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, bán lẻ hàng hóa duy trì đà tăng trưởng rất cao, đạt 3.630.400 tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 6,2% so cùng kỳ năm trước.

Phó Vụ trưởng TTTN (Bộ Công thương) Lê Việt Nga phân tích, đây là chỉ số tăng duy nhất trong các yếu tố của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Điều đó cho thấy, bán lẻ hàng hóa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng, không chỉ góp phần tăng TTTN, mà còn đóng góp quan trọng cho tăng trưởng GDP cả nước trong năm cực kỳ khó khăn này.

Theo ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, TTTN chính là bệ đỡ cho DN cả trước mắt và lâu dài. Khi DN hướng tới TTTN, về mặt tổng thể sẽ tạo tính tự chủ cho hàng hóa Việt Nam hơn, DN làm chủ TTTN, đỡ phụ thuộc hàng hóa bên ngoài. Từ đó, tạo ra độ an toàn chắc chắn và yếu tố bền vững cao hơn cả ở trước mắt và tương lai. Về lâu dài, các DN mở rộng được TTTN sẽ tạo được một “sân nhà” vững chắc, là nền tảng để DN phát triển, vững vàng bước tiếp sang những TTNN khác.
Khi dịch bệnh còn nhiều diễn biến khó lường, hoạt động XK vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, TTTN với gần 100 triệu dân được đánh giá vẫn là TT tiềm năng cho DN khai thác. Vì lẽ đó, Bộ Công thương đặt mục tiêu tiếp tục triển khai Đề án Phát triển TTTN gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn tới. Theo đó, bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích DN trong nước tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam thuận tiện, linh hoạt.

Bà Lê Việt Nga khẳng định, Bộ Công thương và các bộ, ngành đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa Việt Nam thông qua việc tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm kết nối tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt trong dịp cuối năm, gắn với các giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, tiếp tục xây dựng thêm cơ chế, chính sách phát triển hạ tầng thương mại bền vững, đặc biệt cải tạo hệ thống chợ dân sinh bảo đảm an toàn thực phẩm; phát triển thương mại điện tử (TMĐT) song hành với kênh bán hàng truyền thống. Bộ Công thương sẽ rà soát khung khổ pháp lý cho việc phát triển thương mại trong nước trên môi trường điện tử, bảo đảm tính chặt chẽ và lưu ý các biện pháp hạn chế các hành vi gian lận thương mại, xây dựng các chế tài xử lý nghiêm nhằm thúc đẩy phát triển TTTN và TMĐT trong thời gian tới.

Theo bà Lê Việt Nga, về phía các DN cũng phải chủ động nắm bắt, chuyển hướng kinh doanh, đặc biệt là chuyển kinh doanh số trên các nền tảng TMĐT. Như vậy, để khai thác TTTN thời kỳ hậu Covid-19, ngoài sự hỗ trợ về mọi mặt của Nhà nước, bộ, ngành và các địa phương thì DN bán hàng trực tiếp và bán hàng online đều phải làm tốt công tác xây dựng thương hiệu của hàng hóa, thương hiệu bán lẻ, tạo niềm tin cho NTD.

Trong nội dung đề xuất giải pháp để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong năm 2021 tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra cuối tháng 12-2020, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cũng nêu, cần thấy rõ là áp lực từ các thách thức bất định sẽ còn tiếp tục trong những năm tới, đặc biệt dịch Covid vẫn là thường trực. Để thực hiện thành công mục tiêu kép trong năm 2021 vẫn cần sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp cho các bộ, ngành thực thi trong phát triển KT-XH. Trong các nhóm nhiệm vụ cần tập trung trong phát triển KT-XH năm 2021, quan trọng nhất là khâu phát triển TT bao gồm cả TTNN và TTTN. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo điều kiện khai thác tốt TTTN trong việc hình thành và phát triển các trung tâm logistics lớn, các trung tâm phân phối lớn, gắn kết các chuỗi cung ứng các khu vực sản xuất.

 

 

 

 

 

 

QUỐC BÌNH/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-thoisu/tao-dung-mot-san-nha-vung-chac-630866/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân