Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Tăng giá phải đi kèm chất lượng dịch vụ

10 Tháng Năm 2019 6:04:00 SA

Moitruong24h - Ngành giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã chính thức tăng giá vé trên các tuyến xe buýt có trợ giá từ ngày 1-5. Trong bối cảnh thành phố phải chi hàng nghìn tỷ đồng từ ngân sách mỗi năm để trang trải cho hoạt động xe buýt, việc tăng giá vé này khiến nhiều người dân đặt câu hỏi: Liệu có hợp lý không khi những năm qua nhiều tuyến xe buýt hoạt động chưa hiệu quả?


Được trợ giá từ ngân sách nhà nước, nhưng hoạt động của hệ thống xe buýt tại TP Hồ Chí Minh chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Còn nhiều việc phải làm

 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh giá vé xe buýt áp dụng trên các tuyến có trợ giá. Theo đó, kể từ ngày 1-5, mức giá mới điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng/lượt, chủ yếu ở các tuyến có cự ly dài và đối tượng là học sinh, sinh viên. Cụ thể, đối với các tuyến xe buýt có cự ly từ 15 km trở xuống, giá vé giữ nguyên 5.000 đồng/lượt. Còn các tuyến có cự ly hơn 15 km đến dưới 25 km, giá vé áp dụng 6.000 đồng/lượt và từ 25 km trở lên, mức giá là 7.000 đồng/lượt, tăng 1.000 đồng so hiện nay. Trên địa bàn thành phố có tổng cộng 10 tuyến xe buýt cự ly dưới 15 km, 66 tuyến từ 15 km đến 25 km và 21 tuyến dài hơn 25 km.

Với đối tượng là học sinh, sinh viên, giá vé xe buýt được điều chỉnh tăng từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng/lượt. Để hưởng mức giá như trên, nhóm đối tượng này khi lên xe phải xuất trình thẻ học sinh, sinh viên hoặc giấy tờ liên quan khác để chứng minh. Trường hợp không xuất trình thẻ học sinh, sinh viên hoặc giấy tờ liên quan thì vẫn phải mua vé như hành khách thường. Mức giá cho vé tập (30 vé) được điều chỉnh tương ứng đối với từng loại vé lượt.

Theo phân tích của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, giá vé xe buýt đang áp dụng đã được ban hành cách đây sáu năm, không còn phù hợp tình hình kinh tế - xã hội hiện nay. Những năm qua, chi phí cho các yếu tố đầu vào đối với hoạt động xe buýt như: giá nhân công, phương tiện, xăng dầu… tăng cao nên việc tăng giá vé là điều khó tránh khỏi. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, chi phí nhân công tăng khoảng hai lần; chi phí đầu tư phương tiện dao động từ 2 đến 2,5 lần. Đặc biệt, trước khi đề xuất tăng giá vé xe buýt, đơn vị đã tổ chức khảo sát ý kiến hơn 2.000 hành khách đi xe buýt và hơn 80% số người được hỏi cho rằng giá vé hiện khá rẻ, đồng ý tăng thêm 1.000 đồng/lượt.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố, thành phố đã có gần 1.200 phương tiện mới, trong đó có khoảng 428 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Sở GTVT đã kiến nghị UBND thành phố tiếp tục chương trình đầu tư phương tiện mới và dự kiến đến năm 2020 sẽ có thêm hơn 800 xe buýt mới, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Về phát triển hạ tầng, thành phố sẽ cải tạo hệ thống bến xe buýt, đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng, ứng dụng thẻ thông minh… nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Thực tế, việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt lần này là cần thiết và mức tăng không quá cao, phù hợp thu nhập bình quân của người dân; giảm gánh nặng cho ngân sách chi trợ giá xe buýt hằng năm.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, hoạt động của xe buýt hiện nay dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ nhưng nếu nhìn vào con số cả nghìn tỷ đồng ngân sách trợ cấp mỗi năm thì ngành vận tải hành khách công cộng này chưa đáp ứng được kỳ vọng. Bằng chứng là sản lượng hành khách hằng năm vẫn giảm trong những năm trở lại đây, tình trạng bỏ chuyến, trùng lắp tuyến; thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên chưa cải thiện nhiều; cơ sở hạ tầng, chất lượng xe buýt chưa đạt… Ngành GTVT thành phố còn nhiều việc phải làm.

Tăng giá xe buýt đòi hỏi phải kèm thêm chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Chất lượng mới là yếu tố quyết định

Theo tính toán của ngành GTVT TP Hồ Chí Minh, sau khi tăng giá vé, doanh thu hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt sẽ tăng thêm hơn 90 tỷ đồng mỗi năm. Trong điều kiện xe buýt là phương tiện công cộng được sử dụng rộng rãi tại các đô thị hiện nay, việc Sở Giao thông vận tải thành phố ban hành quyết định điều chỉnh tăng giá vé xe buýt trên tuyến trợ giá là hợp lý. Thế nhưng, nhiều người dân đặt câu hỏi, liệu việc tăng giá vé có đi kèm với chất lượng phục vụ, đi kèm với xe cộ, cơ sở hạ tầng đi lên? Ở đây cần có sự cam kết của người đứng đầu cơ quan chức năng đối với chất lượng xe buýt cũng như thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên.

Là người đi lại bằng xe buýt hằng ngày, bà Trần Kim Cúc (ngụ quận 12) đi tuyến số 151 (Bến xe Miền Tây - Bến xe An Sương, quãng đường gần 18 km) cho biết, thực tế việc tăng giá vé lên 1.000 đồng không tác động nhiều đến người dân, bởi chi trả thêm vài chục nghìn đồng mỗi tháng có thể chấp nhận được. Chưa kể, tại nhiều tuyến xe buýt không trợ giá, giá vé cao hơn nhưng hành khách vẫn đi lại rất đông. Ở những tuyến được trợ giá, phương tiện xe buýt cũng có chất lượng tốt hơn, dịch vụ chu đáo hơn. Do đó, chất lượng và thái độ phục vụ mới là vấn đề quyết định. “Nếu tăng giá vé xe buýt ở những tuyến có trợ giá thì cơ quan chức năng lẫn nhà xe cần cam kết bảo đảm chất lượng, nhất là có biện pháp ngăn chặn tình trạng móc túi, bảo đảm an ninh, chấn chỉnh thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên, tăng chất lượng xe buýt. Còn nếu không làm được thì việc tăng giá vé sẽ khó được chấp nhận, thậm chí người dân sẽ quay lưng với xe buýt”, bà Cúc chia sẻ.

Cùng quan điểm, Lê Thiết Hùng, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (đi tuyến buýt số 53, Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia, dài gần 30 km) cho rằng, các tuyến buýt phục vụ sinh viên với lộ trình di chuyển dài vẫn tồn tại nhiều bất cập, đáng chú ý là tình trạng trộm cắp vẫn diễn ra. Với việc tăng giá vé xe buýt lần này, ngành GTVT cần chú trọng vấn đề an ninh - trật tự trên từng chuyến xe, đồng thời cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ.

Về thực trạng hoạt động xe buýt hiện nay, ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó Giám đốc HTX xe buýt 15 thừa nhận, xe buýt hiện nay còn có tình trạng trễ chuyến, thậm chí một số tuyến có xe bỏ chuyến, do khách quan hoặc chủ quan. Thực tế, mật độ lưu thông trên đường quá đông các loại xe, nhất là xe hai bánh gắn máy, kẹt xe thường xuyên vào giờ cao điểm, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, chưa có đường dành riêng cho xe buýt, làm cho xe buýt không thể hoạt động đúng giờ, chạy sai lộ trình nên trễ giờ đi học, đi làm của hành khách. Từ đó người dân, học sinh dần ít đi xe buýt, lượng hành khách giảm so thời điểm năm 2015 trở về trước.

Góp ý về việc nâng cao chất lượng xe buýt, Ths Lê Trung Tính, nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, mục tiêu đề ra đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh đáp ứng được khoảng 15 đến 20% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2025, thị phần vận tải hành khách công cộng đảm nhận từ 20 đến 25%. Muốn đạt được, trước hết, thành phố cần sử dụng hiệu quả nguồn tiền trợ giá từ ngân sách, từng bước chuyển từ trợ giá trực tiếp sang gián tiếp; mở rộng việc quảng cáo bên ngoài thân xe buýt, nhằm tăng thu để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, điều chỉnh giá vé xe buýt cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội từng thời kỳ. Song song đó, áp dụng các biện pháp giảm chi như: cắt và điều chỉnh các tuyến buýt hoạt động không hiệu quả.

Bên cạnh giải pháp trên, TS Phạm Sanh cho rằng, thành phố cần quy hoạch luồng, tuyến khoa học và thực tế hơn; sắp xếp lại các đơn vị tham gia dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt trên cơ sở cạnh tranh hiệu quả thông qua đấu thầu hoặc đấu giá; đồng thời, thành phố nên bỏ cách làm trợ giá bao cấp hiện nay và đầu tư cơ sở hạ tầng cho mạng lưới xe buýt.

Trao đổi ý kiến về vấn đề này, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành vận tải hành khách công cộng đang thực hiện đồng bộ một loạt biện pháp như: đầu tư mới phương tiện, cung ứng dịch vụ theo nhu cầu hành khách, dành ưu tiên cho xe buýt trong lưu thông, hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển loại hình xe công cộng... nhằm thu hút người dân đi xe buýt nhiều hơn và tiến tới phát triển bền vững các loại hình vận tải công cộng.

 

 

 

 

 

 

 

THÀNH NAM, HÀ NGUYỄN/Thoinay

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân