Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Siết chặt quản lý nhập khẩu phế liệu

07 Tháng Tám 2018 6:41:00 SA

Moitruong24h - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa phối hợp các bộ: Công thương, Tài chính, Công an, Tư pháp và Giao thông vận tải (GTVT) bàn giải pháp phòng, chống buôn lậu và quản lý phế liệu nhập khẩu (PLNK) vào Việt Nam. Đa số ý kiến cho rằng, kiên quyết không cho phép nhập hàng PL lên cảng khi không có giấy phép nhập khẩu (GPNK), không rõ người nhận.

Theo Bộ TN&MT, nhu cầu nhập khẩu phế liệu (NKPL) làm nguyên liệu trong các ngành sản xuất thép, giấy, nhựa và xi-măng có xu hướng tăng mạnh trong năm 2017 và năm tháng đầu năm 2018. Tổng khối lượng PLNK năm 2017 tăng gấp hai lần so năm 2016. Năm tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa PLNK tăng đột biến, gấp gần hai lần so cả năm 2017.

Không những thế, Tổng cục Hải quan cho biết, tổng lượng PLNK tồn đọng tại các cảng trên cả nước ngày càng gia tăng. Tính đến ngày 26-6, số lượng PLNK tồn đọng là 5.724 container, trong đó các cảng do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý là 4.480 container, các cảng của TP Hải Phòng tồn đọng 737 container quá hạn hơn 90 ngày và 507 container có thời hạn từ 30-90 ngày. Ước tính khoảng 20% là phế liệu giấy, 80% còn lại là phế liệu nhựa và phế liệu khác. Đáng chú ý, trong số hàng nghìn container PLNK tồn đọng có nhiều container vô chủ.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột biến này, Phó Tổng cục trưởng Môi trường Hoàng Văn Thức cho rằng, nhiều chủ hàng, doanh nghiệp (DN) NK không đến làm thủ tục thông quan do chưa có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường (BVMT) trong NKPL làm nguyên liệu sản xuất nhưng vẫn ký hợp đồng mua bán. Điều này dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại các cảng biển. Đáng nói thêm, từ cuối năm 2017, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định dừng NK 24 loại phế liệu phục vụ tái chế, khiến nhiều nước trước đây xuất khẩu chất thải rắn, phế liệu sang Trung Quốc phải tìm đối tác mới, và Việt Nam là điểm đến.

Để giải quyết tình trạng ùn ứ container phế liệu tại các cảng biển, đại diện Cục Hàng hải (Bộ GTVT) cho rằng, trước khi hàng hóa phế liệu vào cảng, cần làm rõ: Chủ hàng là ai? hàng hóa NK cụ thể là gì?... Nếu không trả lời được thì cần tạm dừng nhập hàng PL lên cảng. Bên cạnh đó, Việt Nam cần sớm ban hành quy chế phòng ngừa, kiểm soát từ xa việc NKPL. Thay vì khi tàu cập cảng, hàng hóa được vận chuyển lên bờ mới làm thủ tục kiểm tra hàng hóa, kiểm tra GPNK để thông quan, cần có biện pháp kiểm tra từ ngoài biên giới.

Theo Phó Tổng cục trưởng Hải quan Mai Xuân Thành, qua xác minh, những container này có dấu hiệu gian lận, lấy tên địa chỉ không rõ ràng minh bạch, không có GPNK của Việt Nam. Những chủ hàng này đối phó cơ quan quản lý bằng cách không khai trong tờ khai E-Manifest, nhưng thực tế có phế liệu, sau khi dỡ hàng xuống cảng mới khai báo cụ thể số lượng, chủng loại hàng. Hoặc có những chủ hàng không có GPNK nhưng vẫn nhập về, nếu không có cơ quan điều tra vào kiểm tra thì có người đến nhận, nếu có cơ quan điều tra thì không ai nhận. Tuy nhiên, việc xác minh nhận diện chủ hàng rất khó khăn. Về cách thức xử lý những container tồn đọng và hàng vô chủ đó, Bộ TN&MT cần cương quyết trong việc cho dỡ hàng hay không dỡ hàng khi không có GPNK của Bộ, vì hiện nay họ không cần người nhận nữa, chỉ cần đưa vào là xong. Để ngăn chặn tình trạng trên, phải có GPNK của Việt Nam thì mới được dỡ hàng xuống cảng.

Về việc quản lý NKPL và sử dụng PLNK làm nguyên liệu sản xuất, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, cơ quan này vừa trình Chính phủ tờ trình về việc ban hành Nghị định (NĐ) sửa đổi, bổ sung một số điều của các NĐ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật BVMT. Trong đó, bổ sung các quy định cụ thể về hoạt động NK và sử dụng PLNK làm nguyên liệu sản xuất. NĐ này quy định rõ: “đối với phế liệu, nghiêm cấm tạm nhập tái xuất, cấm trung chuyển qua các cảng biển của Việt Nam”. Bộ TN&MT sẽ báo cáo Chính phủ về thực trạng, tình hình, xu thế đối với NK, sử dụng PL của những nước trong khu vực và tình hình NKPL của Việt Nam. Trong đó, dự báo được tình trạng gia tăng số lượng, nêu rõ việc NK này có phải dựa trên nhu cầu thật sự của nước ta hay không. Tuy nhiên, việc cấp bách hiện nay là cần có cơ chế trao đổi thông tin liên quan NKPL giữa các bên: Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Bộ TN&MT. Bên cạnh đó, thông tin này cần cung cấp cho các địa phương để cùng quản lý. Đối với những doanh nghiệp, lô hàng NK vào Việt Nam không có GPNK thì cương quyết không cho nhập.

Theo Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải, hiện chưa thể cấm nhập 100% PL, nhưng phải có chiến lược sử dụng; cần xem xét tính cấp thiết của việc NKPL trong mối tương quan với khả năng gây ô nhiễm môi trường, khả năng đáp ứng của nguồn phế liệu trong nước, công nghệ chế biến… nếu không có công nghệ xử lý an toàn thì không cho phép NK.

Chủ trì và phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình NKPL vào Việt Nam và các giải pháp quản lý, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Bộ TN&MT và các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến để ngăn chặn tốt hơn nữa tình trạng NKPL được đánh giá là nghiêm trọng, nhất là số PLNK về đang tồn đọng tại các cảng hiện nay. Đây là vấn đề cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc. Phải tăng cường phối hợp các cấp, các ngành trong việc ngăn chặn PLNK vào Việt Nam, không để Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống nhân dân. Vì vậy, cần phân công trách nhiệm rõ ràng về vấn đề này. Cần điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam mà không có người nhận; làm rõ nguyên nhân, khởi tố một số vụ vi phạm Luật Môi trường, NKPL trái phép vào Việt Nam để răn đe.

 

 

 

 

 

 

Quốc Bình/Nhandan

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân