Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Quản lý chặt chẽ thương mại điện tử

16 Tháng Mười 2020 1:00:00 CH

Thương mại điện tử (TMĐT) đang là lĩnh vực có chỉ số tăng trưởng đứng đầu danh sách các loại hình kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng “nóng”, đã có nhiều người kinh doanh vì lợi nhuận mà vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật như bán hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giao hàng không đúng cam kết.

Trong một thị trường TMĐT đang chuyển động mạnh mẽ, sự thành công sẽ thuộc về những nhà cung cấp biết tái cấu trúc hoạt động và nắm bắt nhu cầu khách hàng một cách linh hoạt. Theo nhận định của TS Đoàn Bảo Huy, giảng viên tài chính Đại học RMIT, “Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2020” do Bộ Công thương công bố cho thấy, doanh thu bán lẻ TMĐT năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, tăng 25% so năm 2018, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong năm 2020, doanh thu TMĐT được dự báo sẽ vượt ngưỡng 13 tỷ USD. Hiện tại, 20 trang web và ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT hàng đầu như: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo… đang nắm giữ khoảng 72% doanh thu cả thị trường. 

Nhiều người dùng thương mại điện tử vẫn chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, thị trường TMĐT những năm gần đây có nhiều biến động, trong đó có hàng loạt sàn TMĐT phải đóng cửa, một số sàn lớn liên tục phải chịu lỗ cao. Điều này không hẳn do tình trạng thiếu cân bằng cung cầu, mà một phần đến từ quyết định tái cấu trúc của các doanh nghiệp (DN) để nâng cao hiệu quả hoạt động. Chẳng hạn, trang web Robins.vn (thuộc quyền quản lý của Central Group) đã thông báo dừng bán hàng trực tuyến (online) cuối tháng 3-2019, chỉ tập trung vào hai cửa hàng chính tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Điều này giúp Central Group thực hiện chiến lược tái cấu trúc, đẩy mạnh hơn nữa sức tăng trưởng kinh doanh của tập đoàn tại Việt Nam.

Các chuyên gia về TMĐT cho rằng, đại dịch Covid-19 đem đến nhiều cơ hội để các DN bứt phá trong ngắn hạn. Cụ thể, trong tháng 3-2020, ngành bách hóa online tăng tốc khi người tiêu dùng (NTD) phải ở nhà tránh dịch. Đơn cử như trang web của Bách Hóa Xanh đã tăng trưởng 49% vào quý I - 2020 so quý IV - 2019. Một số trang web kinh doanh hàng mỹ phẩm bán thêm khẩu trang, nước rửa tay khô cũng có lượng truy cập vào quý I - 2020 tăng trung bình 32% so trước, trong khi các trang web thuần túy bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%. Về lâu dài, để thành công trong kinh doanh TMĐT khi NTD có nhiều lựa chọn như hiện nay, DN không thể chỉ tập trung vào tăng trưởng mà cần phải chú trọng cơ sở hạ tầng.

Theo TS Đoàn Bảo Huy, nghiên cứu gần đây của iPrice và Parcel Performance cho thấy, 34% số người dùng TMĐT trong khu vực ASEAN vẫn chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được. Ở Việt Nam, trung bình phải mất 5 - 6 ngày sản phẩm mới được chuyển phát đến tay người mua. Các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam đang chạy đua nước rút để cải thiện tốc độ giao hàng bằng nhiều chiến lược khác nhau về cơ sở hạ tầng giao hàng. Tại Việt Nam, vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng. Báo cáo gần đây của Facebook đã chỉ ra, có đến 48% số người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới qua mạng xã hội và 53% sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới. Xu hướng mua sắm online hiện nay chú trọng tăng cường tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa. Nhà cung cấp dịch vụ nào không đáp ứng được những nhu cầu này sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số phát triển của các sàn TMĐT không ngừng tăng, đồng thời cũng phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Chỉ tính trong bảy tháng năm 2020, các cơ quan chức năng (CQCN) kiểm tra 2.403 vụ, đã phát hiện và xử lý 2.213 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 16,3 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm hơn 40 tỷ đồng. Hiện tại, các CQCN vẫn thường xuyên kiểm tra tài khoản người bán, nội dung thông tin kinh doanh hàng hóa được đăng tải. Song, nhiều người kinh doanh có nhiều tài khoản trên các sàn TMĐT luôn trong chế độ “ngụp lặn”, sẵn sàng xóa dấu vết rất nhanh khi bị phát hiện gian lận.

Ông Hà Trung Cang, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh cho biết, nhiều hành vi gian lận bị phát hiện trên không gian TMĐT, như buôn bán tem, nhãn, bao bì giả; giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động TMĐT; hàng hóa gắn nhãn tem, nhãn, bao bì hàng hóa giả; sản xuất hàng hóa gắn nhãn hàng hóa giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của thương nhân khác; sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên biển hiệu, trên phương tiện kinh doanh… Thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2020 và kiểm tra đột xuất, các đội QLTT đã kiểm tra, xử lý 19 vụ vi phạm lập website TMĐT, thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm hàng hóa. Hàng hóa vi phạm là hàng hóa tiêu dùng như: đồng hồ, mắt kính, giày dép, quần áo, mỹ phẩm, trang sức, hàng điện tử… bán online. Do chủ thể kinh doanh luôn biến ảo, hàng hóa không chứa trữ ở nơi đăng ký kinh doanh, không có kho hàng cố định, giao dịch buôn bán không có hóa đơn chứng từ nên việc phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT rất khó khăn.

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng QLTT, Bộ Công thương, hàng hóa vi phạm trong kinh doanh TMĐT phần lớn là hàng không có hóa đơn chứng từ, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Kinh doanh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trong môi trường TMĐT gần đây diễn ra phức tạp và rất khó xử lý. Vấn đề lớn nhất là người kinh doanh vì lợi nhuận đã không tuân thủ pháp luật, thiếu trách nhiệm, vi phạm đạo đức kinh doanh. Bên cạnh đó, vẫn còn có những quy định thiếu chặt chẽ, chế tài chưa đủ mạnh dẫn đến nhiều người lợi dụng và lách luật. Để đẩy lùi tình trạng gian lận trong kinh doanh TMĐT, cần áp dụng quy định bắt buộc chủ sàn TMĐT phải lưu giữ thông tin các giao dịch về hàng hóa, từ đó thể hiện họ đã mua bán hàng hóa loại gì, nguồn gốc, chất lượng ra sao... Từ đó các CQCN mới có thể quản lý chặt chẽ TMĐT, đồng thời làm tăng trách nhiệm của người kinh doanh.

 

 

 

 

 

 

 

QUỐC BÌNH/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-kinhte/quan-ly-chat-che-thuong-mai-dien-tu-620128/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân