Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Phòng, chống tác hại rượu bia hiệu quả: VN nên làm gì?

31 Tháng Mười Hai 2019 5:00:00 CH

Nằm cùng khu vực nhưng Singapore, Thái Lan có các chính sách kiểm soát tiêu thụ rượu, bia rất hiệu quả nhưng vẫn phát triển được chỉ số tăng trưởng cao.

Luật phòng, chống tác hại rượu bia 2019 đã được Quốc hội thông qua nhưng nhiều người vẫn băn khoăn bởi những điều được quy định trong luật liệu có làm ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, bởi hiện nay nguồn thu thuế từ các doanh nghiệp sản xuất rất lớn trong GDP hàng năm của đất nước.

Phong, chong tac hai ruou bia hieu qua: VN nen lam gi?
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế từ các nước khác trên thế giới, các chuyên gia kinh tế khẳng định, luật phòng chống tác hại của rượu bia ra đời sẽ không những không kìm hãm phát triển đất nước mà còn giúp cho chúng ta có một xã hội vững mạnh, hội nhập cùng với bạn bè quốc tế nếu như những quy định này phù hợp bối cảnh của đất nước.

Singapore là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ rượu bia rất thấp (Trung bình là 2,0 lít so với Việt Nam là 8,3 lít cồn/người/năm), nhưng họ có những chỉ số tăng trưởng khác cao hàng đầu thế giới. Bia rượu ở Việt Nam đặc biệt sẵn và rẻ nhưng tại Singapore, để có được 1 chai bia người dân phải bỏ ra số tiền tương đương với 120.000 đồng.

Tại Singapore, chỉ những công ty có giấy phép của Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) mới được phép bán bia rượu. Ngoài ra, để hạn chế tiêu thụ mặt hàng này, Singapore cũng áp thuế rượu rất cao, ở mức 200%, khiến giá rượu ở đây rơi vào mức cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, theo Luật Kiểm soát rượu bia năm 2015, cửa hàng chỉ được phép bán rượu cho người trên 18 tuổi. Nếu vi phạm, sẽ có thể bị phạt tới 10.000 SGD và bị tước giấy phép kinh doanh rượu ít nhất 12 tháng. Khách nước ngoài trót lỡ mang bia ra nơi công cộng, bị bắt gặp, xử phạt rất nặng. Lần 1: Phạt 1.000 SGD. Lần 2, chấp nhận nộp phạt gấp đôi và lần 3, sẽ phải đi tù. Mọi lý lẽ đều không được chấp nhận…

Thái Lan được đánh giá là nước đi tiên phong trong việc phòng chống tác hại của rượu bia nhưng vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc. Chính phủ nước này có cơ chế thuế mạnh, giúp họ đánh thuế cao đến mức các loại đồ uống có cồn buộc bị loại khỏi danh sách các thức uống hấp dẫn giới trẻ.

Theo những đổi mới trong Luật kiểm soát rượu, bia vừa được chính phủ Thái Lan phê duyệt quy định, cấm bán đồ uống có cồn trong bán kính 300m xung quanh các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng cấm bán ở một số địa điểm công cộng, cấm bán vào một số khung giờ trong ngày (6h tối - 11h trưa hôm sau), cấm bán cho người dưới 20 tuổi, cấm quảng cáo, khuyến mãi đồ uống có cồn dưới mọi hình thức.

Thái Lan còn thành lập Quỹ Nâng cao sức khỏe, nguồn tài chính cho quỹ hoạt động được thu từ các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá, bia, rượu (2%). Quỹ này được WHO và Chính phủ Thái Lan đánh giá là minh bạch, hiệu quả và có tác động đáng kể đến việc giảm hút thuốc lá, uống rượu và tai nạn giao thông đường bộ.

Hiện Việt Nam đã thông qua Luật phòng, chống tác hại của rượu bia năm 2019. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu, bia, đồng thời, đây cũng là đạo luật khó do liên quan đến thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân vì vậy để đạo luật này đi vào cuộc sống, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả thì công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai Luật là hết sức quan trọng.

Lần đầu tiên những quy định về khung giờ quảng cáo rượu bia, độ tuổi được sử dụng rượu bia hay đã uống rượu bia thì không được lái xe... được quy định một cách cụ thể trong Luật.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, hiệu quả của Luật phòng, chống tác hại rượu bia 2019 có đi vào thực tiễn hay không, áp dụng có tốt hay không, thì yếu tố quan trọng nhất là phải nâng cao hình thức xử phạt đối với những trường hợp vi phạm, đặc biệt là uống rượu bia và lái xe…

Đồng tình quan điểm này, TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, khi chúng ta thực hiện nghiêm quy định không uống rượu bia khi mà lái xe thì người dân sẽ tìm một phương tiện vận tải khác. Lúc đó chính là giao thông công cộng. Việc thông qua điều luật này sẽ là một cú hích tích cực để chúng ta phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện nay, vốn đang có nhiều bất cập và chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

 

 

 

 

 

 

Thu Giang/Datviet

https://baodatviet.vn/doi-song/phong-chong-tac-hai-ruou-bia-hieu-qua-vn-nen-lam-gi-3394062/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân