Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Phát triển không gian ngầm

29 Tháng Hai 2020 5:00:00 CH

Hiện nay, quỹ đất tại Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ngày càng cạn kiệt, dẫn đến tình trạng xây dựng đô thị thiếu quy củ, giao thông tắc nghẽn, thiếu các khu không gian mở, không gian xanh, không gian công cộng… Trong bối cảnh đó, việc phát triển không gian ngầm là một xu thế tất yếu, song việc triển khai vẫn còn nhiều bất cập.

Chưa phát huy hiệu quả

 

Những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội phát triển nhiều khu chung cư, nhà cao tầng. Trong số ấy, có nhiều khu dân cư trở thành những tổ hợp đông đúc với nhiều “điểm đen” về ùn tắc giao thông, ngột ngạt, ô nhiễm. Nguyên nhân bởi tốc độ tăng trưởng diện tích giao thông chưa theo kịp tốc độ gia tăng của phương tiện, dẫn đến quá tải hạ tầng đô thị. Để tháo gỡ tình thế này, nhiều giải pháp được đưa ra, nhiều cuộc hội thảo tìm biện pháp giải quyết, song đến nay vẫn chưa tìm được phương án hữu hiệu.


Việc phát triển hệ thống giao thông ngầm vẫn còn nhiều vấn đề.

Đối với Hà Nội, tại các quy hoạch chung đều đã khẳng định sự cần thiết phát triển không gian ngầm. Từ năm 2004 đến nay, thành phố đã áp dụng và có giải pháp tương đối tốt đối với một số công trình nút giao thông ngầm như hầm ngầm Kim Liên, hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa, các bãi xe ngầm, đường hầm cho người đi bộ, tầng hầm tại một số công trình khách sạn, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, trên thực tế các không gian ngầm này hầu hết mới mang tính cục bộ, do vậy chưa phát huy hết tiềm năng và đem lại hiệu quả như mong đợi.

Hiện nay, việc triển khai quy hoạch không gian ngầm cho tám tuyến Metro đã được triển khai, trong đó có một phần tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các trung tâm thương mại ngầm quy mô lớn như Mega Mall tại Royal City, Times City… hay triển khai các mạng lưới đường sắt đô thị ngầm gồm các tuyến số 2, số 3, số 4, số 5 và số 8 xây dựng kết hợp giữa đi trên cao, trên mặt đất và đi ngầm trong phạm vi khu vực nội đô đang dần hình thành. Dẫu vậy, các công trình ngầm hiện nay vẫn chưa có sự kết nối, nhà đầu tư vẫn theo xu hướng “mạnh ai nấy làm”. Thực tế, diện tích không gian ngầm dưới lòng đất gần như đang bị bỏ quên, gây lãng phí.

Cần sự đột phá về chính sách

Các chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, khi tất cả các yêu cầu về quy hoạch, kết nối liên hoàn, tương thích được bảo đảm, việc không gian ngầm Hà Nội đi vào hoạt động ổn định không chỉ cải thiện áp lực đô thị, mà còn giúp thị trường bất động sản có thêm một mảng sản phẩm mới. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế, chính sách về phát triển hạ tầng ngầm chưa rõ ràng nên nhà đầu tư vẫn chưa thật sự quan tâm. Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống hạ tầng ngầm đòi hỏi phải có nguồn tài chính lớn, nên cũng là rào cản trong đầu tư phát triển.

Do vậy, muốn phát triển hệ thống hạ tầng ngầm, chính quyền các đô thị phải dành sự quan tâm nhiều hơn, xây dựng các chính sách đồng bộ trong quy hoạch, xây dựng, kết nối. Tập trung hoàn thiện quy hoạch chi tiết không gian ngầm, cơ sở dữ liệu các công trình ngầm hiện hữu nhằm có giải pháp điều chỉnh hệ thống không gian ngầm một cách khoa học, hợp lý và mang tính kết nối. Cùng với đó, cần có quy hoạch tổng thể tránh lặp lại tình trạng “mạng nhện ngầm” như hệ thống điện, nước, viễn thông… như hiện nay.

PGS, TS Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), nêu quan điểm: Để có cơ sở triển khai lập quy hoạch không gian ngầm, cần có đánh giá tổng hợp về hiện trạng xây dựng công trình trên mặt đất và các công trình đã xây dựng dưới mặt đất. Trong đó, đối với các công trình có tầng hầm, cần lưu ý vị trí, địa điểm, quy mô, số tầng hầm, chiều sâu tối đa… Đối với các công trình theo tuyến như giao thông, điện, thông tin, cấp thoát nước… dưới mặt đất cần xác định rõ vị trí, độ sâu, điểm đầu, cuối, các điểm giao cắt, cao độ, các mối quan hệ chung quanh và cuối cùng lập bản đồ hiện trạng công trình ngầm.

Việc cấp bách trong tiến trình đô thị hóa hiện nay là phải xây dựng ngay tổng thể quy hoạch ngầm, trước mắt là ở hai đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nếu để chậm thì về sau càng không có chỗ để phát triển đô thị ngầm. Lúc đó việc đầu tư xây dựng vừa tốn kém, vừa không khoa học, thậm chí không thể kết nối được với nhau, và có thể dẫn đến quy hoạch đô thị ngầm “vỡ trận”.

Với những yêu cầu cấp bách trong phát triển đô thị hiện nay, nhất là về giao thông, quy hoạch không gian ngầm trung tâm TP Hà Nội cũng cần sớm được hiện thực hóa. Cùng với đó là việc hoàn thiện hệ thống quy định từ quản lý, sở hữu đến quy chuẩn kỹ thuật cho loại công trình này. Nhất là chuẩn bị một nguồn lực căn bản để phát triển hệ thống đồng bộ, tránh tình trạng “tắc trên, nghẽn dưới”.

 

 

 

 

 

 

 

Thanh Tùng/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay/baothoinay-dothi/item/43385902-phat-trien-khong-gian-ngam.html

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân