Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Nóng tình trạng vận chuyển khách “chui”

09 Tháng Sáu 2020 6:10:00 SA

Xe khách trá hình không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, mà còn gây thất thu thuế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngang nhiên hoạt động

Thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô du lịch “núp bóng” trá hình đưa đón khách các tuyến như: Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Quảng Nam và ngược lại... hoạt động khá phức tạp, tinh vi đã và đang để lại nhiều hệ lụy khó lường.

Trên thực tế, nếu có nhu cầu thông qua các trang mạng, hay các nguồn thông tin khác nhau, những người có nhu cầu rất dễ đặt vé xe khách trá hình từ các địa phương lân cận đến Đà Nẵng và ngược lại. Để thống kê số lượng các xe trá hình vận chuyển khách “chui” rất khó khăn, nhưng ước tính trên các tuyến địa phương lân cận đến TP. Đà Nẵng và ngược lại cũng phải đến hàng trăm xe, lớn nhỏ khác nhau. Thời gian gần đây, cảnh sát giao thông của các địa phương trong khu vực đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến vấn nạn này. Nhưng, xem ra để ngăn chặn, giải quyết rốt ráo xe du lịch trá hình vận chuyển khách đang gặp nhiều khó khăn.

Vận chuyển khách trá hình, khiến các nhà xe nghiêm túc vào bến thiệt hại nặng nề

Mới đây, cảnh sát giao thông Thừa Thiên - Huế đã ra quân và xử lý hàng loạt xe trá hình trên tuyến Huế - Đà Nẵng. Trong đó, có thể kể đến việc cảnh sát giao thông phát hiện xe ô tô 7 chỗ hiệu Toyota Fortuner BKS 75A-163.22 do tài xế Nguyễn Đình N. trú TP. Huế, điều khiển lưu thông theo hướng TP. Huế đi Đà Nẵng, trên xe chở 6 hành khách. Ngay sau khi dừng xe, tài xế thanh minh chở khách theo diện hợp đồng nhưng lại không xuất trình được hợp đồng vận chuyển. Trong khi đó, hành khách trên xe lại cho biết, họ lên mạng đặt xe từ TP. Huế và Đà Nẵng với giá 120 nghìn đồng/người.

Trong khi đó, trên địa bàn TP. Đà Nẵng cơ quan chức năng cũng liên tiếp phát hiện nhiều xe du lịch trá hình vận chuyển khách không đúng quy định của pháp luật. Điển hình là vụ việc, cảnh sát giao thông địa phương phát hiện ô tô 7 chỗ mang BKS 75A-167.21 do tài xế Tô Văn T. trú thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) điều khiển chạy hướng TP. Huế - Đà Nẵng, trên xe chở 6 hành khách. Sau đó, cả 6 hành khách trên xe thừa nhận đã lên trang facebook “Xe đi ké Huế-Đà Nẵng” để đặt chỗ từ Huế vào Đà Nẵng với giá 120 nghìn đồng/người. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, tài xế đã phải thừa nhận hành vi lỗi “Tham gia vận chuyển hành khách theo phù hiệu hợp đồng nhưng không có hợp đồng vận chuyển hành khách theo quy định”... Trước đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra giao thông TP. Đà Nẵng đã phải trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý xe trá hình chặng Huế - Đà Nẵng. Theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, chỉ tính từ đầu tháng 5/2020 đến nay, lực lượng liên ngành đã xử lý 66 trường hợp xe trá hình, quyết định xử phạt với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Đừng để “đá ném ao bèo”

Có thể nói, thời gian gần đây tình trạng xe trá hình trên tuyến Huế - Đà Nẵng hay Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại hoạt động khá rầm rộ. Vấn nạn này không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, mà còn gây thất thu thuế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông, vận chuyển hành khách bằng đường bộ. Trong khi, việc chở khách trá hình này ngày càng tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng...

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng - Trưởng trạm cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp (TP. Đà Nẵng), từ những kết quả kiểm tra, xử lý trên cho thấy, loại xe ô tô con chở khách trá hình xuất hiện ngày càng nhiều. Thế nhưng, việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đối với các trường hợp phát hiện vi phạm trực quan, ban đầu lái xe thường chối bỏ việc chở khách thu tiền và khai nhận là chở người nhà đi vào Đà Nẵng hoặc ra Huế, rồi thu tiền vào cuối chặng, khi trả khách. Để đối phó với lực lượng chức năng, tài xế thường dặn hành khách nhận là người nhà, người thân cùng đi chơi hay đi lo việc nhà...

Bên cạnh đó, điều đáng nói là các hành khách cũng đang trực tiếp tiếp tay cho vấn nạn xe chở khách trá hình có đất sống. Theo đó, mặc dù biết rõ đây là các xe hoạt động vận chuyển hành khách bất hợp pháp, song nhiều người vẫn lựa chọn các xe này làm phương tiện đi lại, bởi những thuận lợi nếu phải vào bến mua vé. Vì lý do công việc nên bà Nguyễn Thị D. trú phường Phước Mỹ, Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) thường xuyên đặt xe từ Đà Nẵng ra Huế. Bà D. cho biết, nếu đi xe khách phải lên bến đặt mua vé, nhưng nếu đặt xe 7 chỗ hay 16 chỗ chở khách chỉ cần gọi điện thoại là họ đến đón tận nhà, không phải đi phương tiện cá nhân ra bến xe, dù giá vé có cao hơn.

Được biết, từ đầu năm 2020, Bộ Giao thông - Vận tải cùng TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thống nhất chuyển tuyến cố định Đà Nẵng-Huế thành tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề. Để tham gia hoạt động, những nhà xe này phải đầu tư xe mới theo chuẩn, bình quân gần 1 tỷ đồng/xe và đăng ký hoạt động trong các hợp tác xã, công ty. Tuyến xe buýt này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự vận tải hành khách. Tuy nhiên, thời gian này xe trá hình hoạt động mạnh đã hút hết khách, cạnh tranh không lành mạnh, khiến tuyến xe buýt liên tỉnh này đang thua lỗ nặng nề. Bức xúc trước bất công, hàng chục tài xế xe buýt liên tỉnh Đà Nẵng - Huế từng dừng chạy xe, tập trung phản đối tại cơ quan chức năng... Trước nhiều hệ lụy đã và đang xảy ra, dư luận đang mong muốn cơ quan chức năng ở địa phương có biện pháp giải quyết triệt để vấn nạn này, đừng để như “đá ném ao bèo”. Bởi, trên thực tế cơ quan chức năng ở trong khu vực cũng đã nhiều lần ra quân, giải quyết tình trạng xe vận chuyển khách trá hình, song chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy, như “bắt cóc bỏ đĩa”...

 

 

 

 

 

 

 

Bài và ảnh Nghi Lộc/TBNH

https://thoibaonganhang.vn/nong-tinh-trang-van-chuyen-khach-chui-102549.html

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân