Hotline: 0941068156
Banner
Tin Nóng

Nhận chìm chất thải trên biển: Phải tuân thủ chặt chẽ các quy định

14 Tháng Ba 2017 8:08:00 SA

Moitruong24h -  Nhận chìm bất hợp pháp chất thải và các chất khác xuống biển và đại dương đang là một trong những nguyên nhân khiến đại dương ngày càng ô nhiễm. Tại Việt Nam, hoạt động này đã được quy định trong một số văn bản. Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả cần phải tuân thủ chặt chẽ các văn bản pháp luật và có đánh giá tổng quát tránh những thiệt hại không đáng có cho đại dương.

Đại dương đang bị “đe dọa” bởi chất thải

Nhận chìm chất thải ra biển là hoạt động không còn xa lạ với nhiều nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam vấn đề này còn rất mới mẻ. Tuy nhiên, thời gian qua đã có nhiều vụ việc làm nóng dư luận khi đổ hàng chục triệu tấn chất thải xuống biển. Điển hình là vụ việc vào khoảng 4h30’ sáng 31-12-2016, người dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã mật phục bắt quả tang 2 vợ chồng Hoàng Văn Thành và Hoàng Thị Huệ đang điều khiển thuyền chở theo 14 thùng chất thải có màu vàng nâu, dạng lỏng và đổ xuống biển 11 thùng.

Sở TN&MT Thanh Hóa cũng đã lấy 3 mẫu tang vật từ 3 thùng còn lại mang đi xét nghiệm kết quả như sau: hàm lượng BOD5, hàm lượng COD, hàm lượng NH4+ , hàm lượng tổng N, hàm lượng tổng P, hàm lượng Phenol, hàm lượng Cd, hàm lượng Zn đều vượt ngưỡng cho phép của QCVN 11-MT:2015/BTNMT và xác định đây là loại chất thải có chứa thành phần nguy hại.

Trước đó vào tháng 9/2016, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã bắt giữ tàu mang số hiệu LA 03266 đã có hành vi đổ trộm một lượng lớn bùn thải ra biển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện số bùn thải này thuộc Công ty TNHH Hiệp Thành có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh. Số bùn này là bùn hút nạo vét luồng của dự án nạo vét Cảng Tổng hợp quốc tế Gang thép Nghi Sơn, hạng mục nạo vét khu nước trước bến 1, 2 và 2A với khối lượng nạo vét 300.000 mét khối bùn.

Con tàu đổ trộm chất thải bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ 

Một vụ việc khác cũng được dư luận đặc biệt quan tâm đó là vào đầu tháng 11/2016, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xin cấp phép nhận chìm 1,5 triệu m3 vật liệu sau nạo vét xuống biển. Theo báo cáo của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, khối lượng nạo vét này gồm cát, đá, sạn sỏi, vỏ sò… Theo ước tính, nếu nhận chìm xuống biển, diện tích mặt biển chứa lượng chất thải này khoảng 30 ha. Vị trí xin xả thải cách đất liền khoảng 3 hải lý và khá gần với Khu bảo tồn biển Hòn Cau (một trong 16 khu bảo tồn biển của Việt Nam).

Theo nhận định của Sở TN&MT Bình Thuận việc nhận chìm vật liệu sau nạo vét xuống khu vực biển có diện tích 30 ha tiềm ẩn nguy cơ tác động đến môi trường biển rất lớn, nhất là Khu bảo tồn biển Hòn Cau. Đồng thời, quá trình thực hiện nạo vét và đổ thải có thể xảy ra các sự cố như: Bùn thải xả trực tiếp xuống biển; sà lan va đập gây chìm; sự cố cháy nổ, tràn dầu... Dự án này đang vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối và đang chờ đánh giá tổng quát và thẩm định của các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan chức năng.

Tiếp tục hoàn thiện khung chính sách

Tại Việt Nam, quy định về nhận chìm chất thải ra biển đã được quy định khá chi tiết trong một số văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, Luật BVMT năm 2005, tại khoản 4 Điều 57 đã quy định “Nghiêm cấm mọi hình thức đổ chất thải trong vùng biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đến Luật BVMT năm 2014 đã quy định cho phép hoạt động nhận chìm trong vùng biển Việt Nam tại Khoản 3, Điều 50 “Việc nhận chìm, đổ thải ở biển và hải đảo phải căn cứ vào đặc điểm, tính chất của loại chất thải và phải được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”.

Mới đây, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật TN&MT biển và hải đảo, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 và kèm theo đó là Nghị định số 40/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật TN&MT biển và hải đảo. Tại Mục 3 Chương VI của Luật quy định về nhận chìm ở biển với 7 Điều: Yêu cầu đối với việc nhận chìm; vật chất được nhận chìm ở biển; giấy phép nhận chìm; cấp, cấp lại, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, trả lại Giấy phép nhận chìm; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép nhận chìm; kiểm soát hoạt động nhận chìm; nhận chìm ngoài vùng biển Việt Nam gây thiệt hại tới TN&MT biển và hải đảo Việt Nam.

Đặc biệt, Nghị định số 40/2016/NĐ-CP có Chương VIII gồm 12 điều (từ Điều 49 – 60) quy định về nhận chìm, bao gồm quy định chi tiết hồ sơ, trình tự thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, trả lại Giấy phép nhận chìm ở biển cũng như chấm dứt hiệu lực Giấy phép nhận chìm ở biển...

Tiến sĩ Đào Văn Hiền, Cục Kiểm soát tài nguyên và Bảo vệ môi trường biển và hải đảo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho rằng việc Quốc hội thông qua Luật TN&MT biển, hải đảo cùng Nghị định số 40/2016 đã phần nào “lấp đầy” các khoảng trống về mặt pháp lý đối với vấn đề này. Tuy nhiên để quản lý việc nhấn chìm chất thải ra biển  trong thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện khung chính sách về quản lý, đặc biệt là việc xây dựng các quy định kỹ thuật về đánh giá vật, chất được phép nhận chìm cũng như xác định khu vực nhận chìm. Đồng thời xây dựng, kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống quản lý; Nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ; Đào tạo, huấn luyện để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, chuyên gia các cấp tham gia vào việc cấp phép và quản lý hoạt động nhận chìm ở biển.

Cùng với đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT do hoạt động nhận chìm ở biển để mọi người hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý hoạt động nhận chìm; đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm của quốc tế, đặc biệt là các quốc gia phát triển. Ngoài ra một số chuyên gia cho rằng cần phải nghiên cứu, đề xuất Việt Nam gia nhập Công ước Luân Đôn 1972 và Nghị định thư 1996 về kiểm soát, quản lý hoạt động nhận chìm ở biển.

 

 

 

 

 

 

 

Phạm Thủy ( theo TN &MT)

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân