Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Nguy cơ từ xe chở hàng cồng kềnh

19 Tháng Chín 2019 6:00:00 SA

Moitruong24h - Hạn chế được một thời gian, đến nay tình trạng xe ba gác, xe tự chế, xe máy chở hàng cồng kềnh… lại xuất hiện trên nhiều tuyến đường của Thủ đô. Nhiều phương tiện chạy ẩu, lấn làn, đi vào làn đường ô-tô, trong đó có những chiếc xe đã cũ không đèn, còi, thậm chí không biển số vẫn lưu thông gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.


Chở hàng cồng kềnh gây ùn tắc giao thông

1/ Đi lại trên một số tuyến đường ở Thủ đô, không khó để bắt gặp những chiếc xe ba gác tự chế, xe máy chở số lượng hàng lớn, cồng kềnh. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong một giờ đồng hồ buổi sáng tại dọc phố Đê La Thành, có hàng chục chiếc xe như thế thay nhau chở đi những đồ gỗ, nội thất, vật liệu xây dựng… với kích thước lớn, chất cao quá đầu người. Khi được hỏi về vấn đề làm sao để bảo đảm an toàn giao thông khi chở hàng, chủ một cửa hàng nội thất trên phố Đê La Thành dửng dưng trả lời: “Từ trước đến giờ vẫn chở vậy có sao đâu. Thêm nữa chở nặng chẳng lạng lách, “đánh võng” được nên đâu ảnh hưởng đến ai”.

Anh Nguyễn Đức Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, anh vừa mua xong chiếc tủ quần áo và bàn học cho con, tất cả đều được cửa hàng cho thợ chất lên một chiếc xe máy chở về tận nhà lắp đặt. “So xe tải thì vận chuyển bằng xe máy như thế này chi phí tiết kiệm hơn. Nhà mình ở trong ngõ nhỏ, chỉ có xe máy mới chở được tận nơi, chỉ cần người vận chuyển cẩn thận một chút thì chẳng tai nạn được đâu em”, anh Đức Anh cho biết.

Hàng hóa được chở rất đa dạng, từ thực phẩm, chăn chiếu, quần áo đến đồ dùng trong gia đình (bàn, ghế, tivi, tủ lạnh…) đến chậu hoa cây cảnh, khung cửa, sắt thép, tôn, kính. Điều đáng nói là hầu hết phương tiện chở hàng khá cũ, không bảo đảm an toàn lại bị “cơi nới” quá mức để chở càng nhiều càng tốt. Việc chở theo hàng hóa có kích thước lớn đã khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông khác bị hạn chế. Người chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trên đường, nên gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người đi đường khác.

Như vậy, chỉ vì một chút tiện lợi, chủ quan cá nhân và vì mưu sinh mà những người bán, người mua và cả người vận chuyển sẵn sàng bất chấp nguy hiểm. Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra khi các tài xế bị hàng hóa cồng kềnh che khuất tầm nhìn. Song, tình trạng chở hàng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm này không những chưa bị cấm, hạn chế mà ngược lại tái diễn ngày càng nhiều.

2/ Không chỉ riêng con phố Đê La Thành, tình trạng chở hàng cồng kềnh diễn ra trên hầu hết các tuyến phố từ ngoại ô đến trung tâm thành phố. Trên những tuyến đường như Trường Chinh, đường vành đai III đoạn ngã tư Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng, đường nối Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng, hay như trên phố Thợ Nhuộm, Hàng Hòm… vẫn xuất hiện những chiếc xe “tử thần” như thế.

Bà Trần Minh Hải hằng ngày bán nước tại khu vực phố Hàng Hòm, Hàng Thiếc cho biết, bà đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ va chạm giao thông với xe chở hàng. “Phố nhỏ, hàng hóa thì chất đống lên xe, chỉ cần thiếu quan sát là xảy ra va quệt rồi”, bà Hải kể.

Được biết, những người chở hàng cũng có khung giờ chạy xe để hạn chế gặp công an và tránh tắc đường. Theo đó, chủ yếu xe sẽ chạy từ 10 giờ cho đến 16 giờ. Mỗi chuyến có giá từ 100 - 200 nghìn đồng, thậm chí có thể lên đến 500 nghìn đồng tùy vào quãng đường và số lượng hàng hóa.

Vẫn biết cuộc sống mưu sinh nhiều khó khăn, vất vả nhưng đó không phải là lý do chính để chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ðây là hành vi nguy hiểm, xem thường tính mạng, sức khỏe của chính mình và người đi đường. Thiết nghĩ, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cần tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các vi phạm này nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn.

Điều 9, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định: xe mô-tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 m; không vượt quá phía sau giá đèo là 0,5 m; chiều cao xếp hàng tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 m.

Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ từ 300 - 400.000 đồng đối với các hành vi sau: người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác cồng kềnh; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định...

 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Sơn/Thoinay

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân