Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

26 Tháng Mười 2019 6:11:00 SA

Moitruong24h - Đối với nhóm hàng nông thủy sản, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, bình quân chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của cả nước và chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang thị trường này. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện mới chỉ là thị trường nhập khẩu xếp thứ 12 về cà phê và đứng thứ 4 về chè của Việt Nam. Vì vậy, tiềm năng và nhu cầu nhập khẩu các loại nông sản của Trung Quốc còn rất lớn.

6r2d_16

Người dân xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chăm sóc cây cà phê. Ảnh: Bích Nguyên

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và truyền thống nhập khẩu nông sản Việt Nam. Với dân số hơn 1,42 tỷ dân, chiếm 18,7% tổng dân số toàn thế giới và có hàng trăm triệu khách du lịch, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy sản của thị trường Trung Quốc phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa cũng như sản xuất chế biến hàng xuất khẩu là rất lớn và đa dạng, phong phú.

Bên cạnh đó, xu hướng thay đổi thị hiếu tiêu dùng và tốc độ đô thị hóa nhanh khiến tiêu thụ chè và cà phê tại Trung Quốc ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, “Trung Quốc mới chỉ là thị trường nhập khẩu xếp thứ 12 về cà phê (kim ngạch đạt trên 109 triệu USD) và đứng thứ 4 về chè (kim ngạch gần 20 triệu USD) của Việt Nam” - Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nói.

Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu chè sang 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè. Việt Nam cũng là nước đứng thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc về sản lượng và xuất khẩu chè xanh. Trong năm 2018, lượng chè xuất khẩu của cả nước đạt 128.000 tấn, trị giá đạt 219 triệu USD. Đến nay, Việt Nam có thể sản xuất đủ các loại chè phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng trên thế giới.

Trong khi đó, tổng diện tích cà phê cả nước đến hết năm 2018, đạt hơn 688.000ha, tăng hơn 157.000ha so với 10 năm trước, sản lượng cà phê nhân xấp xỉ 1,62 triệu tấn, tăng 49.000 tấn. Hiện tại, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta. 

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, có tính cạnh tranh cao với các sản phẩm đa dạng, có chất lượng, an toàn, thu hút đầu tư, liên doanh liên kết nhằm phát triển lĩnh vực chế biến, mang lại giá trị gia tăng cao, nâng cao thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Thiết Cương, Phó Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu cà phê Minh Tiến chia sẻ: Từ trước đến nay, chúng ta vẫn chỉ nghĩ đến cà phê cho ra những sản phẩm đồ uống, nhưng thực tế bản chất cây cà phê từ quả đến hệ sinh thái (vỏ, thân) có thể chế biến rất nhiều sản phẩm. Làm sao để doanh nghiệp tìm kiếm được cách thức chế biến đem giá trị cao hơn cho sản phẩm cà phê, điều đó cần nâng cao công nghệ chế biến và liên tục đổi mới cho phù hợp, khai thác được các giá trị của cây cà phê.       

Tại diễn đàn “Hợp tác  phát triển sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê Việt Nam - Trung Quốc”, do Bộ NN&PTNT Việt Nam vừa tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú cho hay, trà mang tính chất quốc tế và đã trở thành tài sản quý của toàn thế giới. Trung Quốc và Việt Nam đều là những nước có truyền thống trồng trà với sản lượng lớn.

“Chúng ta có vị trí quan trọng trong thị trường trà trên thế giới. Trà và cà phê của Việt Nam giữ một vị trí quan trọng tại thị trường Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp đã lớn mạnh tại Việt Nam như Vinacoffe và được người dân Trung Quốc đón nhận nhiệt tình. Tôi hy vọng là có thêm những không gian thị trường lớn để phát triển ngành trà và cà phê của Việt Nam tại Trung Quốc” - Ông Hàn Trường Phú nói. 

Chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè, bà Tiêu Phóng, Vụ trưởng Quản lý giám sát chất lượng sản phẩm, Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc cho biết, với diện tích trồng chè khổng lồ, Trung Quốc không quên thúc đẩy tích hợp ngành nghề, phát triển 2 đến 3 ngành nghề trên các vùng sản xuất ở khắp cả nước, tạo ra mô hình kinh doanh mới, thúc đẩy tăng trưởng.

Ví dụ, đầu tư vào bán hàng, tiêu thụ qua thương mại điện tử hay kết hợp trồng chè với du lịch bằng các hoạt động văn hóa đặc sắc, đa dạng nhằm thu hút khách du lịch. Với lịch sử uống chè hơn 3.000 năm, sản xuất, tiêu thụ chè lớn nhất thế giới và nhập khẩu chè đứng thứ 2 thế giới, Trung Quốc là một thị trường khổng lồ cho nông sản này. 

Trong khi đó, Việt Nam có những điều kiện tự nhiên ưu việt để sản xuất chè với những thành tựu mới về ngành này. Văn hóa uống chè đã trở thành thói quen sinh hoạt ở phạm vi quốc tế nên tiềm năng tăng trưởng của ngành chè của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng còn rất lớn. 

 

 

 

 

 

 

 

 

DN/theo Bienphong

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân