Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Lãng phí chồng sai phạm tại hai dự án đường ở Bắc Cạn

10 Tháng Tám 2019 6:06:00 SA

Moitruong24h - Từ ngân sách Nhà nước, Bắc Cạn đầu tư hơn 37 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo, mở mới hai tuyến đường từ thị trấn Chợ Rã vào Vườn quốc gia Ba Bể (huyện Ba Bể). Tuy nhiên, do quản lý yếu kém nên cả hai dự án có nhiều sai phạm, một con đường bỏ không chỉ để trâu đi, gây lãng phí.

Đường Cáp Trạng bị đất, đá sạt từ ta-luy dương gây tắc từ lâu nhưng chưa được dọn, khắc phục.

Đường để trâu đi

Theo phản ánh của nhân dân, chúng tôi đến tuyến đường Cáp Trạng, xã Khang Ninh tới Vườn quốc gia Ba Bể. Từ tỉnh lộ 258 rẽ vào, xe của chúng tôi phải len lỏi giữa những bụi cây, đống đất tràn ra tận mặt đường. Đi chừng 1 km, thấy ngay một bụi cây vươn ra chiếm quá nửa lòng đường. Đi thêm chừng 500m nữa, chúng tôi bất ngờ vì đường “cụt” bởi một đống đất, đá lớn vùi lấp, đã có cây, cỏ mọc lên.

Tìm mãi, chúng tôi gặp được anh Hoàng Văn Khuyết, thôn Nà Kiêng, xã Khang Ninh. Anh Khuyết cho biết, con đường này từ khi đưa vào sử dụng chẳng có mấy ai đi. Năm nào cũng bị sạt lở nhưng không thấy ai hót dọn, phát cây, dọn cỏ, vì vậy đường như đường hoang. Anh cho biết thêm, dọc khu vực đường Cáp Trạng này chỉ có vài hộ sinh sống nên anh không rõ con đường này mở mới để phục vụ mục đích gì. Đường trở thành đường cho nhân dân dắt trâu, bò đi chăn thả.

Trưởng thôn Nà Kiêng Hứa Văn Tuyển cho biết, đường Cáp Trạng đi qua khu vực thuộc thôn Nà Kiêng quản lý. Tuy nhiên, dân Nà Kiêng chủ yếu sinh sống khu vực gần tỉnh lộ 258, chỉ có hai hộ sống trong khu vực đường Cáp Trạng đi qua. Tiếng là đường vào khu du lịch hồ Ba Bể nhưng du khách, người dân chỉ đi theo tỉnh lộ 258 vì đường tốt hơn.

Tìm hiểu được biết, dự án đường Cáp Trạng có chiều dài hơn 1,4 km với tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng, thi công từ năm 2009, bàn giao đưa vào sử dụng từ 2012, do Vườn quốc gia Ba Bể làm chủ đầu tư. Đường Cáp Trạng điểm đầu từ tỉnh lộ 258, điểm cuối nối vào khu hành chính Vườn quốc gia Ba Bể. Tuy nhiên, tỉnh lộ 258 cũng có điểm cuối là khu hành chính Vườn quốc gia Ba Bể. Đây là đường rộng, tốt hơn và là đường chính để đi vào khu du lịch hồ Ba Bể. Chính vì vậy, hầu như không có người nào đi theo đường Cáp Trạng, dẫn tới con đường này bỏ không.

Không chỉ lãng phí, dự án đường Cáp Trạng còn có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai. Theo những tài liệu thu được, dự án sai phạm ngay từ bước lập hồ sơ khi lập sai tăng khối lượng dự toán hơn 58 triệu đồng. Cụ thể, tính sai công tác phát rừng loại II bằng thủ công hơn 20 triệu đồng; tính trùng lặp sản xuất bê-tông bằng máy trộn hơn 14 triệu đồng; bê-tông nền lán trại sai tăng hơn 23 triệu đồng. Trong công tác lựa chọn nhà thầu, gói thầu tư vấn thẩm tra dự toán, bảo hiểm, di chuyển đường điện thiếu quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu nhưng UBND tỉnh Bắc Cạn đã đồng ý quyết toán.

Dự án này còn không bảo đảm tiến độ theo cam kết tại hợp đồng ban đầu, dẫn tới phải gia hạn hợp đồng. Đáng ra, dự án phải bàn giao từ tháng 11-2010 nhưng đến tận tháng 5-2012 mới hoàn thành, chậm 18 tháng so với cam kết. Đặc biệt, việc quản lý chất lượng công trình dự án này có nhiều yếu kém. Dự án nghiệm thu không đúng thực tế khối lượng vận chuyển đất cấp 4 và vận chuyển đá trong phạm vi nhỏ hơn hoặc bằng 700m. Vận chuyển sai đất cấp 4 với giá trị hơn 53 triệu đồng. Vận chuyển đất bằng ô-tô bảy tấn sai hơn 44 triệu đồng. Tổng giá trị sai hơn 97 triệu đồng, trừ đi 10% thuế VAT, còn hơn 87 triệu đồng. Việc tăng sai dẫn tới thanh toán sai cho đơn vị tư vấn giám sát.

Dự án này không chấp hành đúng quy định theo Thông tư 19/2011/TT-BTC ngày 14-2-2011 và Thông tư 09/2016/TT-BTC ngày 18-1-2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước. Cụ thể, dự án nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 5-2012 nhưng đến tận tháng 6-2016, chủ đầu tư mới hoàn thiện, trình được hồ sơ quyết toán, chậm so với quy định 43 tháng. Dự án cũng chưa lập quy trình bảo trì, do vậy, từ khi đưa vào sử dụng không có bảo trì, duy tu, nên hệ thống rãnh dọc thoát nước mất tác dụng do sạt lở ta-luy dương; đoạn từ cọc TC416 tới P18, đất từ ta-luy dương sạt lở lấp toàn bộ nền, mặt đường, hệ thống thoát nước. Hiện nay, các phương tiện tham gia giao thông không lưu thông được, hiệu quả đầu tư rất thấp.

Đường chính cũng sai

Từ thị trấn Ba Bể vào Vườn quốc gia Ba Bể, tỉnh lộ 258 là tuyến chính để đi vào khu du lịch Ba Bể. Do nhiều năm liền không được tu sửa nên đường này xuống cấp, ảnh hưởng tới thu hút khách du lịch. Vì vậy, năm 2002, Bắc Cạn đầu tư hơn 12 tỷ đồng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 258, đoạn từ Km45 đến Km48 với chiều dài gần 3 km, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án này cũng có nhiều sai phạm không kém gì đường Cáp Trạng.
Dự án này khi lập thiết kế kỹ thuật, dự toán sai tới hơn 160 triệu đồng (đã trừ 10% thuế VAT). Trong đó, sai tăng khối lượng lớp phòng nước của các loại cống D75, D100, D150 hơn 327 m2, giá trị sai tăng hơn 23 triệu đồng. Lát gạch bê-tông vỉa hè sai tăng hơn 169 m2 với giá trị hơn bảy triệu đồng. Cát vàng đệm móng sai tăng hơn 2.027 m3 với giá trị hơn 137 triệu đồng. Bê-tông lót móng M100 sai tăng hơn 28 m3 với giá trị hơn 12 triệu đồng.

Cũng tương tự như đường Cáp Trạng, gói thầu bảo hiểm dự án này chưa có quyết định chỉ thầu nhưng đã được UBND tỉnh cho quyết toán. Dự án này không bảo đảm thời gian như hợp đồng ban đầu đã ký kết khi bàn giao từ tháng 6-2004 nhưng đến tháng 11-2012 mới bàn giao đưa vào sử dụng, chậm tới hơn tám năm.

Theo tìm hiểu của phóng viên NDĐT, trước những sai phạm, lãng phí của hai dự án này, ngày 22-4, UBND tỉnh Bắc Cạn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm xử lý hậu quả. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Vườn quốc gia Ba Bể rà soát toàn bộ hồ sơ công trình, lập và lưu trữ theo quy định; kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Sở Nội vụ căn cứ kiểm điểm của các cá nhân, tiến hành tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền UBND tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu bố trí nguồn vốn xử lý các điểm sạt lở trên đường Cáp Trạng.

Mặc dù đã có chỉ đạo từ UBND tỉnh từ tháng 4, nhưng đến ngày 6-8, hiện trạng lổn nhổn đất, đá, tắc vì sạt lở ta-luy dương tuyến đường Cáp Trạng vẫn y nguyên. Ngoài ra, những sai phạm từ hai dự án nói trên khá tương tự nhau, cho thấy, công tác quản lý đầu tư ở Bắc Cạn còn nhiều hạn chế. Đây là điều cần sớm được chấn chỉnh, đi đôi với xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

 

 

 

 

 

 

 

 

TD (theo nhandan)

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân