Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Kỳ vọng diện mạo mới

03 Tháng Tư 2021 12:51:00 CH

Hạ tầng đô thị tại khu vực phố cổ vẫn còn nhiều bất cập.

Thông tin TP Hà Nội công bố sáu đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, tỷ lệ 1/2000 thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đây là dấu mốc quan trọng để thành phố cải tạo, xây dựng, tổ chức sắp xếp lại nhằm phát triển đô thị cân bằng, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

1/ Theo kế hoạch, trong 10 năm tới, Hà Nội sẽ giảm khoảng 215.000 người trong bốn quận nội thành. Cụ thể, sẽ có 120.000 người thuộc diện giải phóng mặt bằng làm đường, lấn chiếm công trình công cộng được di dời; giảm cơ học 100.000 người khi di dời các trụ sở bộ, ngành ra khỏi khu vực trung tâm. Việc làm thế nào để thực hiện lộ trình giãn dân khu vực đô thị lõi theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được đánh giá là khó khăn, song không phải là thiếu khả thi. Bởi thế, đây là một trong những mục tiêu quan trọng của đồ án quy hoạch này.

Nhiều năm qua, tại khu vực nội đô lịch sử tồn tại không ít bất cập, trong đó nổi cộm nhất là vấn đề hệ thống hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, đặc biệt là khu vực quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Ngoài ra, các công trình công cộng đô thị, hệ thống cây xanh, công viên, không gian vui chơi, giải trí cũng còn thiếu so quy chuẩn hiện hành… Ngoài ra, việc xuất hiện quá nhiều nhà cao tầng đã khiến mọi quy hoạch bị phá vỡ, diện tích dành cho xây dựng các bãi đỗ xe hạn chế, gây nên tình trạng quá tải và gây áp lực lớn cho hệ thống giao thông đô thị.

Để giải quyết bất cập trên, việc di dời cơ sở sản xuất ô nhiễm, cơ sở đào tạo, y tế, trường đại học và một số trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô là việc làm cần thiết để giảm tải cho khu vực vùng lõi vốn ngày càng chật chội. Đồng thời hạn chế phát triển nhà cao tầng tại khu vực này cũng như kiểm soát sự gia tăng dân số cơ học. Theo dự kiến, đến năm 2030, khi thành phố triển khai đồng bộ các dự án di dân, việc giải phóng mặt bằng sẽ tạo ra một số diện tích đất để mở đường theo quy hoạch, tái thiết đô thị. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, phát triển hệ thống bãi đỗ ngầm, không gian tĩnh, đường sắt trên cao, đường vành đai kết nối các khu vực…

Nhiều người dân Thủ đô kỳ vọng, khi quy hoạch phân khu nội đô lịch sử được triển khai sẽ bảo đảm sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân theo đúng định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Ông Nguyễn Văn Đức (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) cho biết, nhiều năm qua, người dân khu phố cổ ngày càng đông nhưng diện tích đất ở thì vẫn thế, nên cuộc sống nơi đây rất ngột ngạt, thiếu thốn từ chỗ để xe, sân chơi, trường học…, dẫn đến bộ mặt phố phường nhếch nhác. “Từ lâu, chúng tôi đã mong chính quyền thành phố sớm cải tạo, chỉnh trang lại các tuyến phố cho khang trang, sạch sẽ để cuộc sống người dân được nâng cao hơn, đỡ chật vật khi nhà cửa xuống cấp. Đồng thời, mong muốn thành phố sẽ quy hoạch rõ ràng, chi tiết để khu vực này là nơi giao lưu văn hóa, giao thương văn minh, hiện đại phục vụ người dân và du khách chứ không để lộn xộn như hiện nay”, ông Đức cho biết.

2/ Để giải quyết những bất cập trên, các quy hoạch phân khu nội đô lịch sử cơ bản tuân thủ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt, quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành. Trong đó, đất công cộng đô thị, hỗn hợp khoảng 284,54 ha (đạt chỉ tiêu 4,39 m²/người). Đất cây xanh, mặt nước, thể dục thể thao đô thị khoảng 247,14 ha (đạt chỉ tiêu 3,82 m²/người). Đất trường THPT khoảng 18,34 ha (đạt chỉ tiêu 0,28 m²/người, tương ứng 7,1 m²/học sinh). Đặc biệt, diện tích đường giao thông đô thị đã tăng từ 213,95 ha lên từ 400 - 600 ha, chiếm diện tích 22,5% đất đô thị và phù hợp quy chuẩn.

Phó Viện trưởng Quy hoạch Hà Nội Nguyễn Đức Hùng cho biết, theo quy hoạch, việc cần làm là kiểm soát dân số, bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kinh tế. Đồng thời di dời các cơ sở công nghiệp, kho tàng, trường đại học, trụ sở các bộ, ngành, dành quỹ đất cải tạo các không gian hiện có, tái thiết các khu chung cư cũ; phát triển giao thông công cộng, đường sắt đô thị; bảo tồn di tích, di sản, hình thành hành lang xanh, không gian công cộng; phát triển các trục chính đô thị; cải tạo không gian kiến trúc… Quy hoạch hướng tới việc phát triển hệ thống đường giao thông, đường sắt đô thị đồng bộ, đầy đủ, hệ thống bãi đỗ xe hiện đại, bảo đảm sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; cải thiện về cơ bản điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Việc di dời các trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô sẽ tạo ra quỹ đất khoảng 176 ha, giải phóng mở đường khoảng 213 ha, giải phóng dân cư các khu lấn chiếm, các khu di tích lịch sử, các khu lấn chiếm đất công… Do vậy, quỹ đất này được ưu tiên giải quyết các vấn đề như trường học, nhà trẻ, công viên, cây xanh, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời cải tạo, chỉnh trang, tái thiết các khu tập thể cũ theo hướng tăng chiều cao, giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xanh, tiện ích công cộng trên phương châm tái định cư tại chỗ, phát triển nhà cao tầng quanh tuyến đường hướng tâm, đường vành đai, đường sắt đô thị…

Với việc công bố sáu đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, Hà Nội đã hoàn thành 36/38 quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Hiện còn hai quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống, thành phố đang tập trung hoàn chỉnh, dự kiến tháng 6 tới này sẽ phê duyệt.

 

 

 

 

 

 

 

Bài & ảnh: THANH TÙNG/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-dothi/ky-vong-dien-mao-moi-640259/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân