Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Khung giá đất mới: Ngăn chặn thất thu ngân sách nhà nước

12 Tháng Giêng 2020 6:41:00 SA

Việc điều chỉnh khung giá đất không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của các dự án bất động sản. Từ đó, giá thành các sản phẩm bất động sản không bị ảnh hưởng nhiều. Thêm nữa, việc xác định giá đất theo giá trị thị trường là cơ chế tối ưu để hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, làm thỏa mãn tất cả các bên sử dụng đất có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định số 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất mới áp dụng cho giai đoạn 2020-2024, và có hiệu lực từ ngày 19/12/2019. Với mức tăng chung là 20%, khung giá đất mới vẫn giữ mức tối thiểu và tối đa cho các vùng. Cụ thể, khung giá áp cho mức tối thiểu: 40 nghìn – 120 nghìn đồng/m2; tối đa: 48 nghìn – 162 nghìn đồng/m2. Khung giá đất do Chính phủ ban hành sẽ là căn cứ để UBND tỉnh, thành phố xây dựng và điều chỉnh bảng giá đất tại địa phương.

Ảnh minh họa

Nhiều tỉnh, thành phố mới đây đã trình đề xuất tăng giá đất theo quy định vì cho rằng vài năm trở lại đây, giá nhà, đất trên thị trường đã tăng gấp nhiều lần. Nhiều người lo ngại việc điều chỉnh giá đất theo hướng tăng lên sẽ gián tiếp kéo giá bất động sản tăng theo, mà người mua nhà sẽ phải gánh chịu.

Dưới góc nhìn chuyên gia, khi giá đất tăng lên, tác động đầu tiên chính là việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp. Theo quy định, trong giao dịch chuyển nhượng đất ở, người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Bên mua phải đóng lệ phí trước bạ. Vì vậy, khi giá đất tăng lên thì nghĩa vụ tài chính tất yếu sẽ tăng theo.

Trên thực tế, việc tăng khung giá đất không ảnh hưởng nhiều đến thị trường bất động sản vì hiện tại nhiều chủ đầu tư đang bán giá nhà cao hơn rất nhiều so với khung giá đất mà nhà nước ban hành. Trong khi số tiền nộp thuế phí theo khung giá đất chỉ chiếm phần rất nhỏ trong số tiền bán nhà.

Đối với các trường hợp không sử dụng đất hiệu quả, bỏ hoang đất nhiều năm thì số tiền phải nộp thuế, phí càng lớn, vô hình trung trở thành gánh nặng cho chính các doanh nghiệp cố tình găm đất, bỏ hoang đất.

PGS – TS. Hoàng Văn Cường – Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, những doanh nghiệp sử dụng đất đai càng nhiều càng phải trả nhiều thuế, phí. Điều này khuyến khích doanh nghiệp phải sử dụng đất đai một cách tiết kiệm nhất, họ sẽ hạn chế “ôm” nhiều đất để đầu cơ, đẩy giá đất lên cao nữa. Vì vậy, theo quy luật, giá thị trường bất động sản sẽ có xu hướng điều chỉnh giảm cùng với xu hướng nghĩa vụ tài chính tăng lên.

Nhằm "đón đầu" khung giá đất mà Chính phủ vừa ban hành, trước đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã gửi Tờ trình tới HĐND cùng cấp về việc xem xét ban hành Nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn, áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024, trên cơ sở khảo sát 584 điểm điều tra tại 584 phường, xã, thị trấn thuộc địa bàn 30 quận/huyện/thị xã.

UBND TP. Hà Nội thừa nhận "giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường cao hơn giá cùng vị trí quy định tại bảng giá đất của UBND thành phố". Tuy nhiên, bảng giá mới phải từng bước đảm bảo sự cân đối về giá đất, góp phần bình ổn giá nói chung, đồng thời đảm bảo nguyên tắc tiếp cận dần với giá thị trường, cân đối giá giữa các vùng. Cuối cùng, UBND TP. Hà Nội thống nhất đề xuất HĐND thành phố xem xét mức tăng bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 bình quân 15% so với giai đoạn 2014-2019.

Đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh tăng giá đất ở sẽ tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; tăng số thu từ tiền sử dụng đất đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; tăng nguồn thu từ thuế thu nhập từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ về đất.

Việc điều chỉnh bảng giá đất có thể tác động gián tiếp đến thị trường bất động sản, đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố do yếu tố tâm lý như các chủ đầu tư "tranh thủ" tăng giá bán bất động sản tại dự án với lý giải là các khoản thuế, phí tăng. Các hộ nằm trong phạm vi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trông chờ giá bồi thường tăng.

Ở khía cạnh khác, dự kiến với phương án điều chỉnh tăng giá đất bình quân 15% trong giai đoạn 5 năm tới, theo tính toán của Cục Thuế Hà Nội, bảng giá các loại đất điều chỉnh tăng sẽ làm tăng thu cho ngân sách đối với các loại thuế, phí, tiền thuê đất tương ứng khoảng trên 3,8 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu tiền thuế thu được từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2019 khoảng 369 tỷ đồng thì với mức tăng khoảng 15% tương ứng với số tiền khoảng 57 tỷ đồng phân bổ trên 1,3 triệu hộ dân thủ đô phải nộp thuế, mỗi năm tính ra một hộ dân chỉ đóng thêm gần 45 nghìn đồng, Cục Thuế Hà Nội lý giải. Như vậy, việc điều chỉnh giá đất không gây nhiều tác động đến đại bộ phận người dân.

Bà Trần Thị Khánh Linh - Trưởng bộ phận Định giá Savills TP. HCM nhìn nhận, khung giá đất hiện tại chưa phản ánh đúng giá thị trường làm cho người bị thu hồi đất thiệt thòi và không đồng thuận, khiến công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm triển khai và dự án chậm đi vào hoạt động, là tác nhân làm thu hẹp nguồn cung. Đối với chủ đầu tư, nếu theo Luật Đất đai, các dự án bất động sản có giá trị trên 30 tỷ đồng đều không căn cứ vào bảng giá đất mà phải sử dụng cơ sở định giá thị trường để xác định nghĩa vụ tài chính.

Việc điều chỉnh khung giá đất cũng không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của các dự án bất động sản. Từ đó, giá thành các sản phẩm bất động sản không bị ảnh hưởng nhiều. Thêm nữa, việc xác định giá đất theo giá trị thị trường là cơ chế tối ưu để hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, làm thỏa mãn tất cả các bên sử dụng đất có liên quan, bà Linh cho biết thêm.

 

 

 

 

 

 

 

Lưu Đăng/Baonganhang

https://thoibaonganhang.vn/khung-gia-dat-moi-ngan-chan-that-thu-ngan-sach-nha-nuoc-96492.html

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân