Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Khó xử lý nạn đổ trộm phế thải

03 Tháng Năm 2019 6:10:00 SA

Moitruong24h - Nạn đổ trộm phế thải liên tiếp diễn ra tại một số địa bàn quận, huyện của Hà Nội trong thời gian qua. Những bãi đất trống, ao hồ… chưa được xây dựng kè chắn, đường bao là địa điểm “lý tưởng” của nạn đổ trộm phế thải.

Đường phố ngổn ngang rác

 

Theo khảo sát, hầu như ở tuyến phố nào trên địa bàn Thủ đô cũng có những đống gạch, đồ phế thải vứt vương vãi. Thậm chí, có nhiều nơi thường xuất hiện những đống rác thải mới chất lên đống rác trước đó, khiến đoạn đường trở nên nhếch nhác. Tình trạng tập kết rác, vôi vữa, gạch vỡ, rác thải sinh hoạt tại các tuyến đường dân sinh như đường Tam Trinh, Minh Khai, chân cầu Vĩnh Tuy, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp 2… diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân một phần là do các tuyến đường không có vỉa hè, chưa được phê duyệt điểm đổ phế thải nên tình trạng đổ trộm trên đất công, đất nông nghiệp vẫn chưa có biện pháp xử lý.


Những bãi đất trống thường là nơi tập kết rác thải bừa bãi.

Anh Lưu Hoàng Điệp (Giáp Nhị, quận Hoàng Mai) cho biết: “Tại nhiều tuyến đường vắng hoặc khu vực có dự án chưa được triển khai, đất trống là khu vực bị nhiều đối tượng tranh thủ lợi dụng đổ trộm phế thải. Những đối tượng này thường lợi dụng đêm khuya hoặc ngày nghỉ để thực hiện hành vi, gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý và xử lý vi phạm. Theo tôi, cơ quan chức năng cần tăng cường xử phạt thật nặng những hành vi xả thải bất hợp pháp để hạn chế tình trạng này”.

Theo thống kê của Công ty Vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội, lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày của Hà Nội khoảng 6.000 tấn, trong đó lượng chất thải rắn xây dựng chiếm khoảng 1.500 tấn. Do đó, áp lực cho việc thu gom, xử lý rác của các cơ quan chức năng luôn căng thẳng. Bên cạnh đó, do các điểm trung chuyển chất thải rắn xây dựng thường luôn trong tình trạng quá tải, dẫn đến tình trạng đổ trộm là điều hiển nhiên. Đã có nhiều trường hợp đổ trộm phế thải bị các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý, nhưng có vẻ như “muối bỏ bể”, không kiểm soát được hết. Hệ lụy nhãn tiền là không ít các tuyến đường đã trở thành “điểm đen” với hàng trăm khối phế thải chình ình.

Khó khăn phương án xử lý

Hà Nội hiện như một đại công trường với hàng nghìn công trình xây dựng lớn, nhỏ… kéo theo đó là các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, vận chuyển phế liệu, phế thải xây dựng. Do đó, việc kiểm tra, giám sát toàn bộ các công trường xây dựng xem họ đổ phế thải có đúng quy định hay không là chuyện không dễ. Vì thế, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội, những hồ, đầm, ao chưa được xây dựng kè chắn, đường bao luôn là địa điểm “lý tưởng” để các đối tượng đổ trộm rác, phế thải.

Hoạt động đổ trộm rác, phế thải không chỉ xảy ra tại các địa bàn có tốc độ đô thị hóa lớn như các quận nội thành, mà nhiều huyện, thị ngoại thành cũng không ngoại lệ. Tuyến đường liên huyện nối phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) với xã Đông La (huyện Hoài Đức) là một thí dụ. Theo đó, nhiều điểm trên tuyến đường như đoạn Km 6, Km 16, ngã ba giao cắt quốc lộ 6 với Quốc Oai… trở thành nơi xả phế thải với số lượng hàng chục khối chình ình trên mặt đường, gây cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kỹ thuật hạ tầng, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do việc phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động đầu tư xây dựng chưa thật sự đi vào thực tiễn. Thế nên dù đã bố trí lực lượng chốt trực để xử lý đối tượng đổ trộm đất, phế thải nhưng khi lực lượng chức năng đi khỏi thì tình trạng này lại tái diễn. Nhiều lần các đơn vị liên quan ra quân dọn dẹp, giao cho các phường và các đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi và có biện pháp chống tái vi phạm. Tuy nhiên, sau nhiều đợt ra quân, đường phố chỉ sạch đẹp được vài ngày thì rác, phế thải xây dựng lại tràn lan. Nếu không áp dụng các biện pháp mạnh tay, tăng cường lực lượng, trách nhiệm cho chính quyền sở tại thì e rằng việc xử lý nạn đổ trộm phế thải vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Theo quy hoạch xử lý chất thải rắn của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố có 18 khu xử lý chất thải rắn, trong đó có sáu khu đang hoạt động, hai khu đã có chủ trương đóng bãi, dừng chôn lấp để trồng cây xanh, 10 khu đầu tư xây dựng mới. Thành phố phấn đấu đến năm 2020 sẽ đưa các dự án trên vào hoạt động.

 

 

 

 

 

 

Tùng Tuấn/Thoinay

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân