Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Hướng tới nền kinh tế số

01 Tháng Giêng 2021 8:45:00 SA

Dòng tiền là nền móng của nền kinh tế số, chính vì vậy, ngành tài chính - ngân hàng (NH) đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Thực tế minh chứng, Việt Nam đang có nhiều yếu tố thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế, trong đó có các NH. Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh, an toàn và bền vững trong ngành NH là một trong những mục tiêu tiên quyết hướng tới nền kinh tế số trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu mới đây về kỳ vọng lợi ích từ chuyển đổi số trong vòng ba đến 5 năm tới cho thấy, 88% số tổ chức tín dụng (TCTD) lựa chọn triển khai số hóa dần các kênh giao tiếp khách hàng và nghiệp vụ nội bộ; 19% số TCTD đã hoặc có kế hoạch thiết lập thương hiệu và 6% số TCTD đã tiến hành số hóa kênh giao tiếp khách hàng. Đồng thời, 70% số TCTD cho biết đã sẵn sàng triển khai số hóa với các công nghệ Open, API, Data analytic, ISO 20022, Mobile… Điều này cho thấy các NH Việt Nam đã sẵn sàng và đang tích cực tham gia “cuộc chơi” chuyển đổi số.

Các ngân hàng đã sẵn sàng và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo “Hành trình chuyển đổi số ngành NH trước những thách thức thế hệ mới”, Giám đốc Tư vấn công nghệ thuộc Công ty TNHH Tư vấn PWC Đỗ Danh Thanh cho biết, theo số liệu thống kê, có đến 94% số NH Việt Nam đã đầu tư vào chuyển đổi số, 40% số NH đã đưa chuyển đổi số thành tầm nhìn chiến lược trong 5 - 10 năm tới. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng với kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi chính là nguyên nhân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực NH. Cụ thể, đến năm 2025, sẽ có một thế hệ “khách hàng số” chi phối thị trường. Tệp khách hàng này có những mong muốn và kỳ vọng cao hơn về các sản phẩm, dịch vụ tài chính số. Với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ, họ hoàn toàn có thể dễ dàng so sánh độ tiện lợi của dịch vụ giữa các NH, chi phí hợp lý hơn. Chính vì vậy, các NH sẽ phải chuyển đổi từ việc lấy sản phẩm làm trung tâm sang lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Thực tế minh chứng, Việt Nam đang có nhiều yếu tố thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế, trong đó có các NH. Dự báo dân số đến năm 2030 là 106 triệu người, tỷ lệ chi tiêu của khách hàng sẽ tăng lên, cùng với đó là sự tăng trưởng trong tầng lớp trung lưu. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, số lượng người dùng điện thoại thông minh gia tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ NH được phân phối qua các kênh di động. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng là hành lang pháp lý phục vụ quá trình chuyển đổi số của NH cũng đang dần được hoàn thiện, các cơ quan quản lý của Việt Nam đang khởi xướng và thúc đẩy chương trình số hóa ngành dịch vụ tài chính. 

Theo Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) Trần Quang Hưng, dòng tiền là nền móng của nền kinh tế số, chính vì vậy, ngành tài chính - NH đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Với những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế vĩ mô, thị trường NH đang phát triển và có nhiều cơ hội tiềm năng cho quá trình chuyển đổi số NH. Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh, an toàn và bền vững trong ngành NH là một trong những mục tiêu tiên quyết hướng tới nền kinh tế số trong tương lai.

Chuyên gia tư vấn giải pháp Công ty Fortinet Nguyễn Duy Thanh thì cho rằng, các NH tại Việt Nam đã cho thấy sự dịch chuyển ngày càng mạnh mẽ bằng một loạt sản phẩm, dịch vụ mới, tiện lợi và hiện đại hơn. Tuy nhiên, các NH Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của cuộc chơi, tức là số hóa giấy tờ, công cụ làm việc, sản phẩm hiện tại. Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao hơn và trên cuộc đua chuyển đổi số, ai nhanh chân hơn, chinh phục khách hàng nhanh hơn thì người đó sẽ giành chiến thắng.

Ông Trần Quang Hưng nhận định, trong quá trình chuyển đổi số, NH bắt buộc phải khiến cho hệ thống ngày càng tiện lợi, tạo ra giá trị cho khách hàng nhưng đồng thời cũng bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cho các cá nhân, tổ chức. Tài chính - NH là lĩnh vực quan tâm nhiều nhất đến vấn đề an toàn, an ninh mạng và cũng là ngành đầu tư nhiều nguồn lực nhất cho vấn đề bảo mật và an toàn thông tin. Tuy nhiên, trước sự phát triển ngày càng tinh vi và phức tạp của các loại tội phạm công nghệ, cuộc chiến bảo mật, an toàn thông tin không còn là cuộc chiến giữa con người và máy móc, mà là cuộc chiến giữa con người và con người. Đây chính là một trong những thách thức mà NH gặp phải trong quá trình chuyển đổi số. Các NH cần phải tăng tốc đối phó các loại tội phạm công nghệ cao. Trước đây, các NH chỉ nghĩ đến việc bảo đảm sự an toàn của hệ thống, cũng chính là bảo vệ khách hàng. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều vấn đề khác như: sự xuất hiện của nhiều trang web giả mạo, cổng trung gian thanh toán giả mạo… Những kiểu lừa đảo đó không đơn giản chỉ là sử dụng công nghệ. Do đó, các NH phải “đi cả hai chân”, thứ nhất là tiếp tục quan sát, bảo vệ hệ thống, phát hiện những hành vi bất thường trong hệ thống; thứ hai là cần tuyên truyền rộng hơn để người dân có thể nắm bắt được những hình thức lừa đảo. Bên cạnh đó, cần phối hợp các cơ quan liên quan trong việc bảo vệ tài sản của khách hàng. Trong thế giới số, không có ai an toàn một mình, chính vì vậy các NH nên hình thành mạng lưới chia sẻ thông tin. Làm sao để bảo đảm dữ liệu của mỗi NH không bị lộ nhưng vẫn có thể chia sẻ thông tin, kinh nghiệm với nhau. Tận dụng kiến thức, kinh nghiệm của nhiều bên để có thể cùng tiến xa trên con đường chuyển đổi số.

 

 

 

 

 

 

HÀ MY/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-kinhte/huong-toi-nen-kinh-te-so-629191/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân