Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Hợp tác để khơi thông tiềm năng

23 Tháng Giêng 2021 1:00:00 CH

Dự án nạo vét sông Cổ Cò sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển từ Đà Nẵng vào Hội An bằng đường thủy từ 5 đến 6 giờ như hiện nay xuống chỉ còn chưa đầy 2 giờ, tạo điều kiện để phát triển tour du lịch đường sông đi về trong ngày.

Cơ hội cho bất động sản và du lịch

Việc khơi thông dòng sông Cổ Cò vắt qua Quảng Nam - Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm của dư luận cũng như nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bởi, khơi thông dòng sông này sẽ có nhiều tác động tích cực, đánh thức tiềm năng thị trường bất động sản và du lịch ở khu vực. Tuy nhiên, để dòng sông được thực sự “khơi thông”, cần có những cơ chế hợp tác thông suốt, chặt chẽ giữa các địa phương.

Sông Cổ Cò hay còn gọi là Lộ Cảnh Giang - con sông nổi tiếng trong lịch sử giao thương nối liền Đà Nẵng với Hội An. Tuy nhiên, đến thế kỷ 18 dòng sông bị bồi lấp hoàn toàn. Sau một thời gian dài bị lãng quên, từ năm 2013 tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã bắt đầu hợp tác khơi thông con sông này. Theo đó, dự án nạo vét sông Cổ Cò quy mô hơn 1.300 tỷ đồng đã được triển khai. Đến nay, việc nạo vét dòng sông đã gần hoàn tất. Nhiều người đang kỳ vọng việc khơi thông sông Cổ Cò, không chỉ có ý nghĩa lịch sử, văn hóa sâu sắc mà còn tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị và bất động sản, du lịch ở khu vực...

hop tac de khoi thong tiem nang
Khơi thông sông Cổ Cò góp phần khai thác tốt tiềm năng du lịch và bất động sản ở khu vực

Về du lịch, dự án nạo vét sông Cổ Cò sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển từ Đà Nẵng vào Hội An bằng đường thủy từ 5 đến 6 giờ như hiện nay xuống chỉ còn chưa đầy 2 giờ, tạo điều kiện để phát triển tour du lịch đường sông đi về trong ngày. Khi dòng sông Cổ Cò được khơi thông, sẽ kết nối lại một dải danh lam thắng cảnh từ Cửa Đại (Hội An) đến vịnh Thuận Phước (Đà Nẵng) như một dải lụa chan chứa sắc màu... Theo đại diện Công ty TNHH Khu du lịch biển VinaCapital Đà Nẵng, khơi thông Cổ Cò trước tiên sẽ tạo cơ hội phát triển nhiều hơn giao thông du lịch đường sông, tạo ra những điểm du lịch hấp dẫn/mới mẻ kết nối giữa Đà Nẵng-Hội An và ngược lại. Dòng sông được khơi thông cũng sẽ tạo động lực và gia tăng giá trị xung quanh 2 bên bờ sông thuộc khu vực sông, tạo ra cơ hội vô cùng tiềm năng phát triển phong phú thêm các dự án du lịch ven sông và các khu đô thị sinh thái.

Việc khơi thông sông Cổ Cò đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển của thị trường bất động sản ở khu vực. Khi dòng sông được khơi thông sẽ hình thành các khu vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, biệt thự ven sông, làng du lịch cộng đồng dọc theo hai bên bờ. Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, sông Cổ Cò khi được khơi thông sẽ tạo ra vùng đô thị kết nối giữa Đà Nẵng và Quảng Nam. Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc kết nối khu đô thị mở rộng của Hội An sẽ góp phần phát triển du lịch từ Đà Nẵng tới Hội An. Được biết, song song khơi thông, Quảng Nam đang lập thiết kế đô thị ven biển, ven sông Cổ Cò, quy mô 1.586 ha, dân số đến 2030 là 60 nghìn người. Ý tưởng thiết kế định hình tuyến ven sông là chuỗi công viên văn hóa lịch sử, sinh thái du lịch làng nghề...

Cần thêm những cơ chế hợp tác

Việc khơi dòng sông Cổ Cò đang được kỳ vọng nhằm đánh thức, phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng rộng lớn, chứ không dừng lại ở việc kích thích thị trường du lịch hay bất động sản. Bởi vậy, GS. TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia trong giai đoạn 2021-2025, cần được các cấp đưa vào kế hoạch 5 năm sắp đến để có chính sách, cơ chế ưu đãi, tạo thuận lợi, động lực phát triển không chỉ cho 2 địa phương mà còn góp phần phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung.

Có thể nói, dự án là biểu tượng cho sự hợp tác phát triển của Đà Nẵng và Quảng Nam. Kỳ vọng của cả 2 địa phương là xây dựng sông Cổ Cò thành một trong những con sông đẹp nhất của Việt Nam. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn những “nút thắt” cần được tháo gỡ bằng sự tăng cường hợp tác. Dòng sông nằm trên địa bàn của 2 địa phương có ranh giới hành chính riêng. Vấn đề đặt ra là liệu quy hoạch của Quảng Nam và Đà Nẵng đưa ra có khớp nối được với nhau hay không? Đơn cử, việc Đà Nẵng xây trước những cây cầu trên dòng sông, Quảng Nam xây sau thì liệu có câu chuyện “cầu cao, cầu thấp”, không đồng bộ, gây ra những khó khăn cho tàu thuyền du lịch. Hay về thị trường bất động sản, hiện nay hai bên bờ sông phía Đà Nẵng, rất nhiều dự án có quy mô gần như đã được xây dựng, quỹ đất gần như không còn. Trong khi, về phía Quảng Nam mới chỉ có một số dự án triển khai. Điều này, gây ra những bất cập trong quy hoạch, liên kết vùng thiếu sự phát triển đồng nhất.

Cùng bắt tay để đánh thức tiềm năng, được biết Đà Nẵng và Quảng Nam đã thành lập hội đồng quản lý lưu vực để cùng nghiên cứu, triển khai dự án. Nhiều chuyên gia đã đề xuất chính quyền hai địa phương cần tăng cường sự kết nối, khớp nối quy hoạch tổng thể chung, bao gồm cả khu vực 28km sông Cổ Cò để tạo sự đồng bộ và thuận lợi cho phát triển dự án. Trước mắt, hai địa phương phải sớm xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là những vấn đề liên quan đến môi trường... Chia sẻ về cơ chế để tiếp tục “khơi thông” sông Cổ Cò một cách có hiệu quả, giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng, để đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta cần bàn kỹ hai vấn đề. Thứ nhất là quy hoạch và kiến trúc cảnh quan và thứ hai là thu xếp nguồn lực vốn đầu tư. Vấn đề quy hoạch và kiến trúc cảnh quan là điều cần xem xét trước. Bởi, giá trị đất đai tăng thêm cao hay thấp là do yếu tố này tạo ra. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh nỗ lực của các địa phương, cũng cần tới sự đóng góp của các nhà quy hoạch và kiến trúc sư giỏi, có tâm huyết.

 

 

 

 

 

 

 

Bài và ảnh Nghi Lộc/TBNH

https://thoibaonganhang.vn/hop-tac-de-khoi-thong-tiem-nang-111005.html

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân