Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Hiệu quả từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm ở Đồng bằng sông Cửu Long

10 Tháng Ba 2021 1:00:00 CH

Sau 3 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiệu quả và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Quýt Lai Vung đã trở thành thương hiệu trái cây nổi tiếng của Đồng Tháp. (Ảnh: K.V) 

Có thể thấy, thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đã nâng tầm sản phẩm đặc trưng, thế mạnh tại các địa phương tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo ra giá trị gia tăng cao, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo nhiều hộ dân, doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long, khi tham gia OCOP, chương trình rất thiết thực, tạo ra động lực mới cho khu vực kinh tế nông thôn phát triển. Chương trình OCOP hỗ trợ người dân trong quá trình tổ chức lại sản xuất và phát huy các sáng tạo để “nâng tầm” phát triển các sản phẩm có lợi thế tại địa phương, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và bao bì, nhãn hiệu, đẩy mạnh thương mại hóa, tạo giá trị gia tăng cao. Từ đó, nâng cao thu nhập cho các chủ thể sản xuất, góp phần tạo ra nhiều công ăn việc làm cho lao động ở nông thôn thôn và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn, nhiều người dân đã không phải rời xa quê hương để đi tìm kiếm việc làm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước, với 375 sản phẩm, chiếm 17,3%, trong đó số lượng sản phẩm đạt 3 sao chiếm gần 62,7% và 33% sản phẩm 4 sao. Các địa phương khu vực này đã phát huy lợi thế của các sản phẩm vùng miền, gắn với thế mạnh như lúa gạo, trái cây, thủy sản, du lịch sinh thái để lựa chọn, tập trung phát triển các sản phẩm OCOP mang đặc trưng của các địa phương, từng bước hình thành chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Chương trình OCOP góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ nông thôn, các nhóm người yếu thế như người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số. Phát triển sản phẩm OCOP không chỉ là giải pháp để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, mà còn là cơ hội, điều kiện để nhiều người có thời gian chăm lo và thực hiện trách nhiệm đối với gia đình và cộng đồng địa phương.

Nhiều tỉnh ở Ðồng bằng sông Cửu Long đã có bước tiến nhanh xét chọn công nhận các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP với chất lượng được kiểm chứng trên thị trường. Bến Tre và Ðồng Tháp nằm trong số 12 tỉnh, thành phố được Trung ương chọn làm mô hình chỉ đạo điểm thực hiện chương trình OCOP của cả nước. Bến Tre có 37 sản phẩm OCOP được trao chứng nhận vào đầu năm 2020, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 12 sản phẩm đạt 3 sao. Ðồng Tháp đã cấp giấy chứng nhận OCOP  hạng từ 3 đến 4 sao cho 70 sản phẩm của 30 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh từ cuối năm 2019.

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP Cần Thơ, chương trình OCOP của Thành phố này được tập trung triển khai gắn với chuyển dịch cơ cấu sản xuất, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, khai thác lợi thế sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp, phát triển thương mại hàng hóa của địa phương, nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông nghiệp phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. TP Cần Thơ chú trọng đến chất lượng của sản phẩm, chứ không đặt tham vọng đến số lượng sản phẩm OCOP.  Do đó, bên cạnh việc hỗ trợ các địa phương xây dựng sản phẩm đáp ứng tiêu chí OCOP, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát sản phẩm trên thị trường; kiên quyết hạ bậc xếp hạng đối với sản phẩm không đạt chất lượng đăng ký; tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xác định chất lượng các sản phẩm OCOP là yếu tố quan trọng xếp hạng các sản phẩm OCOP, đồng thời là nền tảng để phát triển và tạo ra giá trị sản phẩm, các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang tập trung nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP. Ðể chuẩn hóa các sản phẩm lợi thế theo tiêu chí OCOP, các địa phương đã  tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu, hỗ trợ về khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của các cơ sở sản xuất./.

 

 

 

 

 

 

 

 

K.V/ĐCS

https://dangcongsan.vn/kinh-te/hieu-qua-tu-chuong-trinh-moi-xa-mot-san-pham-o-dong-bang-song-cuu-long-575745.html

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân