Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Hành lang đường Vành đai 2 bị xâm phạm

24 Tháng Tám 2018 6:26:00 SA

Moitruong24h - Đường Vành đai 2 tại TPHCM đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng đoạn đường qua các phường Phú Hữu, Phước Long B (quận 9) đã bị xâm phạm hàng ngàn mét vuông đất hành lang dự trữ tuyến đường, biến thành kho bãi, nhà cửa.

Đường Vành đai 2 là tuyến giao thông trọng điểm huyết mạch, tạo một vòng tròn khép kín, chạy qua các quận 2, 9, Thủ Đức, 12, Bình Tân, quận 7 và huyện Bình Chánh (TPHCM). Đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng đoạn đường qua các phường Phú Hữu, Phước Long B (quận 9) đã bị xâm phạm hàng ngàn mét vuông đất hành lang dự trữ tuyến đường, biến thành kho bãi, nhà cửa.

Hành lang dự trữ thành kho bãi

Đường Vành đai 2 được thiết kế hiện đại, nhiều làn xe. Đoạn chạy qua địa phận quận 9 được thiết kế 2 đường song song, mỗi đường có 3 làn xe và hành lang đất giao thông dự trữ chiều rộng 40m, dành cho giai đoạn 2, được mở rộng trong lương lai. Từ khi đường được đưa vào sử dụng, đất đai hai bên đường trở thành đất vàng, hành lang con đường đã bị lấn chiếm tràn lan. Điểm nóng xâm chiếm hành lang đường là đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến cầu Phú Hữu thuộc địa bàn 2 phường Phú Hữu và Phước Long B. Chỉ trên đoạn đường này có đến gần chục nhà kho, bến bãi xây dựng tự phát, kho bãi nhỏ có diện tích vài trăm mét vuông, kho bãi lớn lên đến cả ngàn mét vuông, hàng hóa chất đầy, xe tải trọng lớn vào ra liên tục. Cạnh những kho bãi này, tình trạng  san lấp, dựng hàng rào, lén lút xây dựng nhà cửa trái phép vẫn liên tục xảy ra.

Đường Vành đai 2 có lưu lượng xe lớn nên nhu cầu về kho bãi cao. Hàng tháng chủ các kho bãi thu được rất nhiều tiền cho thuê kho bãi. Nguồn lợi nhuận cao càng thôi thúc các chủ kho bãi mở rộng quy mô, tăng diện tích. Đất ven đường Vành đai 2 đang “hái” ra tiền, nên nhiều người tìm mọi cách để san lấp, lấn chiếm và xây dựng công trình chiếm giữ đất công để cho thuê. Xe cộ lưu thông qua đây rất nguy hiểm, vì những kho bãi tự phát và công trình xây dựng trái phép áp sát mặt đường.  

Gian nan giữ đất công 

Hành lang đất dự trữ đường Vành đai 2 dọc theo tuyến đường có nguồn gốc đất kênh rạch, hộ gia đình và của một số doanh nghiệp. Theo quy hoạch, dải đất rộng 40m dọc theo đường là hành lang dự trữ giao thông, nhằm mục đích phục vụ lợi ích công cộng, nhưng đã trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ tham lam. Đất rạch, biền thuộc đất công bị san lấp ngang nhiên như ở chốn không người. Đất của người dân, doanh nghiệp nằm trong hành lang đất dự trữ đường Vành đai 2 chưa có quyết định thu hồi cũng bị xâm chiếm.

Ông Phạm Văn Từ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Số 5, than: “Năm 2001 công ty đã được Nhà nước chấp thuận địa điểm xây dựng dự án nhà ở có diện tích 10ha. Khi mở đường Vành đai, một phần đất của công ty đã bị thu hồi để làm đường, hơn 22.000m2 nằm trong hành lang dự trữ cũng bị nhiều người chiếm dụng. Từ năm 2013, nhiều người đến đổ đất, xây dựng kho bãi, nhà cửa trên hành lang, chiếm dụng luôn phần đất của công ty”. 

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, cho biết: “Quận thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ lấn chiếm đất xây dựng kho bãi, công trình trái phép, quyết giữ hành lang đất dự trữ đường Vành đai 2. Nhiều vụ sai phạm được phát hiện kịp thời, hàng loạt quyết định xử phạt hành chính đã ban hành, nhưng việc cưỡng chế, khôi phục nguyên trạng lại không dễ. Các đối tượng xâm lấn, xây dựng trái phép trên hành lang đất dự trữ dùng mọi cách để vô hiệu hóa quyết định xử phạt”. 

Trường hợp ông Võ Văn Hạnh là một điển hình. Ông Hạnh liên tục vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. UBND quận 9 đã 5 lần ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng khi công tác chuẩn bị thực hiện cưỡng chế đã sẵn sàng, quận lại nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời từ tòa án, nên công tác giải tỏa phải dừng lại. Chỉ trong 2 ngày 6 và 7-8, quận nhận 5 quyết định từ cơ quan tòa án. Trong khi chính quyền ngưng giải tỏa, các đối tượng vi phạm lại được đà lấn tới, càng xâm lấn nhiều hơn. “Cuộc chiến” bảo vệ hành lang đất dự trữ đường Vành đai 2 ngày càng khốc liệt và không dễ dàng. Rõ ràng, để giải quyết vấn đề này, ngoài nỗ lực của quận 9 rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của thành phố.

 

 

 

 

 

 

 

 

TRẦN YÊN/SGGP

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân