Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Hạn chế nhập khẩu phế liệu

30 Tháng Sáu 2018 1:00:00 CH

Moitruong24h - Theo Tổng cục Hải quan, trước đây, mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu khoảng 7,3 triệu tấn nhựa phế liệu từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Nhưng từ năm 2018, nước này thực hiện chính sách cấm nhập khẩu, khiến phế liệu bị chuyển hướng xuất khẩu sang các quốc gia Đông - Nam Á.

Trong đó, Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ cao trở thành “công trường” chế biến các loại rác thải, bởi nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu trong các ngành sản xuất nhựa, giấy, thép ở nước ta có xu hướng tăng mạnh thời gian gần đây.

Quyết định số 73/QĐ-TTg (ngày 19-12-2014) của Thủ tướng Chính phủ đã quy định Danh mục phế liệu được phép nhậu khẩu gồm 36 mã hàng hóa, chủ yếu là phế liệu nhựa, thép, giấy để làm nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, đây lại là các mặt hàng có khả năng lớn gây ô nhiễm môi trường, cần được giám sát chặt chẽ. Thời gian qua, cơ quan hải quan đã phát hiện doanh nghiệp thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn gian lận trong nhập khẩu phế liệu và không thực hiện đúng pháp luật về hải quan, bảo vệ môi trường.

Cụ thể: Doanh nghiệp làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các văn bản, Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất do Bộ hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp để hợp thức hóa hồ sơ. Khai tên hàng, mã số hàng hóa khác với tên hàng, mã số hàng hóa là phế liệu thuộc danh mục theo Quyết định số 73, đồng thời, chủ động lấy mẫu giám định để sử dụng kết quả giám định hợp thức hóa, chứng minh hàng hóa nhập khẩu không phải phế liệu để né các chính sách quản lý đối với phế liệu. Nhiều doanh nghiệp còn sửa thông tin tên hàng, cảng đích đến trên vận đơn hoặc trên hệ thống tiếp nhận thông tin điện tử để chuyển đổi địa bàn hoạt động và thay đổi tên hàng khi khai báo, nhằm trốn tránh kiểm tra, kiểm soát. Khi bị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, doanh nghiệp trì hoãn làm thủ tục, để tồn đọng hàng phế liệu tại cảng, kho, bến bãi chờ cơ hội móc nối, làm giả, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ… nhập khẩu trót lọt hàng hóa vi phạm. Thậm chí, nhiều đối tượng nhập khẩu các lô hàng rác thải về Việt Nam, sau đó bỏ hàng, để tồn đọng tại cảng biển nhằm thu lợi từ các đối tượng nước ngoài, thông qua việc sử dụng Việt Nam làm nơi chứa rác thải.

Trước thực trạng này, Phó Cục trưởng Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan chủ trì cấp Giấy xác nhận, trao đổi với cơ quan đối tác tại các nước trên thế giới, thông báo về việc hàng hóa là phế liệu trước khi nhập khẩu vào Việt Nam phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam. Trường hợp không có Giấy xác nhận, phải tái xuất về nước xuất khẩu ban đầu. Hơn nữa, Giấy xác nhận phải được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để cơ quan hải quan có cơ sở đối chiếu, tránh làm giả, tẩy xóa, sửa đổi nội dung. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh cảng kiểm tra Giấy xác nhận trước khi tháo dỡ hàng hóa xuống cảng. Chủ hàng hoặc hãng tàu không xuất trình được Giấy xác nhận sẽ không được cho phép tháo dỡ hàng hóa.

Trong công tác quản lý giám sát thuộc phạm vi phụ trách, Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo các chi cục hải quan trực thuộc tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có thông tin mô tả hàng hóa trên bản lược khai hàng hóa hoặc doanh nghiệp khai tên hàng nhập khẩu trên tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng, nhưng có mã số hàng hóa khác với mã số hàng hóa là phế liệu thuộc Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu ban hành kèm Quyết định số 73. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu, xử lý nghiêm, đủ sức răn đe những trường hợp có hành vi gian lận thương mại, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu bảo vệ môi trường.

 

 

 

 

 

 

 

 

VĨNH KHANG/Nhandan

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân