Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Gia tăng diện tích giao thông đô thị

07 Tháng Giêng 2021 1:00:00 CH

Những ngày cuối năm 2020, nhiều công trình hạ tầng giao thông (HTGT) trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần đáng kể tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại. Năm 2021, thành phố tiếp tục triển khai một loạt công trình HTGT trọng điểm nhằm gia tăng diện tích HTGT và giảm áp lực quá tải đô thị.

Thông xe nhiều công trình chào đón năm mới

Ban Quản lý dự án (DA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) thông tin, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu, đơn vị đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành nhiều công trình trọng điểm. 

Nút giao thông ngã ba Cát Lái (quận 2), nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ và miền bắc. Ảnh: QUỲNH TRẦN

Trong đó, cầu Phước Lộc (huyện Nhà Bè) sẽ thông xe vào ngày 7-1-2021. Đây nguyên là cầu liên hợp dầm thép với tổng chiều dài 72 m, mặt cầu chỉ rộng 2,3 m, đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn trong việc đi lại của người dân khu vực hai xã Phước Kiển với Phước Lộc. Để giải quyết vấn đề đi lại của người dân qua đây, UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư DA xây dựng cầu Phước Lộc bắc qua rạch Long Kiểng với quy mô dài 386 m, mặt cắt ngang 10,5 m, với hai làn xe hỗn hợp cùng lề bộ hành và hệ thống lan-can bảo vệ. Công trình có tổng vốn đầu tư 405 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2012 nhưng đến nay sau hơn tám năm mới có thể hoàn thành do vướng mặt bằng trong quá trình thi công công trình.

“Cây cầu sắp hoàn thành đã thỏa lòng mong mỏi nhiều năm nay của người dân huyện Nhà Bè. Bởi, người dân trên địa bàn, nhất là hai xã Phước Kiển và Phước Lộc phải đi trên cây cầu sắt tạm chật hẹp, xuống cấp và rất mất an toàn lâu nay”, bà Lý Thị Lê Bé, ngụ xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè) hồ hởi chia sẻ.

Cũng là công trình sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cầu Mỹ Thủy 3 (thuộc nút giao Mỹ Thủy, quận 2) được xem là “nút mở” góp phần giải bài toán ùn tắc giao thông thường xuyên tại cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái. Công trình với quy mô sáu làn xe, dài 124 m hiện đạt hơn 90% tiến độ. Đơn vị thi công đang tiếp tục hoàn thiện phần đường dẫn kết nối với cầu và dự kiến đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán. 

Và hôm nay, ngày 31-12, TP Hồ Chí Minh tổ chức thông xe cầu thép An Phú Đông, phục vụ kịp thời bà con đi lại dịp Tết Dương lịch. Cầu có kết cấu bằng thép, dài 238 m, rộng 12,5 m, tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng. Cầu khởi công vào ngày 20-2-2020 nhằm thay thế phà An Phú Đông hiện hữu, tạo điều kiện cho người dân quận 12 và Gò Vấp đi lại thuận lợi, rút ngắn khoảng cách vào trung tâm thành phố. 

DA sửa chữa nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, giai đoạn 1, gồm: Sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng gần 46 m; bốn đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ. Hiện nay, giai đoạn 1 của DA cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác đồng bộ trước ngày 31-12-2020.

Ngoài ra, các DA như nâng cấp cải tạo đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè); nhánh 1 cầu Kênh A (huyện Bình Chánh); tuyến đường phía trước Bến xe Miền Đông mới (quận 9), cũng sẽ đưa vào sử dụng trước Tết.

Năm 2021, tiếp tục đầu tư đồng bộ kết nối HTGT

Theo kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP Hồ Chí Minh, hiện nhiều tuyến đường trục chính, cửa ngõ, sân bay, khu vực cảng... trên địa bàn thành phố đang phải “oằn mình” gánh chịu sự quá tải từ các phương tiện giao thông. Do đó, năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, chính quyền thành phố cần đẩy nhanh kế hoạch xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

“Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách thành phố hạn hẹp, cần tập trung xây dựng các cơ chế chính sách để huy động tối đa các nguồn lực, đáp ứng nhu cầu đầu tư các DA”, kỹ sư Hà Ngọc Trường đề xuất.

Trao đổi với phóng viên báo Thời Nay, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, năm 2021, thành phố sẽ khởi động lại nhiều DA HTGT quan trọng. Cụ thể, DA cầu Long Kiểng, UBND huyện Nhà Bè cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 10-2021 và sẽ đưa vào vận hành sau một năm thi công. DA cầu Tăng Long, Nam Lý (quận 9) cũng được UBND quận 9 cam kết bàn giao mặt bằng cuối tháng 12-2021 để công trình hoàn thành sau 10 tháng thi công. Riêng DA mở rộng đường Lương Định Của, UBND quận 2 cam kết có mặt bằng trong quý II-2021 và nâng cấp đường Nguyễn Văn Hưởng cam kết có mặt bằng trong quý I - 2021… để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. 

Nhằm giải quyết các điểm nghẽn giao thông và nâng cao năng lực lưu thông khu vực phía tây thành phố, ông Lương Minh Phúc cho biết, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục triển khai xây dựng thêm hai cầu bê-tông ở hai bên cầu vượt nút giao thông An Sương hiện nay. Ngoài ra, sẽ triển khai thực hiện các DA mở rộng các tuyến đường chính quanh nút giao này như: Mở rộng quốc lộ 1 lên 120 m cho 10 làn xe trên trục chính và hai làn xe dân sinh ở hai bên đường (hiện nay chỉ bốn làn xe). Ngoài ra, còn mở rộng lộ giới quốc lộ 22 và đường Trường Chinh... với tổng vốn đầu tư khoảng 1.585,8 tỷ đồng. Hiện, TP Hồ Chí Minh đang cân đối nguồn lực để triển khai các DA HTGT trên tinh thần ứng vốn làm trước, hoàn vốn sau.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chấp thuận chủ trương nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định và phương án xây dựng đường nối liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao An Phúc cùng cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai)… Đồng thời, thực hiện hoàn thành DA phát triển giao thông xanh, đưa vào vận hành khai thác tuyến bus nhanh BRT số 1 (Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt) cuối năm 2021.

Theo ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, chương trình hành động của Sở giai đoạn 2021 - 2025, tập trung nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giáp ranh trung tâm như: Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai, Lò Lu, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh... Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc thực hiện để khép kín tuyến vành đai 2, đến nay, mới chỉ đưa vào khai thác 50 km (đạt hơn 78% khối lượng). Ngoài ra, các cây cầu Bình Lợi và Thủ Thiêm 2 đang thi công, dự kiến hoàn thành năm 2021.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đưa ra định hướng năm 2021, thành phố tiếp tục đầu tư đồng bộ kết nối HTGT và giải quyết tồn đọng các nhóm DA trọng điểm. Cụ thể, đưa vào vận hành khai thác thương mại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương); hoàn thành sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) và nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2).

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, để thực hiện các DA nhanh chóng, UBND thành phố vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với các DA do nhà đầu tư đề xuất, có tính khả thi cao. Các DA đầu tư cơ sở HTGT trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách T.Ư, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép thành phố sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn lực tài chính hợp pháp khác hoặc huy động theo phương thức đối tác - công tư (PPP) để sớm hoàn thành. 

“Năm 2021, thành phố sẽ quyết liệt hơn nữa để xây dựng khép kín một số đoạn còn lại của đường vành đai 2; xây dựng vành đai 3; hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Metro số 1 cùng nhiều công trình trọng điểm cửa ngõ...”, đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định. 

Ước tính hết năm 2020, TP Hồ Chí Minh xây dựng mới 79 cây cầu, đạt 103,9% so kế hoạch (76 cây cầu); tỷ lệ đất dành cho giao thông so đất xây dựng đô thị ước tính đạt 12,2%; đến cuối năm 2020 mật độ đường giao thông trên diện tích đất toàn thành phố ước đạt 2,19km/km², ước cuối năm 2020 đạt 2,2km/km². Năm 2025, TP Hồ Chí Minh phấn đấu đạt tỷ lệ đất dành cho giao thông so đất xây dựng đô thị là 15%, mật độ đường giao thông trên diện tích đất đô thị là 2,5km/km².

 

 

 

 

 

HÀ NGUYỄN, CHÍ KIÊN/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-xahoi/gia-tang-dien-tich-giao-thong-do-thi-630241/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân