Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Đặt mục tiêu cao, khó để thay đổi cách nghĩ, cách làm

13 Tháng Mười Một 2020 1:00:00 CH

Ngày 6/11, Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày, nhằm đánh giá toàn diện kết quả triển khai yêu cầu đặt ra trong các nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong đó nhiều câu hỏi chất vấn Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng về tiến độ xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT), cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

Tiết kiệm 14.000 tỷ đồng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) về những điểm nhấn trong cải cách TTHC, xây dựng CPĐT trong nhiệm kỳ này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, có 2 điểm nổi bật.

Một là đã cắt giảm thực chất các TTHC, điều kiện kinh doanh. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 TTHC; 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, theo tính toán của WB, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm. Chưa hài lòng với những kết quả đạt được, tháng 5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

dat muc tieu cao kho de thay doi cach nghi cach lam
Từ cải cách hành chính và xây dựng CPĐT, tiết kiệm khoảng 14.000 tỷ đồng mỗi năm cho xã hội

Hai là về xây dựng CPĐT, Trục liên thông văn bản quốc gia từ khi đi vào hoạt động ngày 12/3/2019 đến nay đã có hơn 3,5 triệu văn bản điện tử gửi nhận qua Trục, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ vận hành từ ngày 24/6/2019 đến nay đã phục vụ 23 phiên họp Chính phủ và hơn 561 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ, giúp thay thế hơn 210 nghìn hồ sơ, tài liệu giấy, tiết kiệm 169 tỷ đồng mỗi năm.

Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khai trương ngày 19/8/2020 là hạ tầng số thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số phù hợp theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia. Đến nay, Hệ thống đã kết nối 30 bộ, cơ quan với 20 chế độ báo cáo và 106/200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Đặc biệt, Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh từ ngày 9/12/2019. Sau gần 11 tháng triển khai, đã có hơn 85 triệu lượt truy cập, 25 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái… “Tổng cộng, từ cải cách hành chính và xây dựng CPĐT, tiết kiệm khoảng 14.000 tỷ đồng mỗi năm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Quyết liệt sẽ thành công

Trả lời câu hỏi của đại biểu về các giải pháp đột phá để có thể đạt được mục tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 vào cuối năm 2020, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Nghị quyết 17 yêu cầu phải đạt 30% vào năm 2020, trong khi đến năm 2019 mới được 10%. Như vậy chỉ còn một năm nữa thôi, liệu có từ 10% lên 30% được không là một băn khoăn rất lớn. Nhưng bộ trưởng cho rằng đó cũng là áp lực bắt buộc phải tìm ra những cách làm đột phá.

“Bộ TTTT xác định đột phá là sử dụng công nghệ số và phát triển CPĐT, dịch vụ công trực tuyến dựa trên các nền tảng. Cách làm là triển khai đồng loạt tất cả các dịch vụ công lên trực tuyến cùng một lúc chứ không làm dần từng dịch vụ một, cũng không làm từ mức độ 3 đến mức độ 4 mà làm thẳng lên mức độ 4 luôn. Hiện nay công nghệ cho phép làm điều đó”, Bộ trưởng Hùng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Hùng, triển khai dịch vụ công trực tuyến khó nhất là kết nối và vì rất nhiều tỉnh thiếu trục kết nối trong khi thủ tục đầu tư thì chậm. Bộ TTTT đã có một sáng kiến là xây dựng một nền tảng trục kết nối liên thông để cho các tỉnh dùng nền tảng đó như một dịch vụ.

Một điểm khó nữa của dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là thanh toán. Nếu để một tỉnh thanh toán được thì phải ký với 40 ngân hàng rất mất công, mất sức. Để giải quyết vấn đề này, Bộ TTTT đã hình thành một hỗ trợ thanh toán trực tuyến, tức là các tỉnh hiện nay chỉ cần nối với Paypost của Bộ là có thể kết nối được với tất cả các ngân hàng. Với cách làm trên, đến giờ phút này tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã là 25% và đang tăng với tốc độ rất cao. “Chúng tôi hoàn toàn tin rằng hết năm nay chắc chắn đạt trên 30% và Bộ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ là năm 2021 sẽ hoàn tất 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4”, Bộ trưởng Hùng tin tưởng.

Ghi nhận thời gian qua, việc triển khai giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong thực hiện TTHC, tuy nhiên nhiều đại biểu cho biết, theo phản ánh của cử tri, tại một số bộ, cơ quan, địa phương vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Nhờ đó đến nay, tỷ lệ nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ, cơ quan, địa phương bị quá hạn thực hiện đã giảm từ khoảng 25% tổng số nhiệm vụ (thời điểm đầu nhiệm kỳ) xuống chỉ còn khoảng 1,8%.

Tuy nhiên đúng như nhận định của đại biểu và phản ánh của cử tri, việc giải quyết TTHC hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, trong đó có tình trạng chậm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC. “Dù đây chỉ là hiện tượng cá biệt xảy ra ở một số ít cơ quan, nhưng là “con sâu làm rầu nồi canh”. Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên bên cạnh yếu tố con người còn có các yếu tố như: Việc tổ chức bộ phận một cửa hiện nay vẫn còn phân tán, gắn liền với địa giới hành chính; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm, cơ sở dữ liệu liên quan đến việc giải quyết TTHC còn hạn chế; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu công việc và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; nhiều TTHC vẫn còn rườm rà, phức tạp...

 

 

 

 

 

 

 

 

Đỗ Lê/TBNH

https://thoibaonganhang.vn/dat-muc-tieu-cao-kho-de-thay-doi-cach-nghi-cach-lam-108421.html

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân