Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Cơ hội đi đôi với thách thức

28 Tháng Chín 2020 6:07:00 SA

Sau Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực lần lượt nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đã được xóa bỏ thuế. Theo đó, một số ngành hàng đã được hưởng ngay mức thuế 0% khi nhập khẩu vào châu Âu, trong đó có cà phê.

Cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để chiếm ưu thế thị trường

Nhưng lô hàng đầu tiên hưởng thuế 0%

Cùng với đó, cà phê cũng được EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đây là lợi thế cạnh tranh lớn cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường EU. Trong tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam vào thị trường EU ước đạt trên 64 triệu USD, tăng 13,6% so với tháng 7/2020.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ xuất khẩu cà phê đi châu Âu theo Hiệp định EVFTA do Công ty TNHH Vĩnh Hiệp thực hiện, với 296 tấn cà phê sang Đức và Bỉ. Đây là những lô cà phê đầu tiên của Việt Nam được xuất đi theo Hiệp định EVFTA.

Theo các chuyên gia, để vào được thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA, sản phẩm cà phê phải đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo tất cả các quy định hết sức khắt khe của thị trường khó tính này. Do đó, các DN, hiệp hội cần nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và có điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, chủ động tìm hiểu thông tin về hiệp định, nhất là các ưu đãi thuế quan theo hiệp định này đối với sản phẩm cà phê…

Không riêng mặt hàng cà phê, lô hàng chanh dây xuất khẩu đi châu Âu theo Hiệp định EVFTA cũng vừa được Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) thực hiện. Để nắm bắt cơ hội này, những năm vừa qua, Doveco là DN tiên phong có mối liên kết gắn bó với người nông dân từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đến chế biến và kinh doanh xuất khẩu rau quả, nông sản.

Hiện sản phẩm của DN có mặt tại hơn 60 quốc gia, chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu. Các sản phẩm thế mạnh của Doveco được châu Âu ưa thích như dứa đông lạnh IQF, dứa hộp, dứa cô đặc, nước dứa NFC. Các sản phẩm từ quả chanh dây đang được sản xuất chủ yếu tại Nhà máy Doveco Gia Lai như nước chanh dây cô đặc, nước chanh dây NFC và ruột chanh dây đông lạnh… hiện là sản phẩm chủ lực, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu của DN.

Cần hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của đối tác

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, để triển khai Hiệp định EVFTA một cách có hiệu quả, chính quyền các địa phương cần hướng dẫn người dân sản xuất các mặt hàng nông sản được chứng nhận do các nhà nhập khẩu châu Âu yêu cầu, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch. Cùng với đó, đẩy nhanh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, bảo quản các sản phẩm cà phê; tiếp tục đăng ký chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương.

 Việc Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ mang đến cơ hội lớn cho các DN xuất khẩu, cũng như các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU. Song đi cùng với thuận lợi, chắc chắn các DN sẽ phải đối mặt với những thách thức về yêu cầu chất lượng hàng hóa, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng… Điều này đòi hỏi các DN xuất khẩu phải hoàn thiện năng lực sản xuất kinh doanh để nắm bắt thời cơ. 

Để làm được điều này, chính quyền địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng, quy hoạch vùng nguyên liệu, ngành hàng xuất khẩu của địa phương, hỗ trợ DN trong sản xuất hàng hóa. Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất khẩu và đề xuất các biện pháp cần triển khai ngay để tận dụng cơ hội. 

Theo Sở Công thương tỉnh Gia Lai, những năm qua, hoạt động xuất khẩu của địa phương có bước tăng trưởng khả quan. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 khoảng 14,38%/năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương như cà phê, cao su, sắn lát, hồ tiêu, sản phẩm gỗ đã có mặt trên thị trường 40 quốc gia. Trong đó, thị trường châu Âu chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hiện địa phương này có gần 30 DN tham gia xuất khẩu.

Năm 2020, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đạt 580 triệu USD (tăng 16% so với năm 2019).

Tuy nhiên trong thời gian tới, xuất khẩu sẽ tiếp tục gặp khó khăn, việc tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 làm hoạt động giao thương chậm lại, một số mặt hàng chủ lực sẽ tiếp tục gặp khó khăn cả về khâu cung ứng, lưu thông lẫn tiêu thụ do nhu cầu thị trường thế giới giảm… Vì vậy, việc tìm kiếm thị trường mới và ký kết các hợp đồng mới rất khó khăn.

Bên cạnh đó, sự suy giảm của thương mại toàn cầu, ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc sẽ làm tốc độ tăng trưởng không cao. Tuy nhiên, với các chính sách mở cửa thị trường, hy vọng sẽ mở ra cơ hội để hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập và mở rộng tại các thị trường mới. 

Theo ông Lê Quốc Doanh, với sự chuẩn bị tích cực của Chính phủ, DN và người nông dân nên có những biến chuyển đáng ghi nhận để nắm bắt kịp thời cơ hội do EVFTA mang lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài và ảnh Chí Thiện/TBNH

https://thoibaonganhang.vn/co-hoi-di-doi-voi-thach-thuc-106729.html

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân