Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Cấm xe thô sơ 3 - 4 bánh còn nhiều khó khăn

21 Tháng Ba 2021 6:58:00 SA

Xe ba - bốn bánh tự chế là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng giao thông lộn xộn ở đô thị.

Để điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh hiệu quả, tiến đến sau năm 2025 sẽ chấm dứt hoạt động loại xe này, thành phố cần hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo, bảo đảm sinh kế cho người dân.

Vẫn chạy đầy đường

Trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân (thành phố Thủ Đức); Hồ Ngọc Lãm, Kinh Dương Vương (quận Bình Tân); Dương Bá Trạc, Phạm Thế Hiển (quận 8)…, hình ảnh dễ nhận thấy là xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế ngang nhiên lưu thông trên đường, bất chấp nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các loại xe này rất thô sơ, không bảo đảm bất cứ điều kiện nào về an toàn, thế nhưng hầu hết đều chở đồ đạc, vật liệu xây dựng… cồng kềnh, chằng buộc bằng những sợi dây tạm bợ.

Chạy xe thô sơ ba bánh nhiều năm nay, ông Tống Đình Hưng (45 tuổi, ngụ đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8) chia sẻ: “Dù biết lưu thông loại xe này trên đường luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi đường nhưng vì mưu sinh và bản thân cũng không biết làm nghề gì phù hợp”. Tương tự, ông Mai Hồng Lê (49 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức) cho hay, nghề xe ba gác vất vả đủ đường, nào là cứ ra đường xem loại xe này như “kẻ thù”, công việc lại nặng nhọc, nguy hiểm nhưng do hầu hết anh em đều có hoàn cảnh khó khăn, không được học hành đàng hoàng nên mới theo nghề này để kiếm sống qua ngày. “Giờ mà cấm hoạt động đối với phương tiện này thì chúng tôi biết lấy gì kiếm sống, rất mong Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi nghề phù hợp”, ông Lê mong mỏi.

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, từ năm 2017 đến nay, thành phố đã xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe ba, bốn bánh và xe thô sơ. Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, từ năm 2008, thành phố đã cấm các loại xe ba, bốn bánh tự chế hoạt động; đã thu hồi, tiêu hủy gần 29 nghìn xe tự chế; chi 160 tỷ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay, thành phố vẫn còn khoảng 30 nghìn xe ba, bốn bánh tự chế hoạt động và có gần 2.167 xe cơ giới bốn bánh được đăng ký cấp biển số.

Nói về khó khăn trong việc xử lý, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT) Đỗ Ngọc Hải cho hay, công tác xử lý vi phạm đối với loại phương tiện này chưa nghiêm, chưa triệt để, phương tiện thay thế chưa đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Trong khi, người sử dụng đa phần thu nhập thấp, trình độ văn hóa không cao, sử dụng phương tiện để mưu sinh. Sau khi nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước, một số người dân lại mua xe ba, bốn bánh khác để tiếp tục lưu hành do không tìm được công việc khác phù hợp.

Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Ngọc Tường nhận định, các loại phương tiện này khi lưu thông trên đường thường vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm; phương tiện không được đăng kiểm định kỳ, nhiều loại xe cơi nới để vận chuyển được nhiều hàng hóa, nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Do đó, thời gian tới, thành phố cần có những biện pháp căn cơ và phù hợp để giải quyết tình trạng này.

Cũng theo ông Tường, việc hạn chế xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế đã có chủ trương từ năm 2008 và từ đó đến nay, TP Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo không phát triển mới các loại xe này. UBND thành phố cũng đã ban hành quyết định cấm và hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên các quốc lộ thuộc địa bàn. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất và yêu cầu ngưng ngay. Trong khi, việc xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông đối với phương tiện này vẫn duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, đến nay, thực trạng các loại xe này hoạt động trên khắp địa bàn thành phố vẫn đang diễn ra với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Cấm xe thô sơ 3 - 4 bánh còn nhiều khó khăn -0

 Sinh kế của nhiều gia đình vẫn phụ thuộc vào những chiếc xe ba - bốn bánh tự chế.

Cần chuyển đổi nghề cho phù hợp

Theo PGS, TS Nguyễn Minh Hòa, nguyên Trưởng khoa Khoa Đô thị học (Trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh), công tác chuyển đổi nghề của chính quyền thành phố cho những người hành nghề xe ba gác, thô sơ ba, bốn bánh thời gian qua chưa hiệu quả. Một phần do kinh phí hỗ trợ còn thấp. Phần nữa, những công việc mới, nghề mới mà địa phương giới thiệu chưa thật sự phù hợp khả năng, trình độ của họ. Ngoài ra, việc giám sát, theo dõi, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm của lực lượng chức năng chưa thật sự mạnh mẽ, quyết liệt. Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng nhìn nhận: “Nhu cầu sử dụng loại phương tiện này là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... Việc điều chỉnh hoạt động tiến tới chấm dứt hoàn toàn đối với loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng rất lớn, làm thay đổi thói quen, tập quán của một bộ phận người dân, chủ yếu những người có thu nhập thấp”.

Ông Hưng cho rằng, thành phố phải có sự đánh giá tổng thể tình hình hoạt động để đưa ra các giải pháp phù hợp, bảo đảm nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao từ người dân. Đồng thời, cần có sự tham gia ý kiến của nhiều sở, ban, ngành liên quan nhằm triển khai đồng bộ, nhất quán trong quá trình thực hiện. Ông Hưng cũng đề nghị UBND thành phố giao Viện nghiên cứu phát triển chủ trì lập đề án kiểm soát và tiến tới chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh; giao Công an thành phố và UBND các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt thực hiện nghiêm các giải pháp theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 32/2007.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Lê Minh Tấn cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với sở, ngành, quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá cụ thể về chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe thô sơ ba, bốn bánh trên địa bàn, nhằm phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về hiệu quả của chính sách và các khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện. Từ đó, tham mưu đề xuất cho UBND TP Hồ Chí Minh hướng xử lý phù hợp.

Sở GTVT đã trình UBND thành phố phương án điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố theo hai lộ trình. Theo đó, từ nay đến năm 2022, toàn bộ loại xe này bị cấm chạy vào khu trung tâm, được giới hạn bởi các tuyến đường gồm: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng. Cũng từ nay đến năm 2022, vào 5 giờ - 13 giờ và 16 giờ - 22 giờ, cấm loại xe này chạy vào nội đô.

Sang giai đoạn 2022 - 2025, các tuyến vành đai và các tuyến đường cấm xe ba bánh, thô sơ ba, bốn bánh không thay đổi nhưng được đề xuất tăng giờ cấm vào khu nội đô trong khung thời gian từ 5 giờ - 22 giờ. Sau năm 2025, loại xe này bị cấm hoạt động hoàn toàn tại TP Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

 

 

 

Theo Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-xahoi/cam-xe-tho-so-3-4-banh-con-nhieu-kho-khan-638643/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân