Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Bất cập trong quy hoạch đô thị

25 Tháng Chín 2020 6:09:00 SA

Hơn 10 năm trước, khu đô thị (KĐT) Trung Hòa - Nhân Chính được xem là đô thị đẹp, hiện đại bậc nhất ở Thủ đô. Tuy nhiên, sự quy hoạch bất hợp lý, áp lực dân số, sự quá tải về hạ tầng… đã khiến nơi đây xuống cấp trầm trọng.

Dù là KĐT hiện đại song Trung Hòa - Nhân Chính đang phải đối mặt nhiều vấn đề về áp lực cơ sở hạ tầng cùng sự quá tải dân số.

1/ Nằm trên trục đường Hoàng Đạo Thúy, KĐT Trung Hòa - Nhân Chính được thừa hưởng nhiều lợi ích sẵn có của một KĐT sầm uất. Với lợi thế đắc địa, đây là một trong những tổ hợp chung cư lớn nhất Hà Nội những năm 2000, trở thành ngôi nhà mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, đến nay, KĐT này đã bộc lộ những thực trạng về sự quy hoạch thiếu tính toán dẫn đến quá tải. Hiện tượng tường bong tróc, hành lang nứt vỡ, hỏng ống nước… xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là những khu nhà thấp tầng, khiến nhiều nơi trở nên lem nhem, xấu xí.

Hiện nay, việc phủ granito hay ốp đá cho mặt ngoài công trình đã không còn sử dụng nữa mà được thay thế bằng sơn tường hoặc kính ốp toàn bộ bề mặt. Nhưng do giá thành vật liệu kính cao, thường tăng bức xạ nhiệt, không phù hợp đô thị đông dân cư nên sơn tường được sử dụng là chủ yếu. Sau hơn chục năm đi vào sử dụng, hứng chịu sự khắc nghiệt của nắng, mưa và thời gian, lớp sơn bên ngoài trở nên cũ kỹ, bong tróc, rêu mốc, mầu sắc loang lổ khiến bề mặt ở nhiều tòa nhà bị biến đổi hoàn toàn so thiết kế ban đầu. Trong khi đó, chủ đầu tư, ban quản lý cũng như người dân chủ yếu quan tâm các vấn đề thuộc về phần phía trong tòa nhà, còn vẻ mỹ quan bên ngoài tòa nhà thì ít ai để ý. Tình trạng “cha chung không ai khóc”, cộng chi phí thay thế, sửa chữa toàn bộ mặt ngoài các tòa nhà khá lớn, nên số người đồng thuận đóng tiền làm đẹp lại tòa nhà chỉ đếm đầu ngón tay. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, cư dân KĐT Trung Hòa - Nhân Chính cho biết: “Khu này đã có dấu hiệu hư hỏng từ hai năm nay, có những căn đã xuống cấp trầm trọng. Hiện tượng hỏng ống nước, ngấm nước thường xuyên diễn ra. Nhiều hạng mục công trình không bảo đảm khiến nhiều hộ dân chúng tôi rất bức xúc”.

Không chỉ xuống cấp về hạ tầng, hầu hết các con đường tại đây đều bị chiếm dụng làm bãi đậu xe ô-tô, bán hàng hay thậm chí là nơi tập kết rác thải gây mất mỹ quan đô thị. Chợ cóc mọc lên ngay giữa các tòa nhà, hàng quán bày bán la liệt từ sáng sớm cho đến chiều tối, chiếm dụng cả vỉa hè của người đi bộ.

Bà Phạm Thị Lan, cư dân Trung Hòa - Nhân Chính cho biết: “Vào giờ cao điểm, những tuyến đường quanh KĐT luôn xảy ra tình trạng ách tắc giao thông. KĐT này được xây dựng từ năm 2000 và đến năm 2003 thì dân tái định cư về đây, thời gian xây dựng gấp gáp, chất lượng công trình cũng không được tốt. Do đó, theo ý kiến tôi nên nâng cấp hoặc sửa chữa để bảo đảm cuộc sống của người dân”.

2/ Trong hơn chục năm qua, KĐT Trung Hòa - Nhân Chính tăng mật độ xây dựng lên 50%, với 16 tòa nhà cao tầng, chiều cao từ 17 - 34 tầng đã gây ra áp lực cơ sở hạ tầng. Sự quá tải về dân số cũng là một trong những nguyên nhân khiến KĐT này xuống cấp một cách nhanh chóng và trầm trọng như hiện nay. Đồng thời, do thiếu tính toán trong quy hoạch, hoặc quy hoạch chồng chéo đã khiến cư dân thiếu không gian vui chơi, giải trí.

Năm 2009, chỉ tính riêng KĐT Trung Hòa - Nhân Chính lúc mới đưa vào sử dụng, toàn KĐT có khoảng 2.400 căn hộ, dân số hơn 10 nghìn người. Nhưng chỉ vài năm sau, hàng loạt chung cư khác liên tục mọc lên. Thay vì chỉ gần 10 khối nhà, giờ toàn khu có khoảng 30 tòa nhà cao tầng, từ 10 đến hơn 30 tầng, dân số cũng tăng chóng mặt. Chưa kể, ngay cạnh đó, khu vực phố Ngụy Như Kon Tum, Nguyễn Tuân cũng có hàng chục khối nhà cao tầng gây quá tải nghiêm trọng về giao thông và hạ tầng chung quanh. 

Mật độ xây dựng tăng cao nhưng hầu hết các tòa chung cư ở Trung Hòa - Nhân Chính chỉ có một tầng hầm, dẫn đến việc thiếu chỗ để xe trầm trọng. Phần lớn ô-tô hiện nay phải gửi tại bãi trông giữ ngoài trời hoặc dưới lòng đường. Thậm chí, toàn bộ phần vỉa hè, sân chơi các tòa chung cư đều bị chiếm dụng để làm bãi đậu xe. 

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, việc quá tải về hạ tầng, giao thông, khu vui chơi, bãi đỗ xe tại các KĐT, chung cư là có nhưng đó chỉ là hiện tượng, muốn xác định nguyên nhân và bản chất còn nhiều vấn đề chứ không hẳn là do quy hoạch. Quy hoạch là đồng bộ cả nhà và đường, nhưng nhà làm xong mà đường chưa làm xong thì dễ gây ra quá tải về giao thông. Trong thiết kế đã tính toán hết nhưng khi triển khai và vận hành thì phải đồng nhất mọi thứ mới tránh được quá tải.

Vẫn biết không phải mọi thứ đều trường tồn với thời gian. Tuy nhiên, nếu ngay từ giai đoạn thiết kế, chủ đầu tư tính toán, tăng cường hiệu quả công năng cho các tòa chung cư, có lẽ sau vài chục năm, thành phố sẽ không phải đau đầu giải quyết những bất cập khi những nơi này xuống cấp.

 

 

 

 

 

 

 

Bài & ảnh: THANH TÙNG/Thoinay

https://nhandan.com.vn/baothoinay-dothi/bat-cap-trong-quy-hoach-do-thi-617549/

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân