Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Bất cập quản lý chung cư

28 Tháng Mười Một 2018 6:48:00 SA

Moitruong24h - Để trả lời câu hỏi vì sao bạn lại lựa chọn những căn chung cư để an cư, rất nhiều người nói rằng: Chung cư một sàn, dễ quản lý con cái, các thành viên gia đình gắn kết nhau hơn. Cư dân chung cư có khu vui chơi, khu sinh hoạt chung…Thế nhưng, với những mặt trái của các khu chung cư đang diễn ra, nhiều người cảm thấy quyết định về chung cư để sống của mình chưa hẳn đã là đúng đắn.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần sửa đổi các luật liên quan đến quản lý chung cư.

Vì là khu nhà chung, sống chung với nhau với cá tính kiểu trăm hoa đua nở cũng là thứ khó hòa hợp. Chẳng hạn, nhà hàng xóm có thói quen mở nhạc ầm ĩ suốt đêm đã là một sự hành xác nhà bên cạnh nếu muốn có môi trường yên tĩnh. Rồi nhiều ông hàng xóm vui tính có thói quen hút thuốc, thả tàn thuốc lá, tóp thuốc một cách vô tư xuống nhà hàng xóm. Mới đây thôi, nhà căn ở tầng trên đã tặng gia đình chúng tôi một cái thớt gỗ nghiến to tướng lao thẳng xuống ban công vào giữa trưa. May mà đón nhận nó không phải là thành viên nào trong nhà mà chỗ tọa lạc của cái thớt ấy là một mảng tường to tướng ở ban công vỡ tan….

Mới đây, cư dân thuộc Dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home (số 34, đường 12, KP.5, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP HCM) có phản ánh rằng chủ đầu tư quản lý thu tiền không phù hợp với quy định hiện hành. Cụ thể, theo Quyết định số tiền trả cho mỗi khối nước là 6.600đ thì cư dân phải trả là 12.000đ. Còn giá giữ xe máy tại chung cư này là 90.000 đồng/xe/tháng cũng cao. 

Câu chuyện dân bức xúc vì phí chung cư không phải là hiện tượng hiếm gặp. Tại Hà Nội còn nhớ tại khu chung cư cao cấp The Manor (Mỹ Đình, Hà Nội) chủ đầu tư tính phí quản lý nhà quá cao, mỗi tháng là 14.000 đồng/m2, phí gửi xe máy cũng tới 160.000 đồng/xe và ôtô là 1,6 triệu đồng/xe. Điều này khiến nhiều cư dân phản đối không chịu đóng phí đã bị chủ đầu tư đã chặn barie trước cửa hầm không cho xe vào.

Thậm chí nhiều chủ đầu tư dùng hạ sách là cắt điện, cắt nước để “nghiêm trị” các cư dân cứng đầu. Rõ ràng, người dân ở chung cư luôn nằm ở cánh dưới, nếu gặp phải những chủ đầu tư không chuyên nghiệp.

Nhưng đỉnh điểm của những sự lùm xùm, tranh chấp ở các khu chung cư chính là hành vi của các ban quản trị. Theo quy định, sẽ có 2% của toàn bộ căn hộ của mỗi cư dân sẽ bổ sung vào quỹ bảo trì tòa nhà, ai quản lý loại quỹ này và quản lý loại tiền này thế nào để minh bạch cũng là một câu hỏi chưa có lởi giải thỏa đáng.

Cũng liên quan đến Ban Quản trị tòa nhà, tại TP HCM có khoảng 100 chung cư trong tổng số gần 1.000 chung cư có tranh chấp. Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Thành lập Ban Quản trị chung cư; bàn giao và quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì chung cư; Chất lượng xây dựng chung cư; Tranh chấp phần sở hữu chung - sở hữu riêng, chỗ để xe; chậm bàn giao căn hộ; chậm làm sổ đỏ cho người mua căn hộ...Tất cả những sự chậm trễ liên quan đến những vấn đề nêu trên là lý do làm cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng và châm ngòi cho những mâu thuẫn kéo dài.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần sửa đổi các luật liên quan đến quản lý chung cư, trong đó cần sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng chung cư và quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, cần thêm những chế tài mới đối với chủ đầu tư. Đơn cử như quy định buộc chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư phải thế chân một khoản tiền nhằm bảo đảm cho việc thực hiện các nghĩa vụ, cam kết đối với khách hàng mua căn hộ. Đây cũng là một biện pháp dự phòng cho tình huống khi các chủ đầu tư lật kèo không thực hiện đúng cam kết thì cư dân còn có chỗ mà bấu víu, chứ họ không thể sống khổ trong chính căn hộ của mình được.

 

 

 

 

 

 

 

 

TD (theo daidoanket)

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân