Hotline: 0941068156
Quảng cáo
Tin Nóng

Bất cập bãi đỗ xe ngầm

25 Tháng Năm 2019 6:58:00 SA

Moitruong24h - Thành phố Hà Nội đang ngày càng quá tải về phương tiện giao thông và bãi đỗ xe. Thế nhưng, việc nhiều người dân phản đối chủ trương cắt xén một phần Công viên Cầu Giấy làm bãi xe ngầm cho thấy những bất cập về quy hoạch bãi đỗ xe.


Công viên Cầu Giấy.

1/ Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ cũng như sự gia tăng về dân số đã và đang gây áp lực lớn cho Thủ đô. Đặc biệt, sự gia tăng mạnh về các phương tiện cơ giới, xe máy, ô-tô lại càng khiến áp lực về điểm đỗ, trông giữ các loại phương tiện này tăng lên.

Từ năm 2010, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, các dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thống Nhất (số 295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Quảng trường Nhà hát Lớn, Quảng trường Ngân hàng Nhà nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng) đến nay đều chưa được khởi công.

Đầu năm 2019, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Trong khi đó, tốc độ gia tăng các loại phương tiện giao thông đường bộ lại quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô-tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.

Hiện tại, cả thành phố có khoảng hơn 1.400 điểm, bãi trông giữ xe, nhưng cũng chỉ có 28 điểm, bãi đủ điều kiện tiêu chuẩn trông giữ phương tiện. Còn lại là những bãi xe tự phát, hoặc những bãi đất trống, sân trường học, cơ quan… được tận dụng làm bãi đỗ xe. Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, đó là cái giá phải “trả” cho thực trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, còn buông lỏng các dự án, chung cư cao tầng mà thiếu quan tâm tới hạ tầng giao thông, xã hội đi kèm.

2/Tháng 3-2019, Công ty CP Đầu tư & Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 1,5 trong tổng số 10 ha) tại một phần phía đông bắc của Công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500 m². Lập tức, thông tin này khiến nhiều người phản đối, nguyên nhân là bởi ý kiến của người dân về đề xuất này chưa được xem xét đúng đắn, xử lý kịp thời, đặc biệt là việc lấy phiếu thăm dò ý kiến kém khách quan, dẫn tới những phản ứng tiêu cực.

Một cư dân sinh sống tại tòa nhà chung cư đối diện Công viên Cầu Giấy cho biết: “Những năm qua, khu vực này phát triển xây dựng nhà ở chóng mặt. Chung quanh đây tất cả đều là chung cư cao tầng, có rất đông trẻ em, người già. Chúng tôi mong mỏi có một công viên, hồ điều hòa làm lá phổi xanh cho người dân trong khu đô thị vốn đã quá ít, nếu nơi đây có một bãi xe ngầm với khoảng gần 1.000 xe thì với khí thải của lượng xe ấy ra công viên, môi trường nơi này chắc chắn bị ảnh hưởng nặng.

KTS Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội) cho rằng, không thể hy sinh lợi ích công cộng, đồng thời khẳng định quy hoạch bãi xe ở Công viên Cầu Giấy là không ổn, khiến tình hình giao thông thêm rối loạn, hạ tầng công viên cây xanh bị vi phạm, lợi ích công - tư không được công bằng. Từ lâu, Hà Nội đã có chủ trương di dời các nhà máy, trường học, bệnh viện… ra ngoại thành, nhưng những gì đang diễn ra lại đi ngược chủ trương này. Hạ tầng giao thông vẫn phải chạy theo dự án đô thị, như thế là không ổn.

“Số phận” Công viên Cầu Giấy vẫn chưa được định đoạt. Nhưng từ thực tế nhiều dự án bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội quy hoạch xong rồi để đấy, thậm chí biến thành nhà hàng, ki-ốt cho thuê… có thể phần nào thông cảm với sự bức xúc, phản đối của người dân. Ai dám chắc khi có chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy, nơi đây sẽ không xảy ra tình trạng biến tướng như những công trình trước đó?

 

 

 

 

 

 

Tùng Tuấn/Thoinay

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân