Hotline: 0941068156
Tin Nóng

An toàn giao thông thủy và sạt lở bờ sông do tình trạng bồi lắng sông Hậu

28 Tháng Bảy 2018 6:13:00 SA

Moitruong24h - Với lưu lượng giao thông thủy khá chằng chịt, nhất là cảng Mỹ Thới được quy hoạch là cảng biển nằm sâu trong nội địa, nên tình trạng luồng lạch bị bồi lắng gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến an toàn giao thông thủy và gây áp lực bờ sông khiến tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra liên tục với nhiều vụ việc gây thiệt hại về lớn về kinh tế.

Trước yêu cầu cấp bách đó, tỉnh An Giang đang khẩn trương triển khai dự án chỉnh trị dòng chảy tuyến sông Hậu thuộc địa bàn TP Long Xuyên, tạo luồng lạch sâu thông thoáng, vừa giúp bảo đảm giao thông thủy vừa ứng phó với các hiện tượng sạt lở bờ sông do yếu tố dòng chảy gây nên.

Những hiểm nguy từ tình trạng bồi lắng dòng chảy

Là nhánh chính của dòng sông Cửu Long trên đất Việt Nam, sông Hậu có lưu lượng dòng chảy rất lớn, nhất là khi mùa lũ về. Trong đó, với lưu lượng dòng chảy chiếm đến 70, 80% lượng nước thượng nguồn đổ về, nhánh phải sông Hậu là tuyến giao thông thủy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho việc lưu thông hàng hóa tàu thuyền từ Việt Nam sang nước bạn Campuchia. Giám đốc Sở GTVT (GTVT) An Giang Ngô Công Thức cho biết: “Hệ thống giao thông đường thủy toàn tỉnh An Giang hiện có 301 tuyến với tổng chiều dài là 2.338,5 km, trong đó Sở GTVT quản lý 22 tuyến dài 512,3 km; các huyện, thị xã, thành phố quản lý 278 tuyến dài 1.823,2 km và một tuyến đường thủy nội địa chuyên dùng dài 2,9 km. Trong đó, đáng chú ý là có cảng biển nước sâu Mỹ Thới có năng lực bốc xếp hàng hóa trên 10 nghìn tấn. Vậy nhưng, hệ thống luồng lạch nhất là tuyến sông Hậu qua địa bàn TP Long Xuyên về cảng Mỹ Thới tức ngay cửa ngõ từ nước bạn Campuchia về nước ta bị bồi lắng nên ảnh hưởng rất lớn đến giao thông thủy”.

Ông Lê Việt Cường, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh An Giang khẳng định: “Chúng ta phải biết rằng, giao thông thủy là đi theo luồng, dòng chảy. Khi dòng chảy bị bồi lắng sẽ khiến tàu thuyền hạn chế về luồng lạch di chuyển, mà hệ thống luồng lạch bị hẹp lại thì ảnh hưởng an toàn giao thông thủy. Việc bảo đảm an toàn giao thông thủy nhất là tuyến sông Hậu ngang qua TP Long Xuyên với hệ thống cảng Mỹ Thới có lưu lượng tàu hàng ra vào, neo đậu và di chuyển rất lớn là đặc biệt khó khăn”.

Không chỉ gây nguy hiểm về giao thông thủy, tình trạng dòng chảy ăn sâu vào bờ cũng khiến cho tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra nguy hiểm hơn bao giờ hết. Ông Hồ Văn Quý, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN và MT An Giang cho biết: “Thực tế tình trạng lưu lượng dòng chảy lớn đi vào nhánh phải bờ sông Hậu thuộc địa bàn các phường Bình Đức, Bình Khánh, Mỹ Bình hơn chục năm trở lại đây cao bất thường đã khiến tình trạng sạt lở bờ sông khu vực trên diễn ra hết sức nghiêm trọng. Lưu lượng nước qua nhánh trên hiện chiếm 70, 80% lượng nước sông Hậu, cùng với tình trạng bồi lắng thành các bãi lài phía bờ trái Mỹ Hòa Hưng đe dọa hằng ngày đối với người dân phía bờ bên phải khu vực đô thị TP Long Xuyên.

Thực tế từ hàng chục năm qua, sạt lở ở đây vẫn liên tục xảy ra, tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay đã xảy ra hai vụ đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực phường Bình Đức và phường Bình Khánh đe dọa trực tiếp tuyến quốc lộ 91 và hàng nghìn nhà dân có đất ven bờ bị đe dọa cùng với hàng trăm hộ có nhà vùng sạt lở đã, đang có nguy cơ rơi xuống sông là điều hết sức báo động”.

Theo thống kê của ngành chức năng, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có 15 vụ sạt lở đất ven sông nghiêm trọng, riêng tại TP Long Xuyên có hai vụ hết sức nghiêm trọng. Cụ thể, ngày 6-3-2012, tại khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, TP Long Xuyên đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng kéo 10 ngôi nhà rơi xuống sông hoàn toàn, 22 hộ buộc di dời khẩn cấp, áp sát tuyến quốc lộ 91, buộc phải khẩn cấp làm tuyến đường mới thay thế tuyến quốc lộ cũ đã bị đe dọa máy ta luy. Đến ngày 26-5-2012, tiếp tục tại khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên hạ lưu cách khu vực vừa sạt lở khoảng 2 km lại xảy ra vụ sạt lở kéo 5 ngôi nhà và bờ kè một doanh nghiệp sản xuất nước đá rơi hoàn toàn xuống sông, 27 hộ khác buộc di dời khẩn cấp. Cả hai vụ việc trên qua kết quả quan trắc đều là những hố xoáy dạng hàm ếch có chiều sâu khoảng 20m, chiều rộng khoảng 150 đến 200m.

Bảo đảm nhiều biện pháp xử lý

Trước yêu cầu cấp bách để chỉnh trị dòng chảy, khai thông luồng lạch, những tháng đầu năm 2018, tỉnh An Giang và các ngành chức năng đã bắt đầu tiến hành các bước đi đầu tiên thực hiện việc chỉnh trị dòng chảy tuyến sông Hậu qua địa bàn thành phố. Theo nghiên cứu dánh giá của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam về dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên, thích ứng biến đổi khí hậu” chỉ rõ: “Bảo vệ, chống sạt lở đoạn bờ sông Long Xuyên, bờ phải sông Hậu thuộc phạm vi TP Long Xuyên bằng biện pháp xây dựng công trình kè mới, nâng cấp kè cũ, xử lý hố xói tại chỗ, kết hợp giao thông, chỉnh trang đô thị và phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng ven sông.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh dòng chảy giữa các lạch trên sông Hậu đoạn qua TP Long Xuyên bằng các biện pháp công trình chỉnh trị, kết hợp nạo vét các đoạn sông bị bồi lấp tạo tỷ lệ phân lưu hợp lý giữa các nhánh sông, hạn chế tác động của dòng chảy gây ra sạt lở bờ sông phía TP Long Xuyên là nhiệm vụ trọng tâm song song của dự án. Bên cạnh đó, giải quyết sắp xếp, bố trí địa bàn dân cư cho khoảng 1.000 hộ dân đang nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở tái định cư ổn định cuộc sống”.

Ông Hồ Văn Quý, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN-MT An Giang đánh giá: “Theo kết quả dự báo của mô hình, nếu không có công trình chỉnh trị dòng chảy sẽ gây sạt lở, uy hiếp công trình, cơ sở hạ tầng đang có. Do đó, việc chỉnh trị dòng chảy nhánh trái sông Hậu nhằm chia sẻ lưu lượng nước cho nhánh phải đang áp sát bờ sông khu vực nội thị TP Long Xuyên là yêu cầu cấp bách cần phải triển khai”.

Ông Nguyễn Thành Lâm, sinh năm 1947, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên, An Giang là người dân thuộc một trong ba khu vực thực hiện chỉnh trị dòng chảy nói: “Là bà con sống cả đời với cồn bãi, thật sự người dân chúng tôi đã phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thủy hết sức nguy hiểm. Do đó, việc nhà nước đầu tư chỉnh trị dòng chảy nhằm khai thông luồng lạch tránh bồi lắng là điều cần phải làm. Nhưng chúng tôi cũng rất lo ngại về việc hút cát chỉnh dòng nếu không giám sát chặt chẽ lại khiến họ lấy ẩu, lấy bừa làm sạt lở bờ sông thì lợi bất cập hại”.

Dự án chỉnh trị dòng chảy tuyến sông Hậu qua địa bàn TP Long Xuyên, An Giang là dự án cấp bách cần triển khai sớm. Thế nhưng, để tránh tình trạng lợi dụng cái tích cực của dự án để núp bóng khai thác cát không đúng yêu cầu. Trong bối cảnh người dân đang có tâm lý hoang mang với các dự án khai thác cát ven sông gây sạt lở, mất đất canh tác, thì việc triển khai dự án chỉnh trị dòng chảy đôi khi bị người dân đánh đồng với việc nhà nước cho doanh nghiệp khai thác cát. Đây là hiện tượng đã, đang xảy ra với một số dự án chỉnh trị dòng chảy không chỉ An Giang mà nhiều địa phương khác trong cả nước. Do đó, để dự án thật sự mang tính an sinh xã hội, ứng phó lâu dài biến đổi khí hậu, hài hòa lợi ích và tiết kiệm nguồn ngân sách phải được triển khai trên tinh thần Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng biết, cùng bàn, cùng làm, cùng kiểm tra.

 

 

 

 

 

 

 

Theo Nhandan

  • Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luân